Skip to main content

Attitude Content, Structure, Functions; its influence and relation with thought and behaviour,

அணுகுமுறை உள்ளடக்கம், கட்டமைப்பு, செயல்பாடு;சிந்தனை மற்றும் நடத்தை அதன் செல்வாக்கு மற்றும் உறவு

தெனாவட்டு

உலகின் பல்வேறு கோணங்களின் மதிப்பீடாக மனப்பான்மை விவரிக்கப்படுகிறது. இது ஒரு யோசனை, பொருள், மற்றும் நடவடிக்கை மதிப்பீடு இருக்க முடியும். குடிப்பழக்கம் பற்றிய மனப்பான்மை போன்ற மனப்பான்மை பலவீனமாக இருக்கலாம்.மக்கள் வழக்கமாக வலுவான கருத்து அல்லது குடிப்பதற்கு எதிராக இருக்கிறார்கள். சில சூழ்நிலைகளில் இது பலவீனமாக இருக்கலாம். ஒரு அணுகுமுறை அமைப்பை ஒரு நம்பிக்கை அமைப்புடன் தொடர்புபடுத்தலாம். கோட்பாட்டாளர்கள் கருத்தின்படி, "சமூக முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பொருள்கள், குழுக்கள், நிகழ்வுகள் அல்லது சின்னங்களை நோக்கி நம்பிக்கைகள், உணர்வுகள் மற்றும் நடத்தை போக்குகள் ஒப்பீட்டளவில் நீடித்த அமைப்பாகும்" (ஹாக், & வான் 2005). ஈகிள், மற்றும் சைய்கென் ஆகியோர் குறிப்பிட்ட மனோபாவத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட நிறுவனத்தை மதிப்பிடுவதன் மூலம் வெளிப்படுத்தப்படுவதன் மூலம் வெளிப்படுத்தப்படுவதாக தெரிவித்தனர் "(1993, பக்கம் 1). புகழ்பெற்ற உளவியலாளர் கோர்டன் ஆல்ஃபோர்ட் மனோபாவத்தை" மிகவும் தனித்துவமான மற்றும் தவிர்க்கமுடியாத கருத்தாக சமகால சமூக உளவியல் "(Allport, Gordon, 1935). 
சிறந்த உளவியலாளர், ஜங் ஒரு "ஒரு குறிப்பிட்ட வழியில் செயல்பட அல்லது செயல்பட ஆன்மாவின் தயார்" (முக்கிய, 2004).மனப்பான்மை பெரும்பாலும் ஜோடிகள், ஒரு நனவு மற்றும் பிற மயக்கத்தில் வரும். இந்த பரந்த வரையறைக்குள் Jung பல அணுகுமுறைகளை வரையறுக்கிறது.

