Skip to main content

Issues related to direct and indirect farm subsidies and minimum support price

2013 MAINS 
1. What are the different types of agriculture subsidies given to farmers at the national and at state levels? Critically analyse the agricultural subsidy regime with reference to the distortions created by it.  
2015 MAINS 
1. In what way could replacement of price subsidy with DBT change the scenario of subsidies in India? Discuss


நேரடி மற்றும் மறைமுக பண்ணை மானியங்கள் மற்றும் குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலைகள் தொடர்பான சிக்கல்கள்

எந்த நாட்டின் வளர்ச்சியும் விவசாயம் முன்னேற்றத்தை சார்ந்திருக்கிறது. நாட்டின் பொருளாதார வளர்ச்சியில் இது முக்கிய பங்கைக் கொண்டுள்ளது. கிட்டத்தட்ட அனைத்து நடவடிக்கைகள் விவசாயம் சுற்றி சுழலும். நாட்டில் மொத்த ஊழியர்களில் 60 சதவிகிதத்திற்கும் வேலை கிடைக்கிறது (சுவாமிநாதன், 2009). இந்தியாவில், பல ஆண்டுகள் முதல், அரசாங்கம் நேரடி மற்றும் மறைமுக வடிவத்தில் விவசாயத்துறைக்கு மானியங்களை வழங்குகிறது. விவசாய உற்பத்தியை ஊக்குவித்து, தன்னிறைவு அடைவதற்கு, விலைமதிப்பீட்டு திட்டங்களுடன் அரசாங்கம் பல ஊக்கத் தொகைகளை வழங்குகிறது. விவசாய உற்பத்தி ஊக்கத்தொகையில், மானியங்கள் வேளாண்மை உற்பத்தியின் வளர்ச்சியை விரைவுபடுத்தும் மிகுந்த சாதனமாக கருதப்படுகின்றன. வழங்கப்பட்ட மானியங்களில் பெரும்பாலானவை, அதிக உற்பத்தி செலவினத்தை மறுசீரமைப்பதற்கும், நவீன உள்ளீடுகளின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கவும் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தியாவில் விவசாயிகளின் முன்னேற்றத்திற்கு மானியம் மிகவும் முக்கியம்.

உலகில் விவாதத்திற்குரிய விவகாரங்களில் வேளாண்மை மானியங்கள் ஒன்றாகும் என்று அது கவனிக்கப்பட்டுள்ளது. பல தசாப்தங்களாக, ஒவ்வொரு மாவட்டமும் வேளாண் துறை வளர்ச்சிக்கான விவசாயத்துறைக்கு பெரும் மானியங்களை வழங்குகின்றன. இந்த நடவடிக்கைகள் விவசாயத் துறையை நிச்சயமாக மேம்படுத்தியுள்ளன. ஆனால் இப்போது ஒவ்வொரு நாடும் பொருளாதாரத்தில் சுமையைக் குறைப்பதற்கு விவசாய மானியங்களின் அளவு குறைக்க முயற்சிக்கிறது.பொருளாதாரம், நிபுணத்துவம் மற்றும் அரசாங்கங்கள் விவசாய மானியங்களின் தாக்கத்தைப் பற்றி பல்வேறு கருத்துக்களைக் கொண்டுள்ளன. பொருளாதாரம் படி, இது பொருளாதாரத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும் மற்றும் குறைக்க விரும்புகிறது. வேளாண் துறை வளர்ச்சிக்கான விவசாய மானியங்கள் உண்மையில் பயன் தருவதாக வேளாண் நிபுணர் வாதிட்டார்.
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திலும் அமெரிக்காவிலும் இரண்டு உலகப் போர்கள் மற்றும் பெருமந்த நிலைப்பாடு ஆகியவற்றில் பரவலாக ஒரு மானியம் வளர்ந்துள்ளது, ஆனால் இது உள்நாட்டு உணவு உற்பத்தியைக் கட்டுப்படுத்த, ஆனால் தற்போது அது உலகம் முழுவதிலும் முக்கியமாக உள்ளது. ஒரு மானியம் (ஒரு உபாயமாகவும் அங்கீகரிக்கப்படுகிறது) என்பது ஒரு தனிநபர், ஒரு வணிக அல்லது பொருளாதாரத் துறைக்கு வழங்கப்படும் நிதி உதவி முறை, சில கொள்கை நோக்கங்களை நிறைவேற்றுவதற்காக. இது ஒரு சேவைக்கு நேரடியாக இணைக்கப்படாத எந்த நிதி பரிமாற்றத்தையும் ஒரு மானியமாக வரையறுக்கலாம். ஒரு மானிய வடிவில் நிதி உதவி ஒரு நாட்டின் தேசிய அல்லது உள்ளூர் அரசாங்கத்திடம் இருந்து வரலாம், ஆனால் மானியம் என்பது தனிநபர்கள் அல்லது அரச சார்பற்ற நிறுவனங்கள் போன்றவற்றால் வழங்கப்பட்ட உதவியைக் குறிக்கலாம், இருப்பினும் இவை பொதுவாக பொதுவாக தொண்டு நிறுவனமாக விவரிக்கப்படும்.
விவசாய மானியங்கள் இரண்டு முக்கிய பிரிவுகள் உள்ளன, முதல் ஒரு நேரடி மற்றும் மற்றொரு மறைமுக உள்ளது. வேளாண் மானியங்கள் தங்கள் நடவடிக்கைகளுக்கு ஆதரவாக விவசாயிகளுக்கு நிதியளிக்கின்றன. பணமளிப்புகள் நேரடியாக வழங்கப்படும், பணம் செலுத்தும் வடிவத்தில், அல்லது அவை மறைமுக ஆதரவின் வடிவத்தை எடுக்கலாம். ஒரு அரசாங்கம் குறைந்த விலை பயிர் காப்பீட்டை வழங்கலாம், உதாரணமாக, விலைகள் ஒரு செயற்கை மட்டத்தில் வைத்து, அல்லது மற்ற வழிகளில் விவசாயிகளுக்கு உதவலாம்.
ஒரு மானியம் பணம் செலுத்தும் படிவத்தை அல்லது ஒரு பெறுநருக்கு மானியத்தை எடுக்கும் போதெல்லாம், அது நேரடி மானியமாகக் குறிக்கப்படுகிறது. ஒரு பெறுநர் பெறும் எந்தவொரு பணமல்லாத நன்மையும் அது செயல்படுவதற்கு அல்லது போட்டியிட உதவுகிறது என்பது ஒரு மறைமுக மானியமாக கருதப்படுகிறது. இந்த நன்மை மறைமுகமானதாகக் கருதப்படுவதால், அதன் முதன்மை நோக்கம் பெறுநருக்கு தொடர்பில்லாமல் இருக்கலாம் அல்லது பெறுநருக்கு தனியாக வடிவமைக்கப்படவில்லை, ஆனால் பெறுநருக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பயன் தருகிறது. மறைமுக மானியம் ஒரு பிரபலமான வகை வரி குறியீடு ஒரு மாற்றம் ஆகும்.அரசாங்கங்கள் சாதனம் வரி கொள்கைகளை தகுதியுள்ளவர்களுக்கு வரி சுமையை கணிசமாக குறைக்க முடியும். சட்டம் வடிவமைக்கப்படும் போது ஒரு சட்டத் தயாரிப்பாளர் மனதில் ஒரு குறிப்பிட்ட தொழில் அல்லது தொகுதியை வைத்திருக்கலாம், ஆனால் பொதுவாக நன்மை நடுநிலை. அரசாங்கங்கள் வரி விலக்குகள், வரவுகளை மற்றும் ஒரு நிறுவனத்தின் அடிமட்ட வரிகளை பாதிக்கும் வரிகளை மீறுதல் ஆகியவற்றை உருவாக்குகின்றன. உதாரணமாக, வணிக வலுவூட்டல் மண்டலத்தை நிறுவுதல் ஒரு வகை மறைமுக மானியம் ஆகும், இது உள்ளூர் பொருளாதாரத்தை உயர்த்துவதற்காக நியமிக்கப்பட்ட குறைந்த வருவாய் புவியியல் பகுதியிலுள்ள சிறப்பு வரி சலுகைகளில் வணிகங்களை வழங்குகிறது. மானியங்கள் பல அரசாங்க வரவு செலவுத் திட்டங்களின் ஒரு அம்சமாகும், இது உலகின் சில பகுதிகளில் விவாதிக்கக்கூடிய விஷயம். ஒரு சாதகமான மானிய வழக்கில், ஒரு பயிரின் பயிர்களுக்கு ஒரு விவசாயி ஊதியம் அளிக்கப்படுகிறார், வழக்கமாக பயிர் வளர்ச்சியடைந்து அல்லது அறுவடையின் அளவு அடிப்படையில் பணம் செலவழிக்கப்படுகிறது. விவசாயிகள் ஒரு குறிப்பிட்ட பயிர் அல்லது உற்பத்தியை உற்பத்தி செய்யத் தூண்டப்படுகிறார்கள் என்று எதிர்ப்பாளர்கள் வாதிடுகின்றனர். உதாரணமாக, பால் உற்பத்தி மிகவும் அதிகமாக இருந்தால், திறந்த சந்தையில் பால் அளவைக் குறைப்பதற்கு பால் பசுக்களை உயர்த்துவதற்கு விவசாயிகளுக்கு மானியங்கள் வழங்கப்படலாம்.
அடிப்படையில், பல வகையான மத்திய பண்ணை மானியங்கள் உள்ளன:
  1. நேரடி பணம். கோதுமை, சோளம், சோளம், பார்லி, ஓட்ஸ், பருத்தி, அரிசி, சோயாபீன்ஸ், சிறு எண்ணெய் வித்துக்கள் மற்றும் வேர்க்கடலை போன்ற தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பயிர்களை உற்பத்தியாளர்களுக்கான '' நேரடி '' பணமளிப்புகள் உள்ளன. நேரடி செலுத்துதல்கள் உற்பத்திக்காக பயன்படுத்தப்படும் பண்ணையின் ஏக்கர் வரலாற்றின் ஒரு வரலாற்று அடிப்படையில் அமைந்திருக்கின்றன, ஆனால் சில பணம் செலுத்துதல்கள் நிலத்திற்கு உரிமையாளர்களுக்கு செல்கின்றன.
  2. சந்தைப்படுத்தல் கடன்கள். மார்க்கெட்டிங் கடன் திட்டம் என்பது புதிய உடன்படிக்கை காலத்தில் துவங்கிய விலை ஆதரவு திட்டமாகும். திட்டம் அதிக விலைக்கு விற்பனையை அதிகரிக்க ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் இலவச மார்க்கெட்டில் தயாரிப்பாளர்களை எதிர்கொள்ளும் விலை மாறும் தன்மையைக் குறைப்பதன் மூலம் ஊக்குவிக்கிறது.மார்க்கெட்டிங் கடன் திட்டம் நேரடி மானிய திட்டமாக அதே பயிர்களைக் கொண்டுள்ளது.
  3. காப்பீடு. சர்வதேச அளவில் பார்க்கும்போது, ​​ரிஸ்க் முகாமைத்துவ நிறுவனம் யுஎஸ்டிஏவின் பண்ணை காப்பீட்டுத் திட்டங்களை நடத்துகிறது, அவை விவசாயிகளுக்கு பாதகமான வானிலை, பூச்சிகள் மற்றும் குறைந்த சந்தை விலைகளுக்கு எதிராக பாதுகாக்கப்படுகின்றன.
  4. பேரழிவு உதவி. மத்திய அரசில், விவசாயிகளுக்கு பல்வேறு பயிர் காப்பீடு மற்றும் பேரழிவு உதவி திட்டங்களை அரசாங்கம் இயக்குகிறது. கூடுதலாக, காங்கிரசு அடிக்கடி '' பேரழிவு '' என அறிவிக்கையில், சிறிய தீங்கு விளைவிக்கும் நிகழ்வு எப்போதையும் ஏற்படுத்துகிறது.
  5. மானியங்களை ஏற்றுமதி செய்தல். யுஎஸ்டிஏ விவசாயிகள் மற்றும் உணவு நிறுவனங்களுக்கு தங்கள் வெளிநாட்டு விற்பனை மூலம் உதவி செய்ய பல்வேறு திட்டங்களை செயல்படுத்துகிறது.
  6. விவசாய ஆராய்ச்சி மற்றும் புள்ளியியல். பெரும்பாலான அமெரிக்க தொழில்கள் தங்கள் சொந்த ஆராய்ச்சி மற்றும் அபிவிருத்தி திட்டங்களுக்கு நிதி அளிக்கின்றன.
கடந்த தசாப்தங்களில் இந்தியா விவசாய உற்பத்தியில் அசாதாரணமான முன்னேற்றங்களைச் செய்திருக்கிறது. பெரிய வெற்றிக்காக, இந்திய விவசாயத்திற்கும் பொருளாதாரத்திற்கும் ஆதரவு கொடுக்கும் பல மில்லியன் சிறு விவசாய குடும்பங்களுக்கு கடன் வழங்க வேண்டும். கொள்கை ஆதரவு, உற்பத்தி உத்திகள், உள்கட்டுமானத்தில் பொது முதலீடு, ஆராய்ச்சி மற்றும் பயிர், கால்நடை மற்றும் மீன்வளர்ப்பு ஆகியவற்றிற்கான விரிவாக்கம் உணவு உற்பத்தி மற்றும் அதன் கிடைக்கும் தன்மையை அதிகரிக்க உதவியது.
நுகர்வோர் விலை மற்றும் தயாரிப்பாளர் செலவினங்களுக்கு இடையில் ஒரு பிளவை உருவாக்குவதன் மூலம், மானியங்களின் நோக்கம், தேவை / வழங்கல் முடிவுகளில் மாற்றங்களை ஏற்படுத்துகிறது. மானியங்களின் வடிவங்கள் உற்பத்தியாளர்களிடமும் நுகர்வர்களிடமிருந்தும் பணம் செலுத்தும் ஒரு மானியத்தின் எளிதில் அடையாளம் காணக்கூடிய வடிவமாகும். எனினும், இது பல பற்றாக்குறையான வடிவங்களைக் கொண்டுள்ளது. இதனால், குறைந்த வரி-பொறுப்பு, குறைந்த வட்டி அரசாங்க கடன்கள் அல்லது அரசாங்க பங்கு பங்குகளில் இது மறைக்கப்படலாம். சந்தை விலைகளை விட அதிகமான விலையில் உணவு தானியங்கள் போன்ற பொருட்களையோ அல்லது சந்தை விலையைவிடக் குறைவாக விற்பனை செய்தாலும், மானியங்கள் குறிக்கப்பட்டுள்ளன.

