நடுநிலைமை, அநாமியம், பாரபட்சமற்ற தன்மை - 3 சிவில் சேவைகளுக்கான அடிப்படை மதிப்புகள்
சிறப்பியல்புகள்: அமைச்சர் எதிராக அலுவலர்
அரசியல் நிர்வாகி | நிரந்தர நிர்வாகி |
---|---|
மக்களிடமிருந்து தேர்தல் ஆணையம், தேர்தல் தகுதியால். | தொழில்நுட்பம் மற்றும் நிர்வாக நிபுணத்துவம். |
காலம் : தற்காலிக மற்றும் குறுகிய | நிரந்தர மற்றும் நீண்ட |
பொதுமக்களுடன் அதிக தொடர்பு உள்ளது. | குறைவான |
அவர் என்ன எதிர்பார்க்கிறாரோ, ஆனால் விசேஷமான வேலையில் நிபுணராக இருப்பவர் அறிவார்.எனவே அவர் உண்மைகளை மற்றும் ஆலோசனைகளுக்கு நிரந்தர அதிகாரிகளை நம்பியிருக்கிறார் | சில நேரங்களில் 'தொங்கு கோபுரம்', 'காலனித்துவ' மனப்போக்கு காரணமாக, பொது மக்களின் பிரச்சினைகள் 'தொடுதல்' வெளியே. |
பங்கு: கொள்கை தயாரித்தல் | கொள்கை நடைமுறை. |
ஒரு குறிப்பிட்ட பிரச்சனைக்கு சிறந்த தீர்வு என்ன என்பது உறுதியாக தெரியவில்லை | அமைச்சரின் முதன்மை ஆலோசகராக, ஒரு அதிகாரி பயம் / உதவியின்றி ஆலோசனையை முடிக்க வேண்டும். |
நீண்ட கால திட்டமிடலுக்குப் பதிலாக குறுகிய காலத்தில் நேர்மறையான நடவடிக்கையில் ஆர்வமுள்ளவர். | சி.ஏ.ஜி தணிக்கை அல்லது ஊடக அம்பலப்படுத்துதல் ஆகியவற்றின் பின்னர் நீண்டகாலமாக அமைச்சரின் 'குறுகிய கால' சுறுசுறுப்பான உத்தரவுகளை அவரது தொழிலாலை அழிக்காததை உறுதிப்படுத்துவதற்காக அனைத்து முடிவுகளையும் அறிவுறுத்தல்களையும் அலுவலர் சுருக்கமாக பதிவு செய்ய வேண்டும். |
விரும்பாத முடிவுகளை எடுக்க ஆர்வம் இல்லை | வாக்கு வங்கி வங்கி அரசியலை எப்போதுமே இழிவுபடுத்தாமல், அமைச்சரின் கவலைக்கு அதிகாரி 'உணர்திறன்' காட்ட வேண்டும். |
நடுநிலைமை |
|
பாரபட்சமின்மை |
|
அனானமிட்டி |
|
நடுநிலைமை
- பாகுபாடற்றது அணுகுமுறை. பாரபட்சமற்ற நடத்தை.
- அரசியல் நடுநிலையானது நடுநிலைமை.
- எந்தவொரு அரசியல் கட்சியோ அல்லது சித்தாந்தத்தோடும் சிவில் ஊழியர் தொடர்பு கொள்ளக்கூடாது.
- அதிகாரியிடம் எந்த அரசியல் கட்சியுடனும் ஒத்துழைக்க வேண்டும் என்று அதிகாரி எதிர்பார்க்கப்படுவார். நாளொன்றுக்கு வேலைக்கு தலையிட தனது அரசியல் மதிப்புகள் / சித்தாந்தங்களை அவர் அனுமதிக்கக்கூடாது.
- பொதுக் கொள்கைகளை உண்மையுடன் நிறைவேற்ற வேண்டும், அவற்றின் விசுவாசங்களுக்கு முரணாக இருந்தாலும்.
- நடுநிலையானது வைத்திருக்க வேண்டும்:
- சிவில் சேவைகளில் பொது நம்பிக்கை.
- ஆட்சியின் பின்னர் சிவில் சேவைகளில் அரசியல் நிர்வாகிகள் நம்பிக்கை மாற்றப்பட்டது.பரஸ்பர நம்பிக்கை இல்லாதிருந்தால், அவர்கள் பெரிய வட்டிக்கு வேலை செய்ய முடியாது.