அமைப்பு

ரோசன்பெர்க் மற்றும் ஹோவ்லண்ட் முத்தரப்புக் காட்சியை வெளிப்படுத்தினர் மற்றும் ஒரு அணுகுமுறை அறிவாற்றல், செயல்திறன் மற்றும் நடத்தை கூறுகளைக் கொண்டிருக்கின்றது எனக் கூறியது 21. ஒரு குறிப்பிட்ட அணுகுமுறலுடன் தொடர்புடைய எண்ணங்கள், உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடத்தை நோக்கங்கள் ஆகியவற்றின் இடையே தெளிவான வேறுபாடுகளை ஆதரிக்கவில்லை (ஈகிள், எட், அல்., 1998 ).அணுகுமுறைகளின் முத்தரப்பு தோற்றத்தின் மறுப்பு, இது ஒரு அணுகுமுறையின் புலனுணர்வு சார்ந்த, செயல்திறமிக்க மற்றும் நடத்தை சார்ந்த தொடர்புகளுக்கு தேவைப்படுகிறது, ஆனால் இது நிகழக்கூடியதாக இருக்கலாம். ஆகையால், அணுகுமுறை கட்டமைப்பின் சில கருத்துகள், புலனுணர்வு சார்ந்த மற்றும் நடத்தை கூறுகளைப் பாதிக்கின்றன அல்லது பாதிக்கப்படும் அல்லது நடத்தக்கூடிய நம்பிக்கைகள் (பிசியோ, எட், எல்., 2003) ஆகியவற்றின் வகைப்படுத்தலாக காணப்படுகின்றன.
மனப்பான்மையின் கூறு மாதிரிகள்: ஒவ்வொரு அணுகுமுறையிலும் மூன்று கூறுகள் உள்ளன, அவை ABC மாதிரியின் மாதிரி: ஒவ்வொரு அணுகுமுறையிலும் இந்த மூன்று கூறுகள் இருந்தாலும், ஒரு குறிப்பிட்ட அணுகுமுறை மற்றொரு விடயத்தில் ஒரு பகுதியை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்த பல்பணி மாதிரியானது மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க மாதிரிய மாதிரி.
புலனுணர்வு கூறு: அணுகுமுறைகளின் அறிவாற்றல் கூறுகள், ஒரு பொருளுடன் மக்கள் தொடர்பு கொள்ளும் நம்பிக்கைகள், எண்ணங்கள் மற்றும் பண்புகளை குறிக்கிறது. பல முறை ஒரு நபரின் அணுகுமுறை எதிர்மறையான மற்றும் நேர்மறை பண்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதாக இருக்கலாம்.
பாதிப்புக்குரிய பாகம்: மனப்போக்குகளின் திறனற்ற கூறு ஒரு மனப்பான்மை பொருளுக்கு தொடர்புடைய நபர்களின் உணர்வுகள் அல்லது உணர்ச்சிகள் தொடர்பானது. பாதிக்கப்பட்ட பதில்கள் பல வழிகளில் மனோபாவங்களைக் கட்டுப்படுத்துகின்றன. உதாரணமாக, பல மக்கள் சிலந்திகள் பயம் / பயம். எனவே இந்த எதிர்மறை பாதிப்புக்கு பதில் சிலந்திகள் நோக்கி ஒரு எதிர்மறை அணுகுமுறை வேண்டும் ஏற்படுத்தும்.
நடத்தை கூறு: அணுகுமுறைகளின் நடத்தை கூறுகள் கடந்த அணுகுமுறைகளோடு அல்லது அணுகுமுறை பொருளைப் பற்றிய அனுபவங்களோடு தொடர்புடையவை. யோசனை மக்கள் தங்கள் முந்தைய நடவடிக்கைகளில் இருந்து தங்கள் அணுகுமுறைகளை ஊகிக்க கூடும் என்று. இந்த யோசனை பெம் மூலம் வெளிப்படுத்தப்பட்டது.
மனப்போக்குகளின் ஒரு முக்கிய அம்சம், பல வகையான உளவியல் தகவல்களுடன் முடிவெடுக்கும் திறன் ஆகும்.மனோபாவங்கள், உணர்வுகள் மற்றும் நடத்தை ஆகிய மூன்று மனோபாவங்கள் உளவியல் ரீதியான தகவல்களாகும், இவை மனப்பான்மைகளுக்கு மிகவும் நெருக்கமாக உள்ளன:
மனப்பான்மைகளின் மூன்று பிரிவு மாதிரி
The Three Component Model of Attitudes
நம்பிக்கைகளின் விளைவுகள்: விளம்பரங்களின் தூண்டுதலளிக்கும் செய்திகளானது செய்தியின் பொருள் பற்றிய மக்களின் நம்பிக்கையை மாற்றுவதன் மூலம் பெரும்பாலும் மனப்போக்குகளை மாற்றியமைப்பது விவாதிக்கப்படுகிறது.உணர்ச்சிகளின் தாக்கம் வேறுபட்ட சூழலில் அளவிடப்பட்டாலும் கூட ஏற்படும்.
துவக்க விழாக்கள் பெரும்பாலும் சமூக குழுக்களாக ஏற்றுக்கொள்ள முன்வந்தவை.

மனப்பாங்குகளின் செயல்பாடுகள்

மனப்பான்மைகள் நபர்களுக்கு குறிப்பிட்ட செயல்பாடுகளை வழங்குகின்றன. ஒரு தனிநபரின் சுய கருத்து வளர அணுகுமுறை உதவுகிறது. இது மக்கள், கருத்துக்கள், பொருட்கள் போன்றவற்றை நோக்கி நம்முடைய செயல்களை வழிகாட்ட உதவுகிறது. அது ஈகோ-தற்காப்பு செயல்பாட்டிற்கும் சேவை செய்ய முடியும்.
மனப்பான்மைகளின் முக்கிய செயல்பாடு கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது:
மனோபாவங்கள் தனிப்பட்ட நபர்களுக்கு செயல்பட முடியும்.டேனியல் காட்ஸ் (1960) நான்கு செயல்பாட்டு பகுதிகளை கோடிட்டுக்காட்டுகிறது: 
  1. அறிவு: அணுகுமுறை வாழ்க்கைக்கு அர்த்தம் (அறிவை) அளிக்கிறது. அறிவாற்றல் செயல்பாடு என்பது ஒரு உலகின் தனிப்பட்ட தேவையை குறிக்கிறது, இது நிலையான மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் நிலையானதாக உள்ளது. இது நடக்கக்கூடிய சாத்தியக்கூறுகளை முன்னறிவிக்க மக்களுக்கு அனுமதிக்கிறது, அதனால் கட்டுப்பாட்டு உணர்வு ஏற்படுகிறது. அணுகுமுறை மக்கள் தங்கள் அனுபவத்தை ஏற்பாடு செய்து கட்டமைக்க உதவுகிறது. ஒரு நபரின் அணுகுமுறை தெரிந்துகொள்வது அவர்களின் நடத்தைகளை மதிப்பிடுவதற்கு உதவுகிறது.
  2. சுய / ஈகோ-வெளிப்பாடு: மக்களால் வெளிப்படுத்தப்படும் மனப்பான்மைகள், யார் யாரைத் தொடர்புபடுத்த உதவுவதோடு, அவர்களின் அடையாளத்தை உறுதிப்படுத்தியதால் அவர்களுக்கு நல்லது செய்யலாம்.மனப்போக்குகளின் சுய வெளிப்பாடு கூட சொற்கள் அல்ல.எனவே, மனோபாவங்கள் ஒரு நபரின் அடையாளம் பகுதியாகும், மற்றும் உணர்வுகள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் மதிப்புகள் ஆகியவற்றின் வெளிப்பாடு மூலம் அறிந்துகொள்ள உதவும்.
  3. தகவமைப்பு: ஒரு நபர் சமூக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட மனப்போக்குகளை வெளிப்படுத்தியிருந்தால், பிறர் ஒப்புதல் மற்றும் சமூக ஒப்புதலுடன் அவர்களுக்கு வெகுமதியளிப்பார்கள். மனோபாவங்கள் ஒரு சமூக குழுவில் ஒரு பகுதியாக இருப்பதுடன், தழுவல் செயல்பாடுகளை ஒரு சமூக குழுவுடன் பொருந்துவதற்கு உதவுகிறது. மக்கள் தங்கள் மனப்பான்மையைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் மற்றவர்களைத் தேடுகிறார்கள், அதேபோன்ற மனப்பான்மைகளை அவர்கள் விரும்புவோருக்குத் தருகிறார்கள்.
  4. ஈகோ-தற்காப்பு செயல்பாடு ஒரு தனிநபர் சுய மரியாதையை பாதுகாக்கும் அல்லது அவர்கள் குற்றவாளி என்று நடவடிக்கைகள் நியாயப்படுத்த என்று மனப்போக்குகளை வைத்திருப்பதாக விவரித்தார். நம்மை நோக்கி நேர்மறையான மனப்பான்மை, நம் சுய படத்தை ஒதுக்கி வைக்க உதவும் ஒரு பாதுகாப்பான செயல்பாட்டைக் கொண்டிருக்கிறோம்.
செயல்பாட்டு அணுகுமுறையின் பின்னணியில் உள்ள அடிப்படை கருத்து என்னவென்றால், அவர்களின் உள் தேவைகளை (வெளிப்பாடு, பாதுகாப்பு) மற்றும் வெளி உலகம் (தகவமைப்பு மற்றும் அறிவு) ஆகியவற்றிற்கு இடையில் ஒரு நபர் தலையிட உதவுகிறது.
மனப்பான்மை மற்றும் நடத்தை கேள்விக்குரிய மனோபாவத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட வேறு வழியில் தொடர்பு கொள்கின்றன. பல்வேறு வகையான மனப்பான்மைகளைப் புரிந்து கொள்வதற்கும், அவர்களது நடத்தை தாக்கங்கள் தனிநபர்களின் மனப்பான்மையும் அவர்களின் நடத்தை எவ்வாறு நிர்ணயிக்கின்றன என்பதை கணிக்க முடியும்.
டேனியல் காட்ஸ் நான்கு அணுகுமுறை வகைகளைப் பயன்படுத்துகிறார்:
பயனாளர்: பயனாளர் சுய அல்லது சமூக வட்டி பெறப்பட்ட ஒரு நபரின் அணுகுமுறை குறிக்கிறது. உதாரணத்திற்கு ஒரு எழுச்சி பெறலாம். உயர்வு என்பது அதிக செலவழிப்பு வருமானம் என்று பொருள்படும் போது, ​​ஊழியர்கள் சில சூழ்நிலைகளில் தங்களின் நடத்தைக்கு சாதகமான பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் ஒரு உயர்வைப் பெறுவதைப் பற்றி நேர்மறையான அணுகுமுறையைப் பெறுவார்கள். அறிவு: தர்க்கம், அல்லது பகுத்தறிதல், மக்கள் மனப்பான்மை கொண்டிருக்கும் மற்றொரு வழிகள். ஒரு நிறுவனம் மக்கள் தர்க்கத்திற்கு முறையிடும்போது, ​​அது ஏன் பணிகளை ஒதுக்குகிறது அல்லது ஒரு மூலோபாயத்தைத் தொடங்குகிறது என்பதை விளக்கும்போது, ​​அந்த பணியை அல்லது மூலோபாயத்தின் மீது இன்னும் சாதகமான மனோபாவத்தை உருவாக்க முடியும் (மற்றும் பணியாள் ஏன் ஒரு வேலையை தர்க்கரீதியாக அங்கீகரிக்கவில்லை என்றால்).