இந்தியாவில் விவசாய மானியங்கள்:

இந்தியாவில், விவசாய மானியங்களின் முக்கிய பொருட்கள் உணவு, உரம், நீர்ப்பாசனம், சக்தி மற்றும் கடன் ஆகியவை ஆகும். உணவு மற்றும் உர மானியங்கள் மத்திய அரசால் ஏற்கப்படும் போது, ​​மின்சாரம் மற்றும் நீர்ப்பாசன மானியங்கள் அந்தந்த மாநில அரசாங்கத்தால் செயல்படுத்தப்படுகின்றன.வங்கி முறை மூலம் கடன் மானியங்கள் வழங்கப்படுகின்றன.
உணவு மானியம் என்பது இந்தியாவின் உணவுக் கார்ப்பரேஷன் ஆஃப் இந்தியா (FCI) விவசாயிகளிடமிருந்து கொள்முதல் மற்றும் பொது விநியோக அமைப்பு (PDS) மூலம் விற்கப்படும் விலை. 2000-01ல் இந்தியாவில் உணவு மானியம் ரூ .12060 கோடியாக இருந்தது, அது 2009-10 ஆம் ஆண்டில் ரூ .5,6002 கோடியாக அதிகரித்தது.
உர உள்ளீடுகளுக்கு, மானியம் என்பது உர உற்பத்தியாளர்களுக்கு வழங்கப்படும் விலை மற்றும் விவசாயிகளிடமிருந்து பெறப்படும் விலையுடனான வேறுபாடு ஆகும். மற்ற உள்ளீடுகளுக்கு, விவசாயிகளுக்கு உள்ளீடு மற்றும் விலைச் செலவுக்கான பொருளாதார செலவு ஆகியவற்றிற்கு இடையே உள்ள வேறுபாடு, அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படும்.
கடன் மானியம் ஒரு வருட காலத்திற்கு உற்பத்தி குறிக்கோளுக்காக வழங்கப்படும் குறுகிய கால கடன்களுக்கு பொருத்தமானது. இது கடன் செலவினத்திற்கும் விவசாயிகளால் வழங்கப்படும் உண்மையான வட்டிக்கும் வித்தியாசம். கடன் மானியம் வட்டி சப்ளை மற்றும் வட்டி மானியம் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. தேசியமயமாக்கப்பட்ட வங்கிகளின் வட்டித் தொகையைப் பொறுத்த வரையில் மட்டுமே பொருந்தும் மற்றும் இந்திய ரிசர்வ் வங்கியால் இந்திய அரசு வழங்கப்படுகிறது.கூட்டுறவு வங்கிகளுக்கு வட்டி சப்ளை மற்றும் வட்டி மானியம் இரண்டும் பொருந்தும் மற்றும் அது நபார்டு மூலம் வழங்கப்படுகிறது.
விவசாய உற்பத்தியை அதிகரிக்க, இந்திய விவசாயிகள், விவசாயிகள் கூட்டுறவு சங்கங்களின் விதைகள், விதைகள், எண்ணெய் வித்துக்கள், பருப்பு வகைகள், பருத்தி, அரிசி, சோளம், பயிர் காப்பீட்டுத் திட்டங்களை மேம்படுத்துதல் மற்றும் விவசாயிகளுக்கு சில மானியங்களை வழங்குகிறது. விலை ஆதரவு திட்டங்கள்.
ஒரு விவாதத்தில், மானியங்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் நிதி சுமையைக் குறைக்கின்றன. சில படிப்பினைகள், அவை கட்டாயமாக திரும்பப் பெறப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகின்றன, அத்தகைய நடவடிக்கை நிதி பற்றாக்குறையைக் குறைக்கும், வளங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான திறனை மேம்படுத்துகிறது, விவசாயத்தில் பொது முதலீட்டிற்கான நிதி. மறுபுறம், மானியங்கள் குறைக்கப்படுமானால், விவசாய உற்பத்தி மற்றும் விவசாயிகளின் வருமானம் சரிந்துவிடும் என்று அஞ்சுகிறது.இவை மிக முக்கியமான பிரச்சினைகள், தீவிர விசாரணை தேவை. பண்ணை மானியங்களுக்கு ஏராளமான பிரச்சினைகள் உள்ளன. பண்ணை மானியங்கள் செல்வத்தை மறுவிநியோகம் செய்கின்றன. விவசாய மானியங்கள் வரி செலுத்துவோர் வருவாயை மிகவும் நல்ல பண்ணை தொழில்கள் மற்றும் நில உரிமையாளர்களின் சிறிய குழுவிடம் ஒப்படைக்கின்றன.
பண்ணை மானியங்கள் பொருளாதாரத்தை பலவீனப்படுத்தக்கூடும். பெரும்பாலான தொழில்களில், சந்தை விலைகள் சமநிலை அளிப்பு மற்றும் தேவை, இலாப நிலை சமிக்ஞை முதலீட்டு வாய்ப்புகள் மற்றும் தொழிலாளர்கள் குறைந்த விலையில் சிறந்த தயாரிப்புகளை வழங்க நவீனமயமாக்குதல். அந்த சந்தை வழிமுறைகள் அமெரிக்க விவசாய சந்தைகளில் மழுங்கியவை. விவசாய திட்டங்கள் பல்வேறு விதமான விளைபொருட்களை விளைவிப்பதோடு, குறு விவசாயிகளுக்கு தவறான பயன்பாடாகவும், குறைந்த திறன் கொண்ட நடவு, விவசாயிகளால் அதிகமாக கடன் வாங்குதல், செலவு கட்டுப்பாட்டுக்கு போதுமான கவனம் செலுத்துதல் மற்றும் குறைவான சந்தை கண்டுபிடிப்பு ஆகியவையாகும்.
பண்ணை திட்டங்கள் மோசடிக்கு ஆளாகின்றன. பண்ணை திட்டங்கள் அதிகாரத்துவமற்ற செயல்திறன், பெறுநர் மோசடி, பன்றி-பன்றி அரசியல் ஆகியவற்றுக்கு உட்பட்டுள்ளன.
விவசாய மானியங்கள் இந்தியாவில் விவசாயிகளின் அடிப்படைப் பகுதியாக இருப்பதை அது மதிப்பிடலாம். விவசாய மானியங்கள் ஒவ்வொரு மாவட்டத்திலும் வேளாண்மை துறையில் பெரிதும் பங்களிப்பு செய்கின்றன. ஒவ்வொரு ஆண்டும், இந்தியாவின் அரசாங்கம் விவசாயத்துறை வளர்ச்சிக்கு பல்வேறு விவசாய மானியங்களில் நிறைய பணம் செலவழிக்கிறது.

குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை:

வரையறுக்க, குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை என்பது, விவசாயிகளிடமிருந்து அரசாங்கத்தை பயிர்கள் கொள்முதல் செய்யும் விலையாகும். குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை இந்திய விவசாய விலைக் கொள்கையின் ஒரு பகுதியாகும். வேளாண்மை செலவுகள் மற்றும் விலைகள் (CACP) கமிஷனின் பரிந்துரையின் அடிப்படையில் சில பயிர்களுக்கு விதைப்பு பருவத்தின் தொடக்கத்தில் குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலைகள் இந்திய அரசாங்கத்தால் அறிவிக்கப்படும். பயிர்களுக்கு நில ஒதுக்கீடு, உற்பத்தி செய்யப்படும் பயிர்களின் அளவு ஆகியவற்றின் ஆதரவு விலைகள் வழக்கமாக விவசாயிகளுடைய முடிவுகளை மறைமுகமாக பாதிக்கின்றன. இவ்விதத்தில், விவசாயிகள் அதிக அளவிலான உற்பத்தியை அதிகரிப்பதற்காக எம்.எஸ்.பி ஒரு பெரிய ஊக்கமளிக்கிறது. வேளாண் செலவுகள் மற்றும் விலை (CACP) கமிஷனின் பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில், இந்திய அரசின் வேளாண் மற்றும் கூட்டுறவு துறை, 5 குழுக்களுக்கு கீழ் 24 பயிர்களுக்கு குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை (MSP) அறிவிக்கிறது.கரிஃப் பயிர்கள், ராகி பயிர்கள், கரும்பு, கச்சா சணல் மற்றும் கொப்பரா.
பல்வேறு திட்டங்களை நிறைவேற்ற விவசாய விலைக் கொள்கைக்கான ஒரு கருவியாக 1965 ஆம் ஆண்டில் முதன்முறையாக MSP அறிவிக்கப்பட்டது. அப்போதிலிருந்து, MSP விவசாய விலைக் கொள்கை தொடர்பான பல்வேறு குறிக்கோள்களை உணர்ந்து செயல்படும் ஒரு முக்கியமான செயல்பாட்டை செய்கிறது. MSP ஆரம்பத்தில் சந்தையில் விற்பனையாகி விட்டால், அரசாங்கத்தால் வாங்குகிறது என்று ஒரு உத்தரவாதம் மூலம் விவசாயிகளின் பாதுகாப்புக்காக ஆரம்பிக்கப்பட்டது. இந்தியாவில் உணவுப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக அதிக பயிர்களை உற்பத்தி செய்ய விவசாயி ஊக்குவிக்க மற்றொரு நோக்கம் இருந்தது. விவசாயிகளுக்கு வழங்குவதில் மாறுபாடு (மழைக்காலத்தின் பெரும்பகுதிகளால்), சந்தை ஒருங்கிணைப்பு, தகவல் சமச்சீரற்ற தன்மை, மற்றும் விவசாய சந்தைகளில் வாடும் சந்தைப் பற்றாக்குறையின் மற்ற கூறுபாடுகள் ஆகியவற்றால் ஏற்படக்கூடிய விலைகளில் ஏற்படும் நியாயமற்ற ஏற்ற இறக்கத்திலிருந்து இது பாதுகாக்கிறது. உத்தரவாத விலை மற்றும் உத்தரவாத சந்தை அதிக முதலீட்டை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் விவசாய நடவடிக்கைகளில் நவீன தொழில்நுட்பங்களை ஏற்றுக்கொள்வதாக எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. கூடுதலாக, பூகோளமயமாக்கல் விவசாய பொருட்களில் இலவச வர்த்தகம் விளைவிப்பதால், சர்வதேச அளவில் விலை மாறுபாடுகளால் தூண்டிவிடப்பட்ட விலைகளில் தேவையற்ற ஏற்ற இறக்கத்திலிருந்து விவசாயிகளை பாதுகாப்பது முக்கியம்.
எம்.எஸ்.பி, ஃபிரேம்களை ஊக்குவிக்க உதவுகிறது, இதனால் நாட்டின் போதுமான உணவு தானியங்கள் உற்பத்தியை உறுதி செய்கிறது. இது விவசாயிகளுக்கு போதுமான ஊதியம் அளிக்கிறது, பங்குகள் பற்றாக்குறைக்கு உணவு தானியங்கள் வழங்கப்படுகிறது மற்றும் உணவு பாதுகாப்பு திட்டத்தை PDS மற்றும் பிற திட்டங்கள் மூலம் ஆதரிக்கிறது. பயிர்களுக்கு நிலம் ஒதுக்கீடு, உற்பத்தி செய்யப்படும் பயிர்களின் அளவு ஆகியவற்றின் ஆதரவு விலைகள் பொதுவாக விவசாயிகளின் முடிவுகளை மறைமுகமாக பாதிக்கின்றன. விவசாயிகள் விவசாயிகளுக்கு அதிக அளவில் உற்பத்தி செய்ய ஊக்கமளிக்கிறது.
அட்டவணை: குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை கொண்ட பயிர்கள்
கரிஃப் பயிர்கள்
ராபி பயிர்கள்
1
நெல்
15
கோதுமை
2
சோளம்
16
பார்லி
3
கம்பு
17
கிராம
4
சோளம்
18
Masur (துவரம்பருப்பு)
5
கேழ்வரகு
19
ரேப்சீடு / கடுகு
6
Arahar (Toor)
20
குசம்பப்பூ
7
பாசிப்
21
Toria
8
உளுத்தம்
பிற பயிர்கள்
9
பருத்தி
22
கொப்பரை
10
நிலக்கடலை
23
தேங்காய் தேங்காய்
11
சூரியகாந்தி விதை
24
சணல்
12
சோயாபீன் பிளாக்
25
கரும்பு
13
எள்
14
பேயெள்ளு

குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை குறிக்கோள்கள்:

அரசாங்க விவசாய கொள்கை மூன்று முக்கியமான வழிமுறைகள் உள்ளன:
- எம்.எஸ்.பி
- பஃபர் பங்குகள்
- PDS மூலம் உணவு தானியங்கள் வழங்குதல் 
குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை FCI, மாநில முகவர் மற்றும் கூட்டுறவு மூலம் போதுமான உணவு தானியங்களை வாங்க உதவுகிறது. சிக்கல் விலையை கொள்கை மூலம் PDS நெட்வொர்க் அது பலவீனமான பிரிவுகளுக்கு வழங்குகிறது.
குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை இந்தியாவின் அரசால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட விலை நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலத்தில் உற்பத்தியை அதிகரித்துள்ளது. குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலைகள் அரசாங்கத்திலிருந்து தங்கள் உற்பத்திக்கான உத்தரவாத விலை ஆகும்.
உயர்ந்த முதலீடு மற்றும் உற்பத்தி ஊக்குவிப்பதற்காக விவசாயிகளுக்கு ஊக்கமளிக்கும் விலையை உத்தரவாதமளிக்கிறது. அதே நேரத்தில் போதுமான உணவு உற்பத்தி மற்றும் நுகர்வு தேவைகளை ஒரு சமநிலையான உணர்தல் கொண்டுவரவும், அதே நேரத்தில் அனைத்து மக்களுக்கும் போதுமான மற்றும் மலிவான உணவு தானியங்களை உறுதி செய்யவும் இது நோக்கமாக உள்ளது.
குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை நோக்கம்:
  1. உற்பத்தியை உயர்த்துவதன் மூலம் ஊக்கமளிக்கும் மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் நிலையான விலை சூழலை விவசாயிகளுக்கு வழங்குவதன் மூலம், உணவு தானியங்களின் கிடைக்கும் அதிகரிப்பு அதிகரிக்கிறது.
  2. மக்களின் பொருளாதார அணுகலை மேம்படுத்துதல்.
  3. பொருளாதாரம் ஒட்டுமொத்த தேவைகளுக்கு ஏற்ப ஒரு உற்பத்தி முறையை உருவாக்குகிறது.
பின்வருவனவற்றை கணக்கில் எடுத்துக் கொண்டு பல்வேறு விவசாய பொருட்களுக்கான ஆதரவு விலைகளை அரசாங்கம் முடிவு செய்தது:
- விவசாய செலவினங்கள் மற்றும் விலைகளுக்கான ஆணையத்தின் பரிந்துரைகள்
- மாநில அரசுகளின் பார்வை
- அமைச்சுக்களின் பார்வை
- பிற தொடர்புடைய காரணிகள் 
குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை, தேவை மற்றும் விநியோக நிலைமை, உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச சந்தையின் விலைகள், உற்பத்தி செலவு, இடை-பயிர் விலை சமநிலை, வேளாண்மை மற்றும் விவசாய வேளாண்மை துறைகளுக்கு இடையே வர்த்தகம், விவசாயத்தில் வர்த்தக கொள்கை, பொது விலை நிலை, மற்றும் பல.
குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை திட்டத்தின் பயனுள்ள பயன்பாடு தேவைப்படும் முறையான நிர்வாக முறைமை, இதில் ஊழியர்கள், அமைப்பு, உள்கட்டமைப்பு மற்றும் விஞ்ஞான நுட்பம் ஆகியவை அடங்கும். ஒவ்வொரு இடத்திலும் கொள்முதல் செய்வதற்கு முன் மற்றும் பிந்தைய திட்டமிடல் இருக்க வேண்டும், எனவே திட்டமிடப்பட்ட நடவடிக்கைகள் அனைத்தையும் அறிந்திருப்பதோடு, கணினியில் தாமதங்கள் அல்லது இடைவெளிகளும் இல்லை. அதன் செயலாக்கத்தில் ஈடுபட்டுள்ள மக்கள் செயல்முறை மற்றும் பொறுப்புணர்வு ஆகியவற்றிற்கான ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் கண்காணிப்பு அவசியம். விளைவாக சார்ந்த திட்டங்களைப் பெற, கண்காணிப்பு அறிவியல் மற்றும் திறனுள்ளதாக இருக்க வேண்டும். ஒவ்வொரு மாநிலமும் உள்ளூர் தேவைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு கண்காணிப்பதற்கான அதன் சொந்த அமைப்பைத் திட்டமிட்டுள்ளது.
முடிவுக்கு வர, குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை என்பது, குறைந்த வருவாயைத் தாண்டி கூடுதலாக ஒரு உத்தரவாத சந்தையை வழங்குவதன் மூலம், விவசாயிகளிடமிருந்து விவசாயிகளைப் பாதுகாப்பதற்கும், சந்தை ஏற்ற இறக்கங்களைச் சமாளிப்பதற்கும் ஒவ்வொரு வருடமும் பெரிய வேளாண் தரத்தை நிர்ணயிக்க யூனியன் அரசுக்கு குறிப்பிடத்தக்க கொள்கையாக உள்ளது. பெரிய விவசாய உற்பத்திக்கான குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை ஒவ்வொரு ஆண்டும் அரசாங்கத்தால் நிர்ணயிக்கப்படுகிறது. குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை விவசாயிகளுக்கு உத்திரவாதமளிக்கும் ஒரு கருவியாகும், விதைப்பு பருவத்திற்கு முன்னதாக, அதிக முதலீடு மற்றும் விவசாய பொருட்களின் உற்பத்தியை ஊக்குவிப்பதற்காக அவர்களின் வரவிருக்கும் பயிர்க்கு நிலையான விலை நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படும் குறைந்தபட்ச உத்தரவாத விலையில் ஒரு உத்தரவாத சந்தையின் தன்மையில் உள்ளது.


Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://www.civilserviceindia.com/subject/General-Studies/notes/issues-related-to-direct-and-indirect-farm-subsidies-and-minimum-support-prices.html
3. https://selflearn.co/ias-preparationhow-to-prepare-for-upsc/ias-preparationhow-to-prepare-for-upscmains/general-studies-3/issues-related-direct-indirect-farm-subsidies-msps/#verticalTab3

Comments

Popular posts from this blog

Moral and political attitudes

ஒழுக்க மற்றும் அரசியல் அணுகுமுறை சட்ட திட்டங்கள்: ஒழுக்க மனப்பான்மை: ஒழுக்க மனப்பான்மைகள் "வலது" மற்றும் "தவறான" நடவடிக்கைகளின் அறநெறி நம்பிக்கைகளில் அமைந்திருக்கின்றன. தார்மீக கோட்பாடுகளை விட தார்மீக மனப்பான்மைகள் வலுவாக இருக்கின்றன. அனைத்து வகையான இயற்கை மதிப்புகளிலும் நெறிமுறை மதிப்புகள் உயர்ந்தவை என்று நன்கு ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.   நன்னெறி மதிப்புகள், நன்மை, தூய்மை, நேர்மை, மேன்மையின் மேன்மையின்மை, மேன்மையின்மை, புத்திசாலித்தனம், அதிமுக்கியமான உயிர் மற்றும் இயற்கையின் அழகு அல்லது கலை, ஒரு மாநிலத்தின் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் அதிகாரத்தை விடவும். அறநெறி மதிப்புகள் எப்போதுமே தனிப்பட்ட மதிப்பீடுகளாகும் என்று ஆய்வுகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.   அவர்கள் மனிதனில் உள்ளவர்கள் மட்டுமே இருக்க முடியும், மனிதனால் உணரப்பட முடியும்.   அவரது செயல்களுக்கும் அவரது மனப்பான்மைக்கும் பொறுப்பானவர், அவரது விருப்பத்திற்கும், முயற்சித்துக்கும், அவரது அன்பிற்கும், அவரது வெறுப்புக்கும், அவரது மகிழ்ச்சிக்கும், அவரது துன்பத்திற்கும், மற்றும் அவரது அடிப்படை மனப்பான்மைகளுக்கும், நாகரீகமாக...

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும்.   எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும். வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது.   உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது.   சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர்.   உணர்ச்சி நு...

Ethics Terms

Values:- deeply held beliefs and ideas about right and wrong; 2nd ARC definition for Values:- sense of right and wrong; Morals:- values about right and wrong; Ethics:- system of moral principles, norms, rules, standards etc.; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that help guide conduct; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that society places on itself and which helps guide behavior, choices and actions; Code of ethics:- covers broad guiding principles of good behavior and governance; Code of conduct:- stipulates a list of acceptable and unacceptable behavior in precise and unambiguous manner; Integrity:- quality of being honest and having strong moral principles; moral uprightness:- It is generally a personal choice to uphold oneself to consistently moral and ethical standards; Honesty:- Not disposed to cheat or defraud; Honesty:- not deceptive or fraudulent; Impartiality:- treatment of different views or opinio...