- இப்போதெல்லாம், 'நம்பிக்கை' இழக்கப்படுகிறது. எனவே, ஒவ்வொரு தேர்தலுக்கும் பின்னர், புதிய ஆளும் கட்சி முந்தைய ஆட்சியில் இருந்து அதிகாரிகள் பெருமளவில் பரிமாற்றத்தை தொடங்கும்.
செயலற்ற நடுநிலைமை |
|
செயலில் நடுநிலைமை |
|
நடுநிலைமைக்கான விதிகளை நடத்துங்கள்
- அதிகாரி அரசியலில் பங்கேற்கக்கூடாது
- அவர் எந்தவொரு அரசியல் கட்சிக்கும் தேர்தல் நிதி வழங்குவதில்லை
- அவர் வாக்களிக்கலாம். ஆனால் மற்றவர்களிடம் அவரது விருப்பம் சொல்லக்கூடாது.
- அவர் தனது நபர், வாகனம் அல்லது வீட்டிற்கு எந்தவொரு தேர்தல் சின்னத்தையும் காட்டக்கூடாது.
- அவர் பேரணியில் பங்கேற்கக்கூடாது, தர்ணா-பிரதாசன், மற்றும் அரசாங்க அனுமதியின்றி ஆர்ப்பாட்டம்.
ஏன் ஆபத்தானது நடுநிலைமை?
தேர்தல் மற்றும் ஊழல்
- தேர்தல் பிரச்சாரங்களுக்கு நிதியளிப்பதற்கு அமைச்சர்களுக்கு நிறைய பணம் தேவை, எனவே அவர்கள் வசதியான துணைக்கு விரும்புகிறார்கள். இலவச மற்றும் வெளிப்படையான ஆலோசனையை வழங்கும் ஒரு அதிகாரி அவர்களுக்கு பிடிக்கவில்லை.
- அதிகாரிகள் அமைச்சரின் விருப்பங்களை எதிர்பார்க்கவும் அதன்படி ஆலோசனை வழங்கவும் முயல்கின்றனர். அவர்கள் பொதுச் சடங்குகளில் அரசியல்வாதிகளின் கால்களைத் தாழ்த்திக் கொண்டு தங்களைத் தொட்டுக் கொள்கிறார்கள்.
- அந்த வகையில் நடந்துகொள்ளாத அதிகாரி, பக்கச்சுவர் இடுகைகளை பெறுகிறார், அவர் ஒரு சல்வை விரும்பாத தொழிலாளியாகிறார்- அது அவருக்கு அல்லது நிறுவனத்திற்கு உதவுவதில்லை.
- காங்கிரஸ் கட்சியின் ஒரு விதியின் முடிவானது = அரசியல் உறுதியற்ற தன்மை = இரு அரசியல்வாதிகளுக்கும் அதிகாரத்துவங்களுக்கும் வாய்ப்புகள். எ.கா. பி.ஜே. @ சென்ட்ரல் மற்றும் மாநகராட்சி மற்றும் ஒரு ஐ.ஏ.எஸ். மத்திய அமைச்சர் பதவிக்கு பி.எம்.டபிள்யூ பெற வேண்டுமென்றால், அதற்கேற்ப அவரது கார்டுகள் விளையாடப்படும்.
சேவை மற்றும் உள்-சேவை போட்டி?
- ஒவ்வொரு அரசாங்க சேவைக்கும், மொழி, மதம், சாதி மற்றும் பிராந்தியத்தின் அடிப்படையில் பல்வேறு பிரிவுகள் உள்ளன.
- அவர்களது பிரிவுக்கான பதவி உயர்வு மற்றும் சலுகைகளை பெற, அவர்கள் அரசியல்வாதிகளின் விருப்பத்திற்கு இணங்க வேண்டும்.
- ஐ.ஏ.எஸ் தனது ஆர்வத்தையும் வீரியத்தையும் இழந்துவிட்டது. அவர்கள் பரிமாற்றத்திற்கான வெகுமதி / அச்சம் ஆகியவற்றிற்காக எதையும் செய்யத் தயாராக இருக்கிறார்கள்.
- அவர்கள் ஆளும் கட்சியுடன் இணைந்துள்ளனர் மற்றும் பொது நலனுக்காக இழிந்த அவமதிப்புடன் உள்ளனர்.
- ஐ.ஏ.எஸ் / ஐபிஎஸ் / ஐ.ஆர்.எஸ். லாபி ஆகியவற்றில் உள்ள உள்நாட்டு சண்டை / போட்டி, மக்கள் / தேசத்திற்கு சேவையில் கவனம் செலுத்துவதற்கு பதிலாக, பாகுபாடற்ற தன்மையை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.
நடுநிலைமைக்கு எதிரான வாதங்கள்
- ' நடுநிலைமையை ' காப்பாற்றுவதற்கு, ஆட்சி மாறும் ஆளுமைகளில் சமூகப் பொதிகளுக்கு அசாதாரணமானதாக இருக்கலாம். நிலை மற்றும் நிலைமை அவரது வேலையில் ஊடுருவி இருக்கும்.
- இந்திரா காந்தி மற்றும் மற்றவர்கள் சமூக நலன்புரி கருத்தாக்கத்திற்காக இந்திய அதிகாரத்துவம் போதுமானதாக இல்லை என்று கருதுகின்றனர், அவர்கள் தங்களது சொந்த யானைக் கோபுரங்களில் வாழ்கின்றனர் மற்றும் 'தொழிற்புரட்சிக்கு' மட்டுமே நோக்கமாக உள்ளனர்.
- அமெரிக்காவில், ஒவ்வொரு ஜனாதிபதியும் தனது சொந்த நிர்வாக குழுவைக் கொண்டுவருகிறார். அவர்கள் 'நடுநிலை' அட்டை வைத்திருக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை.அவர்கள் நிர்வாக திறன்களைக் கொண்டுள்ளனர், மற்றும் ஜனாதிபதியின் கொள்கையை உண்மையுடன் நிறைவேற்றுகின்றனர். (விமர்சனம் - இத்தகைய பாகுபாடு இயந்திரம் பிரதான வாக்கு வங்கியல்லாதவர்களை புறக்கணிக்கக்கூடும்.)
- நடுநிலையான கருத்து முதல் உலகில் நன்றாக வேலை செய்கிறது, ஏனெனில் அமைச்சர் மற்றும் அதிகாரத்துவத்தினர் இருவருமே இதே வகுப்பு மற்றும் கலாச்சாரத்திலிருந்து வருகிறார்கள்.ஆனால் இந்தியாவில், நிலைமை வேறு.
- அதிகாரத்துவம் தவிர, எந்தவொரு தொழிலிலும் நடுநிலைமை பரிந்துரைக்கப்படுவதில்லை.ஆனால் அது அதிகாரத்துவத்தில் மட்டுமே உள்ளது, நாங்கள் சிநேகிதிகள் மற்றும் பலவீனங்களைக் காண்கிறோம்.
அனானமிட்டி
- அதிகாரத்துவம் திரைக்கு பின்னால் வேலை செய்ய வேண்டும் மற்றும் ஊடக வெளிச்சம் மற்றும் பொது விழிப்புணர்வு தவிர்க்க வேண்டும்.
- அவர் வெற்றிக்காக கடன் பெற மாட்டார், தோல்விக்கு அவர் குற்றம் சாட்டப்பட மாட்டார்.அனைத்து பாராட்டுக்களையும் விமர்சனத்தையும் கையாள அரசியல் நிர்வாகியின் பொறுப்பாகும்.
- எ முந்த்ரா ஒப்பந்தம் ஊழல் (1957): மந்திரி டி.டி.கிருஷ்ணாச்சாரி அவரது செயலாளர் (HMPatel) செயல்களுக்கு அரசியலமைப்பு ரீதியாக பொறுப்பேற்கிறார் - அவர்களுக்கு பின்னால் தங்குமிடம் அல்லது நியாயத்தை மறுக்க முடியாது. "இதன் விளைவாக, அமைச்சர் ராஜினாமா செய்தார்.
- அவர் தனது குறைகளை அல்லது கருத்து வேறுபாடுகளை ஒளிபரப்ப ஊடகங்கள் சென்று தவிர்க்க வேண்டும்.
- கூடுதல் வேலை, அதிகாரம், தண்டிப்பதற்கான அதிகாரம் ஆகியவற்றிற்கு அமைச்சர் வழங்கப்பட வேண்டும்.
- அதிகாரி அவரது உயர் நிர்வாகிக்கு (நிரந்தர மற்றும் அரசியல் இருவரும்) பொறுப்பாக இருக்க வேண்டும்.
- அமைச்சர் மக்களுக்கு பொறுப்பு இருக்க வேண்டும்.
அநாமதேய விதிகளை நடத்துங்கள்
- அதிகாரி தனது பதவிக்காலம் முடிந்தவுடன், மூன்றாவது நபருக்கு, நல்ல நம்பிக்கைக்கு உள்ளாகவோ அல்லது சட்டம் / திணைக்களம் விதிமுறைகளின்படி தேவைப்படும் போது வெளிப்படையாக அறிவிக்க மாட்டார்.
- உத்தியோகபூர்வ இரகசியங்களைக் காக்க வேண்டும். (RTI பொருந்தும் தவிர).
- இடையில் உறவுகளைத் தொந்தரவு செய்யும் எந்தவொரு பொது வார்த்தையும் செய்யக்கூடாது
- யூனியன் Vs மாநில
- மாநில vs அரசு
- வெளிநாட்டு நாட்டிற்கு எதிராக இந்தியா
- நிர்வாகி / ஜூடி. / சட்டமன்றம்
- தொழிற்சங்க / மாநில அரசாங்கத்தின் எந்தவொரு கொள்கையையும் விமர்சிப்பது.
- பத்திரிகைகளில் புத்தகத்தை / எழுத்துக்களை வெளியிடுவதற்கு முன்னர் அரசாங்க அனுமதியை பெற்றிருக்க வேண்டும் / டிவி - ரேடியோ வெளிப்படையான இலக்கியம், கலை அல்லது விஞ்ஞான தன்மை.
- அவர் அநாமதேயமாக அல்லது போலித்தனமாக விஷயங்களை மேலே செய்ய மாட்டார்.
- அரசாங்க அனுமதியின்றி, எந்த கௌரவத்தையும், விழாவையும், சந்திப்பையும், மரியாதையுடனான பேரணியில் (அல்லது மற்றொரு பணியாளரின் மரியாதைக்கு) அவர் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடாது.
- ஓய்வூதியம் / பரிமாற்றத்தின் போது விடைபெறும் கட்சி அனுமதிக்கப்படுகிறது.
- பொது உடல்கள் அல்லது நிறுவனங்கள் ஏற்பாடு எளிய மற்றும் மலிவான பொழுதுபோக்குகளை = அனுமதி.
- உத்தியோகபூர்வ நடவடிக்கைகளின் நியாயப்படுத்தல்: பொது அதிகாரி / பத்திரிகை அவருடைய உத்தியோகபூர்வ நடத்தைக்காக அவருக்கு எதிராக சில கருத்துக்களைக் கொடுத்திருப்பதாக வைத்துக்கொள்வோம். அவர்களுக்கு எதிராக அவதூறு வழக்கு தாக்கல் செய்யவோ அல்லது அரசாங்க அனுமதியின்றி பத்திரிகை அறிக்கைகள் செய்யவோ முடியாது.
- இது ஒழுங்கு, ஒழுக்க மற்றும் சேவைகளின் ஒழுக்கத்தை உறுதி செய்கிறது.
தெரியாதவர்களுக்கு எதிரான வாதங்கள்
- பெரும்பாலும் மந்திரிகள் பின்தொடர்தல் திட்டங்கள் / கொள்கைகளை வரம்பற்ற இலக்குகளுடன் கொண்டு வருகின்றனர், பின்னர் அது உண்மையாக செயல்படாத அதிகாரிகளை குற்றஞ்சாட்டுகிறது.
- அமைச்சர்கள் அதிகாரத்துவங்களை வெளிப்படையாக விமர்சிக்கின்றனர், ஆனால் அதிகாரிகள் அதிகாரப்பூர்வமாக பாதுகாக்க முடியாது, ஏனென்றால் அவைகளின் அங்கீகாரம் இல்லை. அவர்கள் மாநிலத்திற்கு எதிராக மக்கள் எதிர்ப்பை சந்தித்திருக்கிறார்கள். (எதிர் வாதம்: அதிகாரிகள் தங்கள் நாளில் அரசியல்வாதிகளை நாள் அலுவலக வாழ்க்கை மற்றும் தனிப்பட்ட வாழ்க்கைக்கு விமர்சனம் செய்கிறார்கள், எனவே பரஸ்பர மரியாதை இழக்கப்படுகிறது.)
- பெரும்பாலும் மாநில அதிகாரத்துவம் ஊழல் மற்றும் திறமையற்றது. எனவே, அதிகாரப்பூர்வ சேனல்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் (அதிக முதலாளிகளுக்கு விண்ணப்பத்தை அனுப்புதல் அல்லது தாக்கல் செய்த நீதிமன்ற வழக்குகள் போன்றவை), நேர்மையான அதிகாரி நியாயம் எதையும் பெற முடியாது. மற்றும் இன்னும் தெரியாத விதிமுறை ஊடகங்கள் நெருங்கி அவரை நிறுத்த வேண்டும். இன்னும் அவர் ஊடகத்தை அணுகினால், அவர் சேவை விதிமுறைகளை மீறியதற்காக மேலும் துன்புறுத்தப்படுவார்.
பாரபட்சமற்றது, பாரபட்சமற்றது
- சாதி மற்றும் மதக் கோட்பாடுகளில் நமது சமுதாயம் பிரிக்கப்படுவதால் அவர்கள் தேவைப்படுகிறார்கள்.
- இந்தச் சமுதாயத்திலிருந்து ஒரு அரசு ஊழியர் வருகிறார், ஒரு சாதி / வர்க்கம் / மதம் / பிராந்தியம் ஆகியவற்றைச் சேர்ந்தவர். அவர் அந்த அளவுருக்கள் 'நனவாக' இருந்தால், அவர் தனது சமூக பொருளாதார நிலையை அடிப்படையாக வாடிக்கையாளர்களுக்கு / குடிமக்கள் சார்பு முடிவுகளை எடுக்க வேண்டும்.
- இத்தகைய அதிகாரி சோம்பேறி / ஊழல் மற்றும் துறை நடவடிக்கை எடுத்தால், அவர் சாதி / பிராந்திய வழிகளில் பாகுபாடு காட்டுகிறார்.
- தேவயானி வழக்கில், தந்தை தலித் என்பதால் அவரின் தந்தை குற்றம் சாட்டப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. தனிப்பட்ட விமர்சனம் சாதிக்கு காரணம்.
சிவில் சேவைகளுக்கான மற்ற மதிப்புகள்
இந்த பொது மதிப்புகள் புதிய பொது நிர்வாகத்தின் கீழ் தேவைப்படுகின்றன, ஏனென்றால் இப்போது குடிமகன் ஒரு வாடிக்கையாளர் ஆனார், பொதுச் சேவையைப் பெறும் போது பணம் / வரி செலுத்துவதற்கு அவர் மதிப்பைக் கோருகிறார்.
- விருப்பம்: நீங்கள் சீர்திருத்தங்களுக்காக சிவில் சேவையில் இருக்கிறீர்கள், நீங்கள் விளைவுகளை பற்றி நம்பிக்கையுடன் இருக்க வேண்டும்.
- படைப்பாற்றல்: ஒவ்வொரு நாளும் வரும் புதிய ஐ.சி.டி. டெக்னாலஜிகளில் விரைவாக மாறிவரும் சூழலில், உங்கள் நிர்வாகச் செயல்பாட்டை வேகமாக, மென்மையான மற்றும் திறமையானதாக ஆக்கிக்கொள்ள அவற்றைப் பயன்படுத்துவதற்கு நீங்கள் ஆக்கபூர்வமாக இருக்க வேண்டும்.
- மறுமொழி: மேலே குறிப்பிட்டுள்ள காரணங்களுக்காக, நீங்கள் புதிய வாய்ப்புகள் மற்றும் சவால்கள் ஒவ்வொரு நாளும் எழும் என்ன பதிலளிக்க வேண்டும்.
- தைரியம்: சீர்திருத்தங்களைத் தொடங்குவதற்கு, படைப்புத் தீர்வைப் பயன்படுத்துவதற்கு, நீங்கள் தைரியமாக இருக்க வேண்டும்.
- திறன்
- பலன்.
பரீட்சையில் நீங்கள் இரண்டு வகை கேள்விகளை எதிர்கொள்கிறீர்கள்
- "சிவில் சேவைகளில் நடுநிலைமையின் முக்கியத்துவத்தை விளக்குங்கள்" போன்ற நேரடி விளக்க கேள்விகளும்
- ஒரு அதிகாரி சியாஸ் சவாலுடன் எதிர்கொள்ளும் வழக்கு விசாரணையின் அடிப்படையிலான கேள்விகள் மற்றும் அவர் என்ன செய்ய வேண்டும்?
அத்தகைய வழக்கு ஆய்வுகள்,
- முதலில் எந்த அடிப்படை மதிப்புகள் உள்ளன என்பதை நீங்கள் அடையாளம் காணலாம்
- நீங்கள் அவர்களை நெறிமுறை கோட்பாடுகளில் சோதிக்க
- 2 வது ARC சிபாரிசுடன் முன்னுரிமைடன் பதில் அளிக்கவும்.
Above Tamil Contents are copied from various volunteer websites mentioned the sources below and translated via google translate tool for personnel use, Crammer, Sentence, Words error will be corrected soon.
Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. http://mrunal.org/2015/10/ethics-e3p3-neutrality-anonymity-impartiality-ethics-civil-services.html
3.
Comments