ஈ-தற்காப்பு: மக்கள் தங்கள் ஈகோவைப் பாதுகாப்பதற்கான மனோபாவங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான ஒரு போக்கு உள்ளது, இதன் விளைவாக பொதுவான எதிர்மறையான அணுகுமுறை உள்ளது. ஒரு மேலாளர் முன்னேற்றத்திற்கான பரிந்துரைகளை வழங்காமல் ஊழியர்களின் வேலைகளை விமர்சனம் செய்தால், ஊழியர்கள் எதிர்மறையான மனோபாவத்தை உருவாக்கலாம் மற்றும் அதன் பிறகு மேலாளரை முட்டாள்தனமாக தங்கள் வேலையை பாதுகாக்க முயற்சிக்க வேண்டும். எனவே மேலாளர்கள் கவனமாக விமர்சனத்தை நிர்வகிக்க வேண்டும் மற்றும் தீர்வுகளை வழங்குதல் வேண்டும், சிக்கல்களை எளிதில் அடையாளம் காண வேண்டாம். முக்கிய வழிமுறைகள்: 
  1. மறுப்பு
  2. அடக்குமுறை
  3. கணிப்பு
  4. சீர் செய்யப்பட
ஈகோ-தற்காப்புக் கருத்து, கீழ்நோக்கிய ஒப்பீட்டுக் கோட்பாடுடன் தொடர்புடையது, இது ஒரு குறைவான அதிர்ஷ்டத்தை விலக்குவதால், நமது சொந்த நலன்களை நலிவடையச் செய்கிறது. நாம் ஒரு ஏமாற்றம் அல்லது சிக்கலை அனுபவிக்கும்போது, ​​ஈகோ-தற்காப்பு செயல்பாடுகளைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.
மதிப்பு-வெளிப்பாடு: காலப்போக்கில் மக்கள் மேலாதிக்க மதிப்புகளை வளர்த்துக்கொள்கிறார்கள். இந்த மதிப்புகள் எப்போதும் வெளிப்படையான அல்லது எளிமையானவை அல்ல.நேரடி அனுபவம் அல்லது கவனிப்பு மூலம் இந்த அணுகுமுறை உருவாகலாம்.

மனப்பான்மை மற்றும் நடத்தை இடையே உறவு

பல மனோதத்துவ ஆய்வுகள், நபர் ஒருவரின் நடத்தையை பாதிக்கக்கூடியதாகவோ அல்லது எதிர்மறையாகவோ பாதிக்கப்படலாம் என்பதை நிரூபித்துள்ளன. ஒரு நபர் எப்போதும் அவரது அல்லது அவரது மனப்போக்கு அல்லது நடத்தை கொண்டிருக்கும் விளைவு பற்றி தெரியாது. வேலை மற்றும் சக ஊழியர்கள் (மனநிறைவு, நேசம், முதலியன போன்றவை) மீது நேர்மறையான அணுகுமுறைகளை வைத்திருக்கும் ஒருவர் நிச்சயமாக அவர்களைச் சுற்றியுள்ளவர்களை பாதிக்கலாம். இந்த நேர்மறை அணுகுமுறை பொதுவாக ஒரு நபரின் நடத்தையில் வெளிப்படுகிறது. ஒரு நல்ல அணுகுமுறை கொண்ட மக்கள் செயலில் மற்றும் உற்பத்தி மற்றும் அவர்கள் சுற்றியுள்ளவர்களின் மனநிலையை மேம்படுத்த முடியும் என்ன செய்ய.
அதேபோல, எதிர்மறையான மனோபாவங்களை (அதிருப்தி, சலிப்பு போன்றவை) காட்டும் ஒரு நபர் அதன்படி செயல்படுவார்.வேலை சம்பந்தமாக இந்த வகை மனப்பான்மை கொண்டவர்கள் இதேபோல், அவர்களைச் சுற்றியுள்ளவர்களை பாதிக்கலாம், மேலும் திறமையையும் வெற்றிகளையும் குறைக்கும் விதத்தில் நடந்து கொள்ளலாம்.
கோட்பாட்டு ஆய்வுகள், மார்ட்டின் ஃபிஃப்பிபென் (1975) மனப்பான்மைகளிலிருந்து நடத்தையியல் கணிப்பு பற்றிய ஆய்வுக்கு முக்கிய பங்களிப்பு வழங்கியுள்ளது. ஒரு பொருளின் மீது ஒட்டுமொத்த அணுகுமுறை அணுகுமுறை அவசியமாக ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தையை முன்னறிவிப்பதாக நம்புவதற்கான நல்ல காரணம் எதுவுமில்லை என்று அவர் வாதிடுகிறார். அந்த அணுகுமுறை ஒரு நபரின் உணர்வுகள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் ஒரு பொருளைப் பற்றிய நடத்தை நோக்கங்கள் ஆகியவற்றின் மொத்தத்தில் இருந்து சுருக்கப்பட்ட ஒரு அனுமான கருத்தாகும் என்று அவர் உறுதிப்படுத்தினார். இதனால் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட குறிப்பிட்ட நடத்தை தொடர்பற்றதாகவோ அல்லது எதிர்மறையாகவோ ஒட்டுமொத்த மனப்பான்மையுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கலாம். Fishbein ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தையை முன்னறிவிப்பதற்காக, அந்த நடத்தைக்கு எதிரான மக்களின் மனப்பான்மையின் மீது கவனம் செலுத்தக்கூடாது, ஆனால் நடத்தை குறித்த அவர்களின் அணுகுமுறை மீது கவனம் செலுத்தக்கூடாது.
இரண்டு மேலாதிக்க கோட்பாட்டு அணுகுமுறைகளை அணுகுமுறை நடத்தை தொடர்பாக விளக்கப்படுகிறது. இவை நியாயமான செயலின் கோட்பாடு மற்றும் அதன் கோட்பாட்டு வழித்தோன்றலான, திட்டமிட்ட நடத்தை கோட்பாடு (அஜெசென் I, ஃபிஷ்பின் எம். 1980).

நியாயமான நடவடிக்கை கோட்பாடு

நியாயமான நடவடிக்கை கோட்பாடு நடத்தை நோக்கம் எதிர்பார்ப்பு ஒரு மாதிரி, அணுகுமுறை மற்றும் நடத்தை கணிப்புகள் கணிப்புகள் பரவியது. நடத்தை இருந்து நடத்தை எண்ணம் தொடர்ந்து பிரிக்கப்பட்ட மனப்போக்கு செல்வாக்கு கட்டுப்படுத்தும் காரணிகள் விளக்கம் (Ajzen, 1980) அனுமதிக்கிறது.Martin Fishbein மற்றும் Icek Ajzen ஆகியோர் தியரி ஆஃப் ரீசன்ட் அதிரடியை உருவாக்கியது, இது அணுகுமுறை மற்றும் நடத்தை (1980) பற்றிய ஆய்வுக்கு வழிவகுத்தது. இந்த கோட்பாடு "பாரம்பரிய அணுகுமுறை நடத்தை ஆராய்ச்சிக்கு பெரும் ஏமாற்றத்தை உருவாக்கியது, இவற்றில் பல அணுகுமுறை நடவடிக்கைகள் மற்றும் வாரிசுகளின் நடத்தையின் செயல்திறன் ஆகியவற்றுக்கு இடையே பலவீனமான தொடர்புகளைக் கண்டறிந்துள்ளன" (ஹேல், ஹவுஹோல்டர் & கிரீன், 2003).

திட்டமிட்ட நடத்தை கோட்பாடு

நடத்தை பொதுவாக தனியாக மனப்போக்குகளை விட அதிகமாக பாதிக்கப்படுகிறது. திட்டமிட்ட நடத்தையின் கோட்பாடு 1985 ஆம் ஆண்டில் ஐஸ்க் அஜெஸென் தனது கட்டுரையால் "திட்டமிட்ட நடத்தையின் ஒரு கோட்பாட்டின் நோக்கங்களைக் கொண்டது" என்பதன் மூலம் உருவாக்கப்பட்டது. கோட்பாடு நியாயபூர்வமான செயல்களின் கோட்பாட்டிலிருந்து நிறுவப்பட்டது, இது 1975 இல் ஐஸ் அஜேன்ஜுடன் இணைந்து மார்ட்டின் ஃபிஃப்பிபேன் முன்மொழியப்பட்டது. கோட்பாடுகள், எதிர்பார்ப்பு-மதிப்பு கோட்பாடுகள், நிலைத்தன்மையும் தத்துவங்கள் போன்ற எண்ணற்ற கோட்பாட்டின் அடிப்படையில் கோட்பாட்டு ரீதியான நடவடிக்கை கோட்பாட்டை அடிப்படையாகக் கொண்டது. மற்றும் கோட்பாடு கோட்பாடு (லின், எட், அல்., 2012). நியாயமான செயலின் இந்த கோட்பாடு, பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடத்தை நேர்மறை (அணுகுமுறை) என மதிப்பீடு செய்தால், மற்றும் அவர்களின் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவர்கள் நடத்தை (அகநிலை நெறிமுறை) செய்ய விரும்புவதாக நினைத்தால், இது அதிக நோக்கம் (உந்துதல்) மற்றும் அதிக அவ்வாறு செய்ய வாய்ப்பு உள்ளது. அஜெந் (1991) சமூக அணுகுமுறைகளின் தாக்கத்தை ஆவணப்படுத்திய மனப்போக்கு-நடத்தை உறவுகளின் ஒரு மாதிரி உருவாக்கப்பட்டது. திட்டமிட்ட நடத்தையின் இந்த கோட்பாட்டின் படி, நடத்தை செயல்படுவதற்கு அல்லது நடக்காமல் இருத்தல் நடத்தை நோக்கங்களால் உண்மையான நடத்தை பாதிக்கப்படும். இந்த நோக்கங்கள், இதையொட்டி செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன:
  1. நடத்தை பற்றிய மனப்பான்மை - நடத்தை செய்பவரின் நேர்மறையான மற்றும் எதிர்மறையான விளைவுகளின் தனிப்பட்ட மதிப்பீடுகள்.
  2. நடத்தை சம்பந்தமான அகநிலை நெறிகள்- தனிப்பட்ட நபரின் விருப்பம், அவருக்கு முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நபர்களாக நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்று அவர் நினைக்க வேண்டும்.
  3. நடத்தை செயல்திறனைப் பொறுத்தவரை கட்டுப்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்தி- அந்த நடத்தை செயல்திறனைச் செயல்படுத்துவாரா என்பதை அவர் கட்டுப்படுத்த முடியும் என்று நம்புகிறார்.
இந்த கோட்பாடு வெளிப்பாடுகள் மற்றும் அகநிலை விதிமுறைகளை நடத்தை செயல்திறன் மீது இலக்கு நடத்தை மற்றும் உணர்தல் கட்டுப்பாட்டை ஆதரிக்கும் போது, ​​நடத்தை செய்ய வேண்டுமென்ற நோக்கங்கள் வலுவாக இருக்க வேண்டும் என்பதை வெளிப்படுத்துகின்றன. வலுவான நோக்கங்களை உருவாக்கும் நபர்கள் நடத்தைக்கு அதிகமாக இருக்க வேண்டும்.கோட்பாட்டு ஆய்வுகள் பல இந்த கணிப்புகள் ஆதரிக்கின்றன (கான்னர் மற்றும் ஆர்மிடேஜ், 1998). ஆனால் கோட்பாடு, நடத்தை நடத்தை மற்றும் தற்செயலான சூழ்நிலைகளில் தனிநபர் ஓவிய நடத்தை (Ouellette & Wood, 1998) செய்ய தார்மீக கடமை உணர்வு போன்ற உணர்வு போன்ற பல கூடுதல் முக்கியமான முன்னுரிமையை கோட்பாடு புறக்கணித்து விட்டது என்ற அடிப்படையில் விமர்சிக்கப்பட்டது.
திட்டமிட்ட நடத்தை கோட்பாடு
Theory of Planned Behaviour
பல நடத்தைகளில் (எலிசபெத் ஏ. மிடன், 2014) உறுதிபடுத்தப்பட்ட நடத்தை மற்றும் நடத்தைக்கான நடத்தை விதிமுறைகளின் உயர்ந்த இணைப்பு மற்றும் நடத்தைக்கு உயர்ந்த இணைப்பு ஆகியவை உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளன. திட்டமிட்ட நடத்தையின் கோட்பாடானது நியாயமான செயல்களின் கோட்பாட்டின் அதே கூறுபாட்டைக் கொண்டிருக்கிறது, ஆனால் ஒரு சொந்த கட்டுப்பாட்டிற்கு வெளியே உள்ள தடைகளுக்கு கணக்கில் கொள்ளப்பட்ட நடத்தை கட்டுப்பாட்டின் கூறு சேர்க்கிறது (மேடன், 1992).
நடத்தை பற்றிய நடத்தை மற்றும் சமூக நெறிகள் பற்றிய சாத்தியமான விளைவுகளை மதிப்பிடுவது பல காரணிகளைப் பொறுத்து குறிப்பிட்ட நடத்தையைப் பற்றிய அணுகுமுறை.உதாரணமாக ஒரு நபருக்கு இண்டர்வெல் கலாச்சார திருமணத்திற்கான ஒரு நேர்மறையான அணுகுமுறை இருக்கலாம், ஆனால் சமுதாயத்தில் சில சமூக நெறிகள் உள்ளன, மேலும் அவர் சமூக நெறிமுறைகளை பின்பற்றுவதற்கு அத்தகைய பழக்கங்களை கண்டனம் செய்வது போன்ற எதிர்மறையான நடத்தையைக் காட்டலாம். சில சமயங்களில், மக்கள் சில மனப்பான்மைகளைப் பெற விரும்பக்கூடும். ஆனால் இதுபோன்ற போக்கு சமுதாயத்தில் ஒன்றாக வாழ்ந்து வரும் மக்களிடையே பொருத்தமற்றதாகிவிடும். அந்த நேரத்தில், மக்கள் சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்ப அணுகுமுறைகளை உருவாக்க முயற்சி செய்கிறார்கள். இது 'சமநிலை கோட்பாடு' (ஹைடர், 1958) என்று அறியப்பட்ட சிறந்த தத்துவத்தால் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த கோட்பாட்டின் அடிப்படைக் கொள்கை என்னவென்றால், ஒருவரின் அணுகுமுறைகளில் சமநிலையை பராமரிப்பது அல்லது மீளமைப்பதற்கான ஒரு போக்கு உள்ளது. சமநிலையற்ற அணுகுமுறை அமைப்பு சங்கடமான மற்றும் விரும்பத்தகாத உணர்வுகள் வழிவகுக்கிறது என்பதால்.
நடத்தை குறித்த மனப்போக்குகளின் செல்வாக்கு தெளிவாகத் தெரியவில்லை என்றாலும், அறிவாற்றல் சிதைவு மற்றும் தன்னிறைவு நிறைந்த தீர்க்கதரிசனம் போன்ற இரு கோட்பாடுகள் மனோநிலை தாக்கங்களின் திசைகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கு கிடைக்கின்றன. அறிவாற்றல் வேறுபாடு உணர்ச்சிகள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் நடத்தை (மனப்பான்மைகளின் மூன்று கூறுகள்) ஆகியவற்றில் உள்ள முரண்பாட்டைக் குறிக்கிறது. இந்த உணர்வு மக்களை சங்கடப்படுத்துகிறது. எனவே, அவர்கள் மனப்போக்கு அல்லது கருத்து வேறுபாடு ஏற்படுத்தும் அவர்களின் நடத்தையை மாற்றுவதன் மூலம் நிலைமையை சரிசெய்ய ஊக்கம் பெறுகிறார்கள். உதாரணமாக, ஒரு மருத்துவமனையில் அமைப்பதில், ஒரு நர்ஸ் தனது உடல்நலம் பாதிக்கப்படும் என்ற நம்பிக்கையுடன் ஒரு காசநோய் திணைக்களத்தில் வேலை செய்வதற்கு எதிர்மறையான உணர்வைக் கொண்டிருக்கலாம்.ஆனால் அவள் இந்த எதிர்மறையான அணுகுமுறையை அவள் நடத்தையில் நேரடியாக காட்ட மாட்டாள், ஆனால் அந்த வார்டில் இருந்து ஒரு மாற்றத்தை பெற முயற்சி செய்கிறாள் அல்லது அவளது கடமைகளில் இருந்து விடுபடுகிறாள். அணுகுமுறை தொடர்பான இன்னுமொரு மேலாதிக்கக் கோட்பாடு சுய-நிறைவேறும் தீர்க்கதரிசனமாகும், இது மக்களின் மனோபாவங்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் எதிர்பார்ப்புகளை உண்மையில் மாற்றிக்கொள்ளும் செயல்முறையாக விவரிக்கப்படுகிறது.
மனப்பான்மை வலிமை செல்வாக்கு செலுத்தும் காரணிகள்:
சில நிலைமைகளின் கீழ் மக்கள் தங்கள் மனப்பான்மைக்கு ஏற்ப நடந்து கொள்ளக்கூடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது என்று அறிஞர்கள் தெரிவித்திருக்கிறார்கள்: 
  1. அவர்களுடைய மனப்பான்மை தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் விளைவாக இருக்கும்போது.
  2. இந்த விஷயத்தில் அவர்கள் ஒரு நிபுணர்.
  3. அவர்கள் ஒரு சாதகமான விளைவு எதிர்பார்க்கும் போது.
  4. மனப்பான்மை மீண்டும் மீண்டும் வெளிவரும்போது.
  5. பிரச்சினை காரணமாக ஏதாவது ஒன்றை வெல்லவோ அல்லது இழக்கவோ நிற்கையில்.
  6. மனப்போக்குகள் நடத்தைக்கு மாறலாம்.
பல சந்தர்ப்பங்களில், மக்கள் தங்கள் நடத்தை மூலம் அவர்களை சிறந்த முறையில் ஒருங்கிணைப்பதற்காக தங்கள் மனோபாவங்களை மாற்றிக்கொள்ளலாம். புலனுணர்வு சார்ந்த கருத்துக்கள் அல்லது நம்பிக்கைகள் காரணமாக ஒரு நபர் உளவியல் ரீதியிலான வேதனை அனுபவிக்கும் ஒரு நிகழ்வு ஆகும். இந்த பதற்றத்தை குறைக்கும் பொருட்டு, மக்கள் தங்களின் பிற நம்பிக்கைகளை அல்லது உண்மையான நடத்தையை பிரதிபலிக்க தங்கள் மனோபாவங்களை மாற்றிக்கொள்ளலாம்.
சுருக்கமாக, கோட்பாட்டு மாதிரிகள், ஒரு தனிநபரின் பாதிப்பு, அறிவாற்றல் மற்றும் கடந்தகால நடத்தைகள் ஆகியவற்றிலிருந்து பெறப்படும் தூண்டுதலின் ஒட்டுமொத்த மதிப்பீடுகளாகும் என்று காட்டியுள்ளன. தனிமனித நடத்தை அணுகுமுறைக்கு பல வழிகள் உள்ளன (டோலோரஸ், 2014).மனப்பான்மை பொதுவாக நேர்மறை அல்லது எதிர்மறை, ஆனால் அவர்கள் சில நேரங்களில் தெளிவற்ற இருக்க முடியும்.மனப்பான்மை நடத்தை மீது செல்வாக்கு உள்ளது. இது கோட்பாட்டு மாதிரிகள் மூலம் நன்கு விளக்கப்பட்டுள்ளது.மனப்போக்கு-நடத்தை உறவுகள் இலக்கான நடத்தை போன்ற குறிப்பிட்ட மட்டத்தில் மனோபாவங்கள் அளவிடப்படும் போது வலிமையானவை. நடத்தை-நடத்தை உறவுகளின் சமகால மாதிரிகள் மற்ற நடத்தைகளுடன் (எ.கா. இந்த மாதிரிகள் அணுகக்கூடிய மனப்போக்குகள் தானாக நடத்தை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதைக் குறிப்பிடுகின்றன. ஒரு செல்வாக்குமிக்க செய்தி அணுகுமுறையை மாற்ற ஊக்க ஊக்கத்தை அளிக்கும்போது, ​​மனப்போக்குகள் மாறுகின்றன என்று கிளாசிக் கோட்பாடுகள் முன்மொழிகின்றன. மக்கள் உந்துதல் மற்றும் வாதங்கள் செயல்படுத்த முடியும் போது செய்தி வாதங்கள் மேலும் செல்வாக்கு இருக்கும். உந்துதல் மற்றும் திறன் குறைவாக இருக்கும்போது, ​​மக்கள் தங்கள் புதிய அணுகுமுறையைத் தீர்மானிக்க, குணவியல்பு குறிப்புகள் (எ.கா. மூல நிபுணத்துவம்)

Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://www.civilserviceindia.com/subject/General-Studies/notes/attitude.html

Comments

Unknown said…
மிக்க நன்றி நண்பரே....
நான் upsc தமிழில் தயாராகி வருகிறேன்.. இது மிகவும் எனக்கு பயனுள்ளதாக உள்ளது.. உங்களை தொடர்பு கொள்ள விரும்புகிறேன்...mail-id ... contact no pls..i want know tamil source ..

Popular posts from this blog

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும்.   எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும். வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது.   உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது.   சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர்.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு விஞ்ஞான துறைகளில

Moral Thinkers & Philosophers- Ancient Greek-Socrates, Plato, Aristotle

ஒழுக்க சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- பண்டைய கிரேக்க-சாக்ரடீஸ், பிளேடோ, அரிஸ்டாட்டில் முதலில் நாம் மேற்கத்திய தார்மீக சிந்தனையாளர்களுடன் தொடங்குகிறோம், பின்னர் நாம் இந்திய / கிழக்கு தார்மீக சிந்தனையாளர்களைப் பார்ப்போம்.   பண்டைய கிரேக்க சிந்தனையாளர்கள் சாக்ரடீஸ், அரிஸ்டாட்டில், பிளேட்டோ.   அவர்களில் மூன்று பேர் நன்னெறி ஒழுக்கவியல்-நீதி, நீதி, பாத்திரம் ஆகியவற்றை ஆதரிக்கின்றனர். இயங்கியல் முறை: பிளேடோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் அறிவு எப்படி வெளிப்படுகிறது?   ஒரு வழி: குரு அவருடைய சீடர்களுக்கு பிரசங்கங்களைக் கொடுக்க வேண்டும். ஆனால் பிளாட்டோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் ஆகியோர் "இயங்கியல் முறை" யை ஏற்றுக்கொண்டனர் - கேள்வி மற்றும் பதில்சார் கூட்டத்தை பார்வையாளர்களுடன் செய்துகொண்டனர், இதனால் அறிவு வெளிப்பட்டது. நடுத்தர வகை முறை என்றும் அறியப்படுகிறது.   ஒரு மனைவிக்கு தாயிடமிருந்து பிறந்த குழந்தையைப் பெற்றெடுக்கும்போது, ​​மிட்-மனைவியின் உதவுகிறது.   அதே வழியில் அறிவு உள்ளே இருக்கிறது, நீங்கள் தேட வேண்டும் மற்றும் அதை கொண்டு வர வேண்டும். சாக்ரடீஸ் ஒரு அடிமை மற்றும் இயங்கியல் முறைய

Public Distribution System, functioning, limitations, revamping

பொது விநியோக அமைப்பு, செயல்படுத்தல், வரம்புகள், சீரமைத்தல் உணவு பாதுகாப்பு வழங்குவதில் பொது விநியோக அமைப்பு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.   நாட்டின் பொது விநியோக அமைப்பு ஏழைகளுக்கு உணவு தானியங்களை மானிய விலையில் விநியோகிக்க உதவுகிறது. இது கணினி மூலம் விநியோகிக்கப்படும் பொருட்களுக்கான திறந்த சந்தை விலைகளை கட்டுப்படுத்த உதவுகிறது.   சமமான விநியோக முறை அமைக்கப்பட்டிருக்கும் நோக்கத்திற்காக பொதுமக்கள் PDS இன் அளவைக் கணக்கிடுவதற்கான நோக்கத்திற்கு அரசாங்கம் முக்கியத்துவம் கொடுக்கிறது. இந்தியாவின் பொது விநியோக அமைப்பு பரந்த வலையமைப்பு ஆகும்.   உலகப் போரின் போது உணவு தானியங்களின் பற்றாக்குறையின் காரணமாக இந்தியாவில் பொது விநியோக முறை என்ற கருத்து 1942 ஆம் ஆண்டில் திருத்தப்பட்ட வடிவத்தில் முதல் முறையாக வெளிப்பட்டது.   பின்னர், மக்களுக்கு உணவை விடுவிப்பதில் அரசாங்கம் தலையிடத் தொடங்கியது.   1939 ஆம் ஆண்டில் பாம்பேயில் பிரிட்டிஷ் அரசு அளித்த விலைகள் அதிகரித்து வருவதால், நகர்ப்புற நுகர்வோருக்கு முறையான விநியோகம் செய்யப்படுவதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக, 1939 ஆம் ஆண்டில் முதன்முதலில் அறிமுகப்படுத்தப்