Skip to main content

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும். எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது. உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும்.வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது. உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது. சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர். உணர்ச்சி நுண்ணறிவு விஞ்ஞான துறைகளில் பெரும் ஆர்வத்தைத் தோற்றுவித்துள்ளது (மேயர் & சால்வேயி, 1997).

உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் கருத்து:

உணர்ச்சி நுண்ணறிவு நிறுவன செயல்திறன் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. இது உளவியல் கோட்பாட்டாளர்களால் கற்றுக்கொள்ள அல்லது புரிந்து கொள்ள அல்லது புதிய அல்லது முயற்சி செய்யும் சூழ்நிலைகளை சமாளிக்கும் திறன் என வரையறுக்கப்படுகிறது. அனுபவத்தில் இருந்து கற்றுக்கொள்ள ஒரு தனிப்பட்ட அறிவாற்றல் திறனை, நன்கு புரிந்து கொள்ள, மற்றும் அன்றாட வாழ்க்கை கோரிக்கைகளுடன் திறம்பட சமாளிக்க. உணர்ச்சி மற்றும் உணர்ச்சி புரிதலைப் புரிந்து கொள்ளவும், உணர்ச்சி மற்றும் புத்திஜீவித வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதற்காக உணர்ச்சிகளை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் "உணர்ச்சி நுண்ணறிவு உணரவும், மதிப்பிடுவதற்கும், உணர்ச்சி வெளிப்படுத்துவதற்கும், உணர்வுகளை அணுகுவதற்கும் / உருவாக்குவதற்கும், அல்லது உணர்வுகளை உருவாக்குவதற்கும்" மேயர் & சால்வேயி, 1997).
Emotional Intelligence Concepts

உணர்ச்சி நுண்ணறிவு பற்றிய வரலாற்று ஆய்வு

உணர்ச்சி உளவுத்துறை வேர்கள் வேக்ஸ்கர் (1958) போன்ற நுண்ணறிவுகளின் வேர்களைக் கண்டுபிடிப்பதாக ஆரம்ப ஆராய்ச்சிகளில் ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது, "உளவுத்துறையினரின் ஒட்டுமொத்த அல்லது உலகளாவிய திறனை தனது சூழலில் திறம்பட சமாளிப்பதற்கு" உளவுத்துறை என்று விளக்கினார். அறிவாற்றல் காரணிகளோடு கூடுதலாக, புத்திஜீவித நடத்தை நிர்ணயிக்கும் அறிவாற்றல் அல்லாத காரணிகள் உள்ளன என்று வொட்ச்லெர் ஒப்புக் கொண்டார். 1983 ஆம் ஆண்டில், கார்ட்னர் முதன்முதலாக விரிவான மூளை ஆராய்ச்சியில் இருந்து பெறப்பட்டது, பல நுண்ணறிவு உள்ளிட்ட உள்ளுணர்வு (சுய விழிப்புணர்வு / சுய மேலாண்மை) மற்றும் இடைநிலை (உறவு விழிப்புணர்வு / மேலாண்மை) ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. மக்களுக்கு பல "தனி" அறிவார்ந்த திறன்கள் இருப்பதாக கார்ட்னர் வாதிடுகிறார், ஒவ்வொன்றும் ஒரு புலனாய்வு என்று அழைக்கப்பட வேண்டும். கார்ட்னரின் வேலைத்தின்படி, ஏழு அறிவுஜீவிகள் இருக்கிறார்கள். அவை: 
  • மொழியியல் நுண்ணறிவு
  • இசை நுண்ணறிவு
  • தருக்க-கணித நுண்ணறிவு
  • உடல் கின்ஸ்டெடிக் நுண்ணறிவு
  • இயற்கை அறிவாற்றல்
  • தனிப்பட்ட உளவியலாளர்
கார்டினர் உள்நாட்டின் மற்றும் உள்முக சிந்தனையாளர்களின் முகப்பின் கீழ் சமூக உளவுத்துறையின் புதுப்பித்தல், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு ஆர்வமுள்ளவர்களிடமிருந்து திறமை வாய்ந்த ஒரு திறமை மற்றும் திறமை வாய்ந்த திறமை வாய்ந்த பணியாளர்களின் திறமை மற்றும் பாடசாலை அமைப்பில் மாணவர்களின் திறமை ஆகியவற்றில் புறக்கணிக்கப்பட்டது. மற்றும் நிர்வாக மற்றும் பொருளாதார அமைப்புகளின் சூழலில் தயாரிப்பாளர்கள்.
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மூன்று முக்கிய மாதிரிகள் உள்ளன.பீட்டர் சால்வேயி மற்றும் ஜான் மேயர் ஆகியோரின் முதல் மாதிரியானது, உணர்ச்சி நுண்ணறிவு தூய நுண்ணறிவு வடிவமாகக் கருதுகிறது, அதாவது உணர்ச்சி நுண்ணறிவு ஒரு அறிவாற்றல் திறன் ஆகும். ரீயுன் பார்-ஆன் மூலம் இரண்டாவது மாதிரியான உணர்ச்சி நுண்ணறிவு ஒரு கலப்பு நுண்ணறிவு எனக் கருதுகிறது, இதில் அறிவாற்றல் திறன் மற்றும் ஆளுமை அம்சங்கள் உள்ளன. புலனுணர்வு மற்றும் ஆளுமை காரணிகள் பொது நல்வாழ்வை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதை இந்த மாதிரி வலியுறுத்துகிறது. டேனியல் கோலேமன் அறிமுகப்படுத்திய மூன்றாவது மாடல், உணர்வுசார் நுண்ணறிவு அறிவாற்றல் திறன் மற்றும் ஆளுமை அம்சங்களை உள்ளடக்கிய கலப்பு உளவுத்துறை எனவும் கருதுகிறது. எனினும், Reuven Bar-On ஆல் முன்மொழியப்பட்ட மாதிரியைப் போலல்லாமல், கோல்மனின் மாதிரியானது, அறிவாற்றல் மற்றும் ஆளுமை காரணிகள் பணியிட வெற்றியை எவ்வாறு நிர்ணயிக்கின்றன என்பதைக் குறிக்கிறது.
ரீயுன் பார்-ஆன் (1988), ஆளுமை கோட்பாட்டின் வடிவமைப்பில் உணர்ச்சி நுண்ணறிவைத் தக்க வைத்துக்கொண்டது, குறிப்பாக ஒரு நன்மைக்கான ஒரு மாதிரி. செயல்திறன் அல்லது வெற்றிக்கு பதிலாக, செயல்திறன் மற்றும் வெற்றியின் திறனைப் பற்றி உணர்ச்சி நுண்ணறிவுக்கான பார்-ஆன் மாதிரியானது தொடர்புடையது, விளைவு விளைவு சார்ந்த (பார்-ஆன், 2002) விட செயலாக்கம் சார்ந்ததாக கருதப்படுகிறது. உணர்வு மற்றும் சமூக திறன்களைப் பொறுத்தவரையில் இது ஒரு கவனத்தை ஈர்க்கிறது, இதில் கவனமாக இருக்கவும், புரிந்து கொள்ளவும், தன்னை வெளிப்படுத்தவும், தெரிந்துகொள்ளவும் புரிந்து கொள்ளவும், மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளவும், வலுவான உணர்ச்சிகளை சமாளிக்கும் திறன், மற்றும் திறன் ஒரு சமூக அல்லது தனிப்பட்ட இயல்பு (பார்-ஆன், 1997) இன் பிரச்சினைகளை மாற்றுவதற்கும், தீர்க்கவும் மாற்றியமைக்க வேண்டும். அவரது மாதிரியில், பார்-ஆன் சுருக்கங்களில் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு உடைய ஐந்து கூறுகள் உள்ளன, அவை உள்முக, தனிநபர், தழுவல், மன அழுத்தம் மேலாண்மை மற்றும் பொது மனநிலை ஆகியவை அடங்கும். உணர்ச்சி நுண்ணறிவு காலப்போக்கில் உருவாகிறது மற்றும் பயிற்சி, நிரலாக்க மற்றும் சிகிச்சையால் (பார்-ஆன், 2002) மேம்படுத்தப்படலாம் என்று பார்-ஆல் போட்டுக் காட்டுகிறது.
அட்டவணை: அட்டவணை 2: உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் பார்-ஆன் மாடல் 
Bar-On's Model of Emotional Intelligence
பீட்டர் சால்வேயி மற்றும் ஜான் மேயர் முதன்முதலில் 1990 இல் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு பற்றிய தத்துவத்தை முன்மொழிந்தனர். இது 1990 இல் அறிவியலறிவியல் இலக்கியத்தில் முதல் அறிமுகமான அறிவாற்றல் நுண்ணறிவு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது என்று கூறலாம். அப்போதிருந்து, இந்த துறையில் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மற்றும் ஆராய்ச்சியின் மாதிரிகளின் வளர்ச்சி கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. சால்வொய் மற்றும் மேயர் ஆகியோரின் தூய தத்துவார்த்தம் உளவுத்துறை மற்றும் உணர்ச்சியின் அரங்கில் முக்கிய கருத்துக்களை ஒருங்கிணைக்கிறது. நுண்ணறிவு என்பது சுருக்கக் காரணத்தை நிறைவேற்றும் திறனை உள்ளடக்கியது என்று கூறப்படுகிறது.உணர்ச்சி ஆராய்ச்சி, உணர்வுகளை உறவுகள் பற்றி வழக்கமான மற்றும் தெளிவான அர்த்தங்களை வெளிப்படுத்த மற்றும் பல அடிப்படை உணர்ச்சிகள் உலகளாவிய உள்ளன என்று அறிகுறிகள் உள்ளன (மேயர், Salovey, மற்றும் Caruso, 2002). ஒரு உணர்ச்சித் தன்மை பற்றிய தகவலைச் செயல்படுத்தவும், உணர்ச்சி ரீதியான செயலாக்கத்தை பரந்த அறிவாற்றலுடன் தொடர்புபடுத்துவதற்கான அவற்றின் திறனிலும் செயலாற்றும் திறன்களில் தனிநபர்கள் வேறுபடுகிறார்கள் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். சில திறனான நடத்தைகள் (மேயர், சால்வேய் மற்றும் கர்சோ, 2000) ஆகியவற்றில் இந்த திறனை வெளிப்படுத்தக் கூடியதாக அவை பின்வருமாறு கூறுகின்றன.மேயர் மற்றும் Salovey கருத்து உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கருத்து உளவு ஒரு மாதிரி, அதாவது, இது ஒரு புதிய நுண்ணறிவு நிலையான அளவுகோள் எல்லைக்குள் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு வரையறுக்க பாடுபடுகிறது. உணர்வுசார் நுண்ணறிவு இரண்டு பகுதிகளை உள்ளடக்கியுள்ளது: அனுபவம் (அவசியம் உணர இல்லாமல் உணர்ச்சி தகவலை உணர, பதிலளிப்பது மற்றும் கையாளக்கூடிய திறன்) மற்றும் மூலோபாய (உணர்வுகளை புரிந்துகொள்வது மற்றும் நிர்வகிப்பது ஆகியவை உணர்ச்சிகளை நன்றாக உணர்ந்து அல்லது முழுமையாக அனுபவிக்கும்படி).
மேயர் மற்றும் சால்வேயிஸ் (1997) நான்கு கிளை மாடல் ஆஃப் எமோஷனல் இண்டெலிஜென்ஸ் 
Mayer and Salovey's Four-Branch Model of Emotional Intelligence
கோலெமன்: உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் ஒரு கலவையான மாதிரி: கோலேமேன் (1995-2003) உணர்ச்சி நுண்ணறிவு என்ற கருத்தை வளர்த்ததுடன், வேலை மற்றும் வேலை செயல்திறன் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இது உருவாக்கப்பட்டது.கோலேமன் படி, ஐந்து முதன்மை களங்கள் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு குணாதிசயம்: 
  1. ஒருவர் உணர்ச்சிகளை அறிந்தவர். அவர்களின் மனநிலை மற்றும் உணர்ச்சிகளின் உறுதியான நம்பிக்கையுடைய மக்கள், தங்கள் வாழ்க்கையை மேம்படுத்துபவர்களாக உள்ளனர். அவர்கள் நல்ல முடிவுகளை எடுக்க முடியும் மற்றும் யதார்த்த எதிர்பார்ப்புகளை வைக்கலாம்.
  2. உணர்ச்சிகளை நிர்வகிப்பது: தீங்கு விளைவிக்கும் அல்லது மன உளைச்சலுடனான சமாச்சாரங்களை சமாளிக்கும் திறன் உள்ளவர்கள் உரிய நேரத்தில் தங்களைத் தணிக்கலாம். அவர்கள் பரவலான கவலை, சோகம் அல்லது எரிச்சலை குலுக்கலாம். அவர்கள் "மன அழுத்தம்" ஒரு வடிவம் காட்டுகின்றன.
  3. தன்னையே தூண்டுதல்: தன்னிறைவுக்கான திறமை கொண்ட மக்கள் வெளிப்படையான உணர்வுபூர்வமான சுய-கட்டுப்பாட்டை மட்டுமல்ல, குறிப்பிட்ட முன்-இலக்கு இலக்குகளை நிறைவேற்றுவதற்கும் இதைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இக்கட்டான நிலையை அகற்றுவதற்கான இந்த திறனை அனைத்து வகைகளிலும் சாதகமாக்குகிறது.
  4. மற்றவர்களிடம் உணர்ச்சிகளைக் கண்டறிதல். சூழ்நிலை மற்றும் வெளிப்படையான குறிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட மற்ற உணர்ச்சிகளை வேறுபடுத்துவதற்கான திறன் கொண்டவர்கள் விரும்பத்தக்க விளைவுகளை உருவாக்கப் பயன்படும் தகவலை வைத்திருக்கிறார்கள்.உணர்ச்சியற்ற திறமைகள் மற்றவர்களை உணர்ந்த உணர்ச்சிகளை மட்டுமல்லாமல் மற்றவர்களிடமிருந்து உணர்ச்சிகளை பகிர்ந்து கொள்ளும் திறன் கொண்டவையாகும்.
  5. உறவுகளை கையாள்வது. இந்த திறன் கொண்டவர்கள் மற்றவர்களுடனும் மற்றவர்களுடனும் செய்து முடிக்க முடியும். காலப்போக்கில், உறவுகளை கையாள்வதற்கான நிலையான திறன் இந்த திறனுடன் தனிப்பட்ட நபர்களுக்கு தலைமைத்துவ வாய்ப்புகளை உருவாக்கும்.
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு ஒவ்வொரு கட்டமைப்பிற்கும் ஒரு உணர்ச்சி திறனைக் கொண்ட கோலெம்மேன் அடங்கும்.உணர்ச்சி திறமைகள் உள்ளார்ந்த திறமைகளல்ல, மாறாக திறமையான செயல்திறன் அடைவதற்கு வேலைசெய்யும் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும். தனிநபர்கள் உணர்ச்சித் திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதற்கான தங்கள் ஆற்றலைத் தீர்மானிக்கும் ஒரு பொது உணர்ச்சி நுண்ணறிவுடன் பிறக்கின்றனர் என்று கோலெமன் கூறுகிறார். பல்வேறு கட்டடங்களின் கீழ் உள்ள திறன்களின் அமைப்பு சீரற்றதாக இல்லை, அவை ஒத்துழைப்பு குழுக்களில் தோற்றமளிக்கின்றன மற்றும் அவை ஒருவருக்கொருவர் உதவுகின்றன (பாயட்ஸ், கோலேமன் மற்றும் ரீ, 1999).
கோலெமான்ஸ் (2001) உணர்ச்சி நுண்ணறிவு போட்டித்திறன் 
Emotional Intelligence Competencies
கோலேமேனின் பணி, தொழிலாளர் அமைப்புகள் மற்றும் நிர்வாக பிரிவுகளின் சூழலில் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு என்ற கருத்தை வளர்ப்பதில் செல்வாக்கு செலுத்துகிறது. உணர்ச்சி நுண்ணறிவு இந்த பயன்பாட்டில், Goleman நுட்பமாக பல அறிவுஜீவிகள் பல திறமைகளை தனது பேச்சுவார்த்தை மாற்றும்.அவர் திறமையான தொழில்நுட்ப திறன்கள் (கணக்கியல் மற்றும் வணிகத் திட்டமிடல் போன்றவை) உள்ளடக்கிய மூன்று வகையாக திறன்களைப் பணிபுரிகிறார்; அறிவாற்றல் (பகுப்பாய்வு ரீதியான பகுப்பாய்வு); மற்றும் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு (மற்றவர்களுடன் பணிபுரியும் திறன் மற்றும் முன்னணி மாற்றத்தில் செயல்திறன் போன்றவை) ஆகியவற்றை நிரூபிக்கும் திறன்களும். வேலை என்பது நிச்சயமற்றதாக இருக்கும் போது உணர்ச்சி உளவுத்துறை முக்கியம் என்று வாதிடுகிறார். புதிய பொருளாதாரத்தில் உணர்ச்சித் திறமைகள், அறிவைப் பகிர்ந்து கொள்வதற்கும், செயல்பாட்டுத் திறன்களை உருவாக்குவதற்கும் இன்றியமையாத முக்கியத்துவத்தை வளர்ப்பதற்கு தேவையான சூழ்நிலைகளை உருவாக்க கோலமேன் மேலும் வாதிடுகிறார். 
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு உணர்ச்சி நுண்ணறிவு குறிப்பீடு (EQ) ஐப் பயன்படுத்தி அளவிடப்படுகிறது, இது திறன் அல்லது திறன் ஆகியவற்றின் விவரம், மதிப்பீடு மற்றும் இறுதியில் ஒருவரின் சொந்த மற்றும் பிற உணர்ச்சிகளை நிர்வகிக்கிறது. விஞ்ஞான ஆராய்ச்சிகளில் பல உணர்ச்சி நுண்ணறிவுகளைப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இந்த நடவடிக்கைகளில் இரண்டு உணர்ச்சி விழிப்புணர்வு அளவு (LEAS) மற்றும் சுய அறிக்கை உணர்ச்சி நுண்ணறிவு டெஸ்ட் (SREIT) நிலைகள் ஆகும்.
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு பொதுவாக பயன்படுத்தப்படும் நடவடிக்கைகள் 
Measures of Emotional Intelligence
இதில் மூன்று முக்கிய உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரிகள் உள்ளன: 
  1. உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி அடிப்படையிலான மாதிரி.
  2. திறன் அடிப்படையிலான உணர்ச்சி மாதிரிகள்.
  3. கலப்பு மாதிரிகள் இருந்து உணர்ச்சி நுண்ணறிவு.
1. Trait உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி: Trait emotional intelligence அல்லது trait emotional self-efficiency "ஒரு அடையாளம் அல்லது நடத்தை dispositions மற்றும் சுய உணர்வுகள் விவரிக்கப்படுகிறது, ஒரு செயல்முறை உணர்ச்சி, ஒரு நபரின் ஆளுமைக்குள் கட்டமைக்கப்பட வேண்டும். 
இசையின் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு சுய-அறிக்கையின் பல கருவிகளால் அளவிடப்படுகிறது மற்றும் EQ, ஆறு வினாடிகள் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மதிப்பீடு, ஸ்வின்ன்பெர் பல்கலைக்கழக உணர்ச்சி நுண்ணறிவு சோதனை (SUEIT) மற்றும் சுட்டுள் சுய அறிக்கை உணர்ச்சி நுண்ணறிவு சோதனை (SSEIT) ஆகியவை அடங்கும். 15 மொழிகளில் இருக்கும் ஒரு சித்தாந்த உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கேள்வித்தாள் (TEIQUE), உணர்ச்சி நுண்ணறிவு சுருக்கமாக அளவிட திறந்த அணுகல் முறையில் சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
2. உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி திறனை அடிப்படையாகக் கொண்டது: Salovey மற்றும் Meyer அவர்களின் முன்னரே உணர்ச்சி நுண்ணறிவு வரையறைகளை ஆய்வுசெய்து, "உணர்வு உணர்வை உணர்ந்து, உணர்வுகளை ஒருங்கிணைத்து, உணர்ச்சிகளைப் புரிந்து கொள்ளுதல் மற்றும் உணர்ச்சிகளைப் புரிந்து கொள்ளுதல் மற்றும் தனிப்பட்ட வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்கான உணர்வை ஒழுங்குபடுத்துதல்" ("மேயர், ஜே.டி. மற்றும் சால்வேயி, பி., 1997). இந்த மாதிரியானது, சமூக சூழலை நன்கு பயன்படுத்திக்கொள்ள ஒருவருக்கு உதவும் முக்கிய தகவல் ஆதாரங்களாக உணர்ச்சிகளை பராமரிக்கிறது.மாதிரியின் படி, உணர்ச்சித் தகவலைச் செயல்படுத்துவதற்கான ஒரு நபரின் திறன் ஒருவரிடமிருந்து மற்றொருவருக்கு மாறுபடும், சில தழுவல் நடத்தைகள் இந்த திறனில் தங்களைத் தாங்களே வெளிப்படுத்துகின்றன. இந்த மாதிரி, நான்கு திறன் வகைகளை முன்வைக்க மேலும் செல்கிறது: 
  • உணர்ச்சிகளின் உணர்வு
  • உணர்ச்சி பயன்படுத்தி
  • உணர்ச்சிகளின் புரிந்துணர்வு
  • உணர்ச்சிகளைத் தொடங்குங்கள்
இந்த மாதிரியை அபிவிருத்தி செய்த பின்னர், அதன் "வால்மார்ட் பி" மற்றும் கிரெவல் டி "உருப்படிகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட பல்வேறு உணர்ச்சி அடிப்படையிலான சிக்கல் தீர்வை அடிப்படையாகக் கொண்ட மேயர்-சலோவே-கர்சோ உணர்ச்சி நுண்ணறிவு டெஸ்ட் (எம்.எஸ்.சி.சிஐடி) , 2005). ஒரு நபர் திறனை உணர்ச்சி நுண்ணறிவு நான்கு கிளைகள் அளவிடப்படுகிறது பின்னர் ஒவ்வொரு கிளை ஒரு மதிப்பெண் உருவாக்கும் மற்றும் இறுதியில் மொத்த மதிப்பெண். 
III ஆகும். உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் கலவையான மாதிரிகள்: கலவையான உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரியில் கோலேமன்ஸ் உணர்ச்சித் தகுதிகள் மற்றும் பார்-ஆன் இன் உணர்ச்சி-சமூக உளவுத்துறை மாதிரி. 
பணியிடத்தின் செயல்திறன் மீது உணர்ச்சி உளவுத்துறை கணிசமான பாதிப்பைக் கொண்டுள்ளது, பணியிடங்களின் சமூக சிக்கல்களைத் திசைதிருப்ப உதவுகிறது, மற்றவர்களை ஊக்குவிப்பது மற்றும் பிறர் ஊக்குவிப்பது, மற்றும் தொழில் வாழ்க்கையில் வெளியாவது ஆகியவற்றை பல ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன. மன அழுத்தம் அளவை நிர்வகிப்பதன் மூலம் இது உடல் ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கிறது, இது கட்டுப்பாடில்லாததாக இருந்தால் கடுமையான உடல்நலப் பிரச்சினைகளுக்கு வழிவகுக்கும். உணர்ச்சி நுண்ணறிவை முன்னேற்றுவதற்கான முக்கிய படி மன அழுத்தத்தை நிவர்த்தி செய்வது எப்படி என்பதை அறிய பல மனோவியல் அறிக்கையில் இது நன்கு நிறுவப்பட்டுள்ளது. உணர்ச்சிகளைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலமும் அவற்றை எப்படிக் கட்டுப்படுத்தலாம் என்பதன் மூலமும், மற்றவர்கள் உணரவும் புரிந்து கொள்ளவும் எப்படி வெளிப்படுத்த முடியும். இந்த வேலை மற்றும் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையில் இருவரும் வெற்றிகரமாக தொடர்புகொள்வதும் வலுவான உறவுகளை வளர்ப்பதற்கும் அனுமதிக்கிறது.

நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு பயன்பாடு:

பல நிர்வாக அதிகாரிகள் மிகவும் திறமை வாய்ந்தவர்களாகவும் கருத்து ரீதியாகவும் புத்திசாலித்தனமாகவும் மிக உயர்ந்த IQ ஐக் கொண்டுள்ளனர். அவை கணினிகள், அறிவியல் மற்றும் கணிதத்தில் உயர்ந்தவை. ஆனால் அவர்கள் சமூக உறவுகளை உருவாக்குவதில் சிக்கல் உள்ளது. அவர்களில் பலர் வெளி உலகிற்கு விடையிறுக்கும் விதத்தில் விரோதமான மற்றும் இரக்கமற்றவர்கள். அவர்கள் சுற்றியுள்ள மக்களுக்கு மிகக் குறைவு அல்லது உணர்ச்சிகள் இல்லை. அவர்கள் தங்கள் உறவுகளில் உடலியல் ரீதியாக ஒத்துப் போகாதவர்களாக உணர்கிறார்கள், சமூக நல்வாழ்வில் அல்லது ஒரு சமூக தனிப்பட்ட வாழ்க்கை கூட இல்லை. 
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு தன்னை ஆழ்ந்து கேட்டு, மற்றவர்களிடம் கேட்டுக் கொண்டிருப்பது (Kramer 1995, 1999) என்று ஆய்வுகள் நிறைய நிரூபித்துள்ளன. உணர்வுசார் நுண்ணறிவில் உயர்ந்தவர்கள் தங்கள் உணர்ச்சிகளைக் கேட்கவும், அவற்றின் ஆற்றலைக் கட்டுப்படுத்தவும், மற்றவர்கள் தாங்கள் தாக்கப்படாமல் இருக்க வேண்டும் என்பதை அறிந்திருக்கிறார்கள். உணர்ச்சிவசப்பட்ட அறிவார்ந்த மக்கள் காசோலையில் சிக்கலான உணர்ச்சிகளை எவ்வாறு வைத்திருக்கிறார்கள் என்பது எனக்குத் தெரியும். உணர்ச்சியுடன் அறிவார்ந்த மக்கள் தங்கள் உணர்வுகளை மற்றவர்கள் மீது விளைவு உணர்கிறேன். உணர்ச்சி ரீதியிலான உளவுத்துறை மக்கள் தங்கள் பலத்தை எவ்வாறு பயன்படுத்த வேண்டும் மற்றும் அவற்றின் பலவீனங்களை ஈடுகட்டுகிறார்கள். உணர்ச்சி ரீதியாக உளவுத்துறை மக்கள் மற்றவர்களின் உணர்ச்சிகளைக் கேட்கிறார்கள், அவர்களுடன் புரிந்து கொள்ள முடியும்.உணர்ச்சிப்பூர்வமாக அறிவார்ந்த மக்கள் ஒழுக்க ரீதியில் செயல்படுகிறார்கள், நேர்மை மற்றும் நிலைத்தன்மையின் மூலம் நம்பிக்கையை வளர்க்கிறார்கள். 
நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தின் பகுதியில் உணர்ச்சி உளவுத்துறை உணர்ச்சி உளவுத்துறைவின் ஐந்து முக்கிய கூறுகள் உள்ளன: 
  1. விழிப்புணர்வு.
  2. சுய-ஒழுக்கம்.
  3. உள்நோக்கம்.
  4. பச்சாதாபம்.
  5. சமூக திறன்கள்.
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு இந்த திறமைகளை வெற்றிகரமான தலைமைக்கு இன்றியமையாததாகும். சுய விழிப்புணர்வு மற்றும் துல்லியமான சுய மதிப்பீடு மற்றும் தன்னம்பிக்கையுடனான அதன் பிரதிநிதித்துவ திறன்கள், உணர்ச்சிபூர்வமான அறிவார்ந்த முடிவெடுப்பவர்கள், முடிவெடுக்கும் செயல்முறை (கோலேமன், 2001) ஆகியவற்றில் அவற்றின் பொருத்தமான பாத்திரத்தை தீர்மானிக்க உதவுகிறது. தன்னியக்க நிர்வாகம் மற்றும் சுய கட்டுப்பாடு, நம்பகத்தன்மையை, மனசாட்சியை, இணக்கத்தன்மை, சாதனை இயக்கம் மற்றும் முன்முயற்சியின் அதன் நடத்தை கூறுகள் ஆகியவை முடிவெடுப்பனையாளர்களுக்கான கணிசமான உணர்ச்சி நுண்ணறிவு திறன் (கோல்மேன், 2001). 
ஒரு நிர்வாகி மற்றும் தலைவர், இந்த உறுப்புகள் நிர்வகிக்க வேண்டும். 
1. சுய விழிப்புணர்வு: மக்கள் சுய அறிவைப் பெற்றிருந்தால், அவர்கள் எப்போதும் தங்கள் உணர்ச்சிகளை அறிவார்கள். சுய விழிப்புணர்வு கொண்டவர்கள் நிர்வாகிகளாகவோ அல்லது தலைமைத்துவ பதவிகளில் இருப்பதாலேயே அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களின் தெளிவான சித்திரத்தை வைத்திருக்கிறார்கள். 
2. சுய கட்டுப்பாடு: தங்களை ஒழுங்குபடுத்துகின்ற நிர்வாகிகளும் தலைவர்களும் வெற்றிகரமாக மற்றவர்களை தாக்குகின்றனர், விரைந்து அல்லது உணர்ச்சி ரீதியான முடிவுகளை எடுக்கிறார்கள், மக்களை ஒரேமாதிரியாக அல்லது தங்கள் மதிப்பை சமரசம் செய்கிறார்கள். சுய கட்டுப்பாடு அனைத்து கட்டுப்பாட்டு தங்கி பற்றி உள்ளது. உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் இந்த உறுப்பு ஒரு நிர்வாகிகளையும் தலைவரின் நெகிழ்வுத்தன்மையையும் தனிப்பட்ட பொறுப்புக்கு அர்ப்பணிப்புகளையும் உள்ளடக்கியது. 
தன்னையே கட்டுப்படுத்தும் திறனை மேம்படுத்த, நபர் வேண்டும் 
  • மதிப்புகள் தெரியும்.
  • தன்னை பொறுத்துக் கொள்ளுங்கள்.
  • பயிற்சி அமைதியாக இருப்பது.
3. உந்துதல்: சுய உந்துதல் பெற்ற நிர்வாகிகள் மற்றும் தலைவர்கள் தங்கள் இலக்குகளை தவறாமல் கடைப்பிடிப்பார்கள். அவர்கள் தங்கள் வேலையின் தரத்திற்கு மிக உயர்ந்த தரத்தை கொண்டுள்ளனர். நிர்வாகி பின்வரும் வழிமுறை மூலம் ஊக்கத்தை மேம்படுத்த முடியும்: 
  • அவர்கள் ஏன் சில செயல்களைச் செய்கிறார்கள் என்பதை மறு ஆய்வு செய்யுங்கள்.
  • அவர்களின் குறிக்கோள் அறிக்கைகள் புதியதாகவும், சக்தியளிப்பதாகவும் (இலக்கு அமைத்தல்) உறுதிசெய்யவும்.
  • அவர்கள் எங்கு நிற்கிறார்கள் என்பதை அறியுங்கள்.
  • நம்பிக்கையுடன் இருங்கள் மற்றும் நல்லவற்றைக் கண்டறியவும்: உற்சாகமடைந்த தலைவர்கள் பொதுவாக என்ன நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறார்கள், அவர்கள் சந்திக்கும் விஷயங்களே. இந்த மனம்-அமைப்பை ஏற்றுக்கொள்வது நடைமுறையில் இருக்கலாம், ஆனால் அது முயற்சிக்கு நல்லது.
4. பச்சாத்தாபம்: ஒரு வெற்றிகரமான குழு அல்லது அமைப்பை நிர்வகிப்பதில் சமத்துவம் மிகவும் முக்கியமானது.மற்றவர்களுடைய நிலைமையில் தங்களை ஈடுபடுத்திக்கொள்ளும் திறனையும் நிர்வாகிகளும், தலைவர்களும் கொண்டவர்கள். அவர்கள் தங்கள் குழுவில் மக்களுக்கு ஆதரவளித்து, அபிவிருத்தி செய்கிறார்கள், நியாயமற்ற முறையில் செயல்படுகின்ற மற்றவர்களை சவால் விடுகின்றனர், ஆக்கபூர்வமான கருத்துக்களை அளிக்கிறார்கள், தேவைப்படும் நபர்களைக் கேட்கிறார்கள்.
5. சமூக திறன்கள்: நிர்வாகிகள் மற்றும் தலைவர்கள் சமூக திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும். உணர்ச்சி நுண்ணறிவு இந்த உறுப்பு நன்றாக செய்த மக்கள் பெரும் தொடர்பு உள்ளது. அவர்கள் நற்செய்தியை கெட்ட செய்தி என்று சொல்வதைப்போலவே திறந்தவர்களாக இருக்கிறார்கள், மேலும் அவர்களது குழுவினரை ஆதரிப்பதில் வல்லுநர்கள் மற்றும் ஒரு புதிய பணி அல்லது திட்டம் பற்றி உற்சாகமாக இருக்கிறார்கள்.நல்ல சமூக திறன்களைக் கொண்ட நிர்வாகிகள், மாற்றங்களை நிர்வகிப்பதுடன், மோதல்களை சமாளிப்பதற்கும் நல்லது.
உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் கூறுகள் (டேனியல் கோல்மன், 1998): 
Emotional Intelligence
உணர்ச்சி நுண்ணறிவு நிர்வாகம் மற்றும் பணியிடத்தில் பல நன்மைகள் இருந்தாலும், முக்கிய குறைபாடு உணர்ச்சி நுண்ணறிவு சோதனை ஆகும். சோதனை முறைகளில் முக்கிய கவலைகள் உணர்ச்சி நுண்ணறிவு ஒரு நபரின் மனோநிலையையும் ஆளுமையையும் அடிப்படையாகக் கொண்டதா அல்லது அது தனிப்பட்ட திறன் மற்றும் அனுபவங்களினால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு கற்றல் விடையாக உள்ளதா என்பது பற்றிய விவாதம் ஆகும். இயற்கையின் அம்சத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட சோதனை, உணர்ச்சி நுண்ணறிவை தீர்மானிக்க ஆளுமை, உணர்ச்சி நிலைத்தன்மை மற்றும் நன்னடத்தை மனப்பான்மை ஆகியவற்றைப் பார்ப்போம். வளர்ப்பு வழக்கறிஞர்கள், உடனடிப் பகுதியில் சமூக ரீதியாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட அம்சங்களைக் காண்பார்கள், தலைமைத்துவ திறமைகள், குழுப்பணி மற்றும் தனிப்பட்ட நபர்களின் திறன் ஆகியவற்றைக் கற்றுக்கொள்வார்கள். 
சுருக்கமாக, உணர்ச்சி நுண்ணறிவு உணர்வுகளை அடையாளம் மற்றும் புரிந்து கொள்ள திறன் மற்றும் நடத்தை மற்றும் மனப்போக்கு தங்கள் தாக்கம் உள்ளது. உயர்ந்த உணர்ச்சி உளவுத்துறை உடையவர்கள் தங்கள் சொந்த உணர்ச்சிகள் மற்றும் அவர்கள் தொடர்புகொண்ட மற்ற நபர்களின் உணர்ச்சிகள் ஆகியவற்றோடு இணைந்திருக்கிறார்கள்.சமீபத்தில், நிறுவனங்களில் உணர்ச்சிகளைப் புரிந்துகொள்வதில் கவனம் செலுத்துவது உணர்ச்சி நுண்ணறிவின் பங்குக்கு அதிக கவனம் செலுத்தியது.


Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://www.civilserviceindia.com/subject/General-Studies/notes/emotional-intelligence-concepts.html

Comments

Popular posts from this blog

Moral Thinkers & Philosophers- Ancient Greek-Socrates, Plato, Aristotle

ஒழுக்க சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- பண்டைய கிரேக்க-சாக்ரடீஸ், பிளேடோ, அரிஸ்டாட்டில் முதலில் நாம் மேற்கத்திய தார்மீக சிந்தனையாளர்களுடன் தொடங்குகிறோம், பின்னர் நாம் இந்திய / கிழக்கு தார்மீக சிந்தனையாளர்களைப் பார்ப்போம்.   பண்டைய கிரேக்க சிந்தனையாளர்கள் சாக்ரடீஸ், அரிஸ்டாட்டில், பிளேட்டோ.   அவர்களில் மூன்று பேர் நன்னெறி ஒழுக்கவியல்-நீதி, நீதி, பாத்திரம் ஆகியவற்றை ஆதரிக்கின்றனர். இயங்கியல் முறை: பிளேடோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் அறிவு எப்படி வெளிப்படுகிறது?   ஒரு வழி: குரு அவருடைய சீடர்களுக்கு பிரசங்கங்களைக் கொடுக்க வேண்டும். ஆனால் பிளாட்டோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் ஆகியோர் "இயங்கியல் முறை" யை ஏற்றுக்கொண்டனர் - கேள்வி மற்றும் பதில்சார் கூட்டத்தை பார்வையாளர்களுடன் செய்துகொண்டனர், இதனால் அறிவு வெளிப்பட்டது. நடுத்தர வகை முறை என்றும் அறியப்படுகிறது.   ஒரு மனைவிக்கு தாயிடமிருந்து பிறந்த குழந்தையைப் பெற்றெடுக்கும்போது, ​​மிட்-மனைவியின் உதவுகிறது.   அதே வழியில் அறிவு உள்ளே இருக்கிறது, நீங்கள் தேட வேண்டும் மற்றும் அதை கொண்டு வர வேண்டும். சாக்ரடீஸ் ஒரு அடிமை மற்றும் இ...

Attitude Content, Structure, Functions; its influence and relation with thought and behaviour,

அணுகுமுறை உள்ளடக்கம், கட்டமைப்பு, செயல்பாடு; சிந்தனை மற்றும் நடத்தை அதன் செல்வாக்கு மற்றும் உறவு தெனாவட்டு உலகின் பல்வேறு கோணங்களின் மதிப்பீடாக மனப்பான்மை விவரிக்கப்படுகிறது.   இது ஒரு யோசனை, பொருள், மற்றும் நடவடிக்கை மதிப்பீடு இருக்க முடியும்.   குடிப்பழக்கம் பற்றிய மனப்பான்மை போன்ற மனப்பான்மை பலவீனமாக இருக்கலாம். மக்கள் வழக்கமாக வலுவான கருத்து அல்லது குடிப்பதற்கு எதிராக இருக்கிறார்கள்.   சில சூழ்நிலைகளில் இது பலவீனமாக இருக்கலாம்.   ஒரு அணுகுமுறை அமைப்பை ஒரு நம்பிக்கை அமைப்புடன் தொடர்புபடுத்தலாம்.   கோட்பாட்டாளர்கள் கருத்தின்படி, "சமூக முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பொருள்கள், குழுக்கள், நிகழ்வுகள் அல்லது சின்னங்களை நோக்கி நம்பிக்கைகள், உணர்வுகள் மற்றும் நடத்தை போக்குகள் ஒப்பீட்டளவில் நீடித்த அமைப்பாகும்" (ஹாக், & வான் 2005).   ஈகிள், மற்றும் சைய்கென் ஆகியோர் குறிப்பிட்ட மனோபாவத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட நிறுவனத்தை மதிப்பிடுவதன் மூலம் வெளிப்படுத்தப்படுவதன் மூலம் வெளிப்படுத்தப்படுவதாக தெரிவித்தனர் "(1993, பக்கம் 1). புகழ்பெற்ற உளவியலாளர் கோர்டன் ஆல்ஃபோர்ட் மனோபா...