Skip to main content

Public Distribution System, functioning, limitations, revamping

பொது விநியோக அமைப்பு, செயல்படுத்தல், வரம்புகள், சீரமைத்தல்

உணவு பாதுகாப்பு வழங்குவதில் பொது விநியோக அமைப்பு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது. நாட்டின் பொது விநியோக அமைப்பு ஏழைகளுக்கு உணவு தானியங்களை மானிய விலையில் விநியோகிக்க உதவுகிறது.இது கணினி மூலம் விநியோகிக்கப்படும் பொருட்களுக்கான திறந்த சந்தை விலைகளை கட்டுப்படுத்த உதவுகிறது. சமமான விநியோக முறை அமைக்கப்பட்டிருக்கும் நோக்கத்திற்காக பொதுமக்கள் PDS இன் அளவைக் கணக்கிடுவதற்கான நோக்கத்திற்கு அரசாங்கம் முக்கியத்துவம் கொடுக்கிறது.
இந்தியாவின் பொது விநியோக அமைப்பு பரந்த வலையமைப்பு ஆகும். உலகப் போரின் போது உணவு தானியங்களின் பற்றாக்குறையின் காரணமாக இந்தியாவில் பொது விநியோக முறை என்ற கருத்து 1942 ஆம் ஆண்டில் திருத்தப்பட்ட வடிவத்தில் முதல் முறையாக வெளிப்பட்டது. பின்னர், மக்களுக்கு உணவை விடுவிப்பதில் அரசாங்கம் தலையிடத் தொடங்கியது. 1939 ஆம் ஆண்டில் பாம்பேயில் பிரிட்டிஷ் அரசு அளித்த விலைகள் அதிகரித்து வருவதால், நகர்ப்புற நுகர்வோருக்கு முறையான விநியோகம் செய்யப்படுவதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக, 1939 ஆம் ஆண்டில் முதன்முதலில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது இந்தியாவில் பொது விநியோக அமைப்பு முறை. இதனால், குறிப்பாக பற்றாக்குறை காலத்தில் நெருக்கடியின் போது, ​​உணவு தானியங்களின் உறுதிப்படுத்தல் மற்றும் மேலாண்மை தேசிய கொள்கையின் வரலாற்று முன்னுரையாக இருந்தது. 1947 இல் சுதந்திரம் அடைந்த பிறகு, இந்தியாவின் அனைத்து மக்களுக்கும் உணவு பாதுகாப்பு வழங்க இந்திய அரசாங்கத்தின் முக்கிய நோக்கம் இருந்தது. இந்த நோக்கத்துடனான பொது விநியோக அமைப்பு நுகர்வோர் விவகாரம், உணவு மற்றும் சிவில் சப்ளை அமைச்சு தொடங்கியது.
பொது விநியோக அமைப்பு ஒரு நெட்வொர்க் ஆகும், இதன்மூலம் நாட்டின் எல்லா பகுதிகளிலும் நுகர்வோரால் எளிதில் அணுக முடியும். உணவு தானியங்கள், சர்க்கரை மற்றும் இதர தேவையான பொருட்களான மண்ணெண்ணெய் மற்றும் சமையல் எண்ணெய்கள் ஆகியவை குறைந்தபட்சத் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய நியாயமான விலையில் மாநில மக்களுக்கு கிடைக்கக்கூடிய ஒரு பரிவர்த்தனை முறையாகும்.பொது விநியோக முறையை திறந்த சந்தையில் பல்வேறு சக்திகளுக்கு எதிராக ஒரு பயனுள்ள கருவியாக உருவாக்க மற்றும் inflator போக்குகளை சரிபார்க்கவும், விநியோக முறைகளை ஒழுங்காக மற்றும் சரியான நேரத்தில் கிடைக்கச் செய்வது உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. முக்கிய பொருட்கள் பின்வருமாறு: 
  • கோதுமை
  • அரிசி
  • சர்க்கரை
  • மண்ணெண்ணெய்
நிலையான மற்றும் மலிவு விலையில் கிடைக்கும் சில குறிப்பிட்ட பொருட்கள், சந்தையின் மாறுபட்ட போக்குகளை கட்டுப்பாட்டுடன் வைத்திருக்கின்றன. பொது விநியோக அமைப்பு சந்தை சக்திகளில் ஒரு நிலையான நிலையான காசோலை மற்றும் ஒரு பயனுள்ள இனிமையான காரணியாக செயல்படுகிறது.
உணவு தானியங்களை திறம்பட நிர்வகிக்கவும் விநியோகிக்கவும், இந்தியாவின் அரசாங்கம் நுகர்வோர் விவகாரம், உணவு மற்றும் பொது விநியோக அமைச்சு உருவாக்கப்பட்டது. அமைச்சகம் உணவு மற்றும் பொது விநியோகத்துறை மற்றும் நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறை ஆகிய இரண்டு பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. உணவு மற்றும் பொது விநியோகம் திணைக்களம் மேலும் உணவு தானிய கொள்முதல் மற்றும் சேமிப்பு இரண்டு பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தியாவில் பொது விநியோக அமைப்பு மதிப்பீடு செய்யும்போது, ​​அனைத்து மாநிலங்களிலும், வறுமை ஒழிப்புக்கு வறுமை ஒழிப்பு மற்றும் வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழே வாழ்ந்து வரும் மக்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை உயர்த்துவதற்காக பொதுமக்கள் அனைவருக்கும் பொதுமக்கள் அமைப்புமுறையை செயல்படுத்துவதில் தமிழ்நாடு வியக்கத்தக்க வேலைகளை செய்துள்ளது. அத்தியாவசிய பொருட்களின் காலவரையற்ற விநியோகம் என்பது பொது விநியோக வினியோகத்தின் வெற்றிக்கான அடிப்படை கூறுபாடு ஆகும். உள்கட்டமைப்பு அதாவது, நியாயமான விலை கடைகள் (FPS), கோடவுன் வசதிகள் மற்றும் பணியாளர்கள் PDS இன் இதர கோரிக்கைகள்.
1997 ஆம் ஆண்டில், ஏழை சமூகங்களின் பிரச்சினைகளை தீர்ப்பதற்காக அரசாங்கம் இலக்கு பொது விநியோக அமைப்பு (TPDS) ஒன்றை அறிமுகப்படுத்தியது. டி.பீ.டீ.எஸ் இன் பிரதான குறிக்கோள், ரேஷன் கடைகள் நெட்வொர்க்கில் ஏழைகளுக்கு மானிய உணவு மற்றும் எரிபொருளை வழங்கும். டி.பீ.டீ.எஸ் கீழ் வழங்கப்படும் அரிசி மற்றும் கோதுமை போன்ற உணவு தானியங்கள் விவசாயிகளிடமிருந்து கொள்முதல் செய்யப்படுகின்றன, மாநிலங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட மற்றும் பயனாளியின் உரிமையை வாங்குகின்ற ரேஷன் கடைக்கு வழங்கப்படுகிறது. ஏழைகளை அடையாளம் கண்டு, தானியங்கள் வாங்குவதற்கும், உணவு தானியங்களை பயனாளிகளுக்கு வழங்குவதற்கும் மையம் மற்றும் மாநிலங்கள் பொறுப்புகளை பகிர்ந்து கொள்கின்றன. 2013 செப்டம்பரில், தேசிய உணவு பாதுகாப்பு சட்டம், 2013 பாராளுமன்றம் நிறைவேற்றியது. ஏழை குடும்பங்களுக்கு சட்ட உரிமைகளை வழங்குவதற்காக உணவு தானியங்களை வழங்குவதற்கு தற்போதுள்ள டி.பி.டி.எஸ். இது ஒரு நியாயமான உரிமைக்கு உணவு செய்யும் உரிமையை மாற்றுவதன் மூலம் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியது. இந்தச் சட்டத்தின் உட்குறிப்புகளைப் புரிந்து கொள்வதற்காக, விவசாயி பயிற்றுவிப்பாளரிடம் இருந்து உணவு வழங்கல் சங்கிலியைக் குறிப்பிடுகிறது, TPDS செயல்படுத்துவதற்கான சவால்களை அடையாளம் காட்டுகிறது, மற்றும் TPDS ஐ மேம்படுத்த விவாதிக்கப்பட்ட மாற்றுகள்.
பொது விநியோக அமைப்பு காலக்கெடு: 
பொது விநியோக அமைப்பு காலக்கெடு
போன்ற TPDS செயல்படுத்த மதிப்பீடு போது கருத்தில் கொள்ள பல சிக்கல்கள் உள்ளன 
  • தகுதிவாய்ந்த குடும்பங்களின் அடையாளம்.
  • உணவு தானியங்களின் கொள்முதல் விலையில் உற்பத்திக்கான போக்குகள்.
  • உணவு தானியங்களுக்கு சேமிப்பு இடம்.
  • உணவு மானியம்.
  • உணவு தானியங்கள் கசிவு.

பொது விநியோக அமைப்பு நோக்கங்கள்:

பொது விநியோக முறையின் குறிக்கோள், ரேஷன் செய்யப்பட்ட கட்டுரைகளின் விநியோகத்துடன் தன்னை மட்டுப்படுத்தவில்லை. எல்லா நேரங்களிலும் அத்தியாவசிய பொருட்களின் கிடைக்கக்கூடிய அளவிலான அத்தியாவசிய பொருட்களை தயாரித்து, எல்லாவற்றிற்கும் கிடைக்கக்கூடிய இடங்களில், விலையுயர்ந்த விலையில் மற்றும் உயரும் விலைகளின் தீங்கிழைக்கும் சுழற்சியில் இருந்து மக்களிடையே பலவீனமான பிரிவின் பாதுகாப்பை பொது விநியோக முறையின் பிரதான நோக்கம் ஆகும். 
பொது விநியோக முறையின் முக்கிய இலக்குகள் பின்வருமாறு: 
  1. நுகர்வோர், குறிப்பாக நியாயமான விலையில் சமூகத்தின் பின்தங்கிய / பாதிக்கப்படக்கூடிய பிரிவுகளுக்கு பொருட்களை கிடைக்கச் செய்யுங்கள்.
  2. நுகர்வோர் பொருட்களுக்கான விநியோகத்திற்கும் தேவைக்கும் இடையேயான சமநிலைகளை சரிசெய்யவும்.அத்தியாவசியப் பொருட்களின் பதுக்கல் மற்றும் கறுப்பு சந்தைப்படுத்துதலைத் தடுக்கவும் தடுக்கவும்.
  3. வாழ்க்கையின் அடிப்படை தேவைகளை விநியோகிக்க சமூக நீதி உறுதி.
  4. விலைகளில் ஏற்படும் ஏற்ற இறக்கங்கள் மற்றும் வெகுஜன நுகர்வுப் பொருட்களின் கிடைக்கும் தன்மை ஆகியவை கூட.
  5. வறுமை ஒழிப்பு திட்டங்கள், குறிப்பாக கிராமப்புற வேலைவாய்ப்பு திட்டங்கள், (SGRY / SGSY / IRDP / Mid-day உணவு, ICDS, DWCRA, சுய உதவிக்குழுக்கள் மற்றும் வேலை மற்றும் கல்வித் திட்டங்களுக்கு உணவு.

PDS இன் செயல்படுத்தல்:

மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் அடையாளம் காணும் உணவர்களிடம் உணவு தானியங்களை வழங்குவதற்கான பொறுப்புகள் உள்ளன. மையம் குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலையில் விவசாயிகளிடமிருந்து உணவு தானியங்களை வாங்குவதோடு மத்திய விலைக் கட்டணத்தில் மாநிலங்களுக்கு விற்கிறது.ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் தானியங்கள் தானியங்களைக் கடப்பதற்கு பொறுப்பாகும். இந்த கோடானிலிருந்து உணவு தானியங்களை ஒவ்வொரு நியாயமான விலை கடைக்கு (ரேஷன் கடைக்கு) எடுத்துச் செல்லும் பொறுப்பை மாநிலங்கள் எடுத்துக்கொள்கின்றன, அங்கு பயனாளி குறைந்த மத்திய விலைக் கட்டணத்தில் உணவு தானியங்களை வாங்குகிறது. பல மாநிலங்கள் உணவு தானியங்களை விலைக்கு விற்பனையாளர்களுக்கு விற்பனை செய்வதற்கு முன் மானிய விலையில் கொடுக்கின்றன. இந்திய உணவுக் கூட்டுத்தாபனம் (FCI) என்பது மாநில உணவுப்பொருட்களை உணவுப்பொருட்களைப் பெற்றுக்கொள்வதற்கு பொறுப்பான மையத்தில் உள்ள நோடில் நிறுவனம் ஆகும்.
உணவு மற்றும் சிவில் சப்ளை கட்டுப்பாட்டு நெட்வொர்க்குகள் தங்கள் அதிகாரிகளுக்குள் ரேஷன் கடைகளின் மாநில அளவிலான அமைச்சகங்கள் மற்றும் கடைகள் செயல்படும் தனியார் வர்த்தகர்களுக்கு உரிமம் வழங்குவதற்கான பொறுப்பு.மாநில அரசுகள் தங்கள் குடியிருப்பாளர்களுக்கு 'ரேஷன் கார்டு'களை வழங்கியுள்ளன. (ஒரே நேரத்தில் ஒரு சார்பற்ற உலகளாவிய அடிப்படையில், ஆனால் சமீபத்தில் ஒரு' இலக்கு வைக்கப்பட்ட 'அடிப்படையில்), மற்றும் நுகர்வோருக்கு உரிமைகள் வழங்கப்படும் அளவை தீர்மானிக்கின்றன.அடுத்தது ஒரு பொருளுக்கு இது வேறுபடுகிறது. விலைகள் மாநில அரசாங்கங்களால் நிர்ணயிக்கப்படுகின்றன. வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழே இருக்கும் ஒவ்வொரு குடும்பமும் ஒவ்வொரு மாதமும் 35 கிலோ அரிசி அல்லது கோதுமைக்கு தகுதியுடையவர்கள், அதே நேரத்தில் வறுமைக் கோட்டிற்கு மேலே உள்ள குடும்பம் ஒரு மாத அடிப்படையில் 15 கிலோ உணவு தானியத்திற்கு உரிமை உண்டு. உணவு தானியங்கள் கொள்முதல், சேமிப்பு, போக்குவரத்து மற்றும் மொத்தமாக ஒதுக்கீடு செய்ய மத்திய அரசு பொறுப்பு வகிக்கிறது.நியாயமான விலை நிர்மாண நெட்வொர்க்கின் (FPSs) நிறுவப்பட்ட நெட்வொர்க்கில் நுகர்வோருக்கு வழங்குவதற்கான பொறுப்பு மாநில அரசுகளிடம் உள்ளது. வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழ் உள்ள குடும்பங்களின் ஒதுக்கீடு, அடையாள அட்டை, ரேஷன் கார்டுகள், மேற்பார்வை மற்றும் நியாயமான விலைக் கடைகளின் கண்காணிப்பு போன்ற செயல்பாட்டு பொறுப்புகளை மாநில அரசாங்கங்களும் பொறுப்பாக கொண்டுள்ளன.

பொது விநியோக முறையின் முக்கிய செயற்பாடு கீழ்க்கண்டவற்றை உள்ளடக்குகிறது (PDS இன் லாஜிஸ்டிக் மேலாண்மை):

1. உணவு தானியங்களின் கொள்முதல்: டிபிடிடிகளுக்கு கீழ் வழங்கப்படும் உணவு தானியங்கள் விவசாயிகளிடமிருந்து எம்.எஸ்.பி. எம்.எஸ்.பி என்பது, விவசாயிகளிடமிருந்து நேரடியாக பயிர்ச்செய்கை கொள்முதல் செய்யும் விலை. பொதுவாக மலிவானது சந்தை விலையைவிட அதிகமாகும். இது விவசாயிகளுக்கு விலை ஆதரவையும், உற்பத்தியை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்தையும் கொண்டுள்ளது. இது மத்திய அரசாங்கத்தால் செய்யப்படுகிறது. அவர்கள் கோதுமை, அரிசி, மண்ணெண்ணெய் மற்றும் சர்க்கரை உள்ளிட்ட குறைந்தபட்ச விலையில் உணவுக் கூட்டுத்தாபனத்தின் உணவு பொருட்கள் மற்றும் அரச நிறுவனங்களிலிருந்து உணவு பொருட்களை வாங்கிக் கொள்கிறார்கள். அயோடிஸ் உப்பு, பாம் எண்ணெய், மெழுகுவர்த்திகள், நெய் மற்றும் துணி போன்ற பிற அத்தியாவசிய பொருட்களும் வாங்கப்பட்டுள்ளன.
தற்போது இரண்டு வழிகளில் கொள்முதல் செய்யப்படுகிறது: 
(i) மையப்படுத்தப்பட்ட கொள்முதல்: FCI மூலம் மையப்படுத்தப்பட்ட கொள்முதல் செய்யப்படுகிறது, அங்கு FCI விவசாயிகளிடமிருந்து நேரடியாக பயிர்களை வாங்குகிறது. 
(ii) ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட கொள்முதல்: சீர்திருத்தப்பட்ட கொள்முதல் மைய திட்டம் ஆகும், இதில் 10 மாநிலங்கள் / யூனியன் பிரதேசங்கள் (யூ.டி) FCC சார்பாக எம்எஸ்பி மத்திய மையத்திற்கு உணவு தானியங்களை கொள்முதல் செய்கின்றன.உணவுத் தானியங்கள் உள்ளூர் கொள்முதலை ஊக்குவிப்பதற்காக இந்த திட்டம் தொடங்கப்பட்டது. நீண்ட தூரங்களில் மிதமிஞ்சிய மாநிலங்களுக்கு தானியங்களைக் கொண்டு செல்லும் போது செலவினங்களைக் குறைத்தல். இந்த மாநிலங்களில் மாநிலத்தில் பயனாளிகளுக்கு நேரடியாக தானியங்கள் சேமித்து விநியோகிக்கப்படுகின்றன. மாநிலத்தின் தேவைக்கு எந்த உபரி பங்குகளும் FCI க்கு ஒப்படைக்கப்பட வேண்டும். மையத்தின் ஒதுக்கீடுக்கு எதிராக கொள்முதல் செய்வதில் பற்றாக்குறை ஏற்பட்டால், FCI பற்றாக்குறையை மத்திய குளத்தில் இருந்து சந்திக்கிறது.
உணவு பாதுகாப்புக்கான பரிந்துரைக்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச தாங்கி பங்கு நெறிமுறைகளை பூர்த்தி செய்ய உணவு தானியங்கள், உணவு தானியங்களை மாதாந்திர அடிப்படையில் உணவு தானியங்கள் மாதாந்திர அடிப்படையில் பூர்த்தி செய்ய, தானியங்கள் சேகரித்தல் மற்றும் சேமித்து வைத்தல், எதிர்பாராத பயிர் தோல்விகள், இயற்கை பேரழிவுகள் மற்றும் திறந்த சந்தை விற்பனை திட்டம் மூலம் விற்கப்படும் அவசரகால சூழ்நிலைகளை சந்தித்தல் ( OMSS). மத்திய அரசு திறந்த சந்தை விற்பனை திட்டத்தை (OMSS) 1993 ல் அறிமுகப்படுத்தியது, திறந்த சந்தையில் உணவு தானியங்களை விற்பது; இது திறந்த சந்தை விலைகளை மிதமான அல்லது ஸ்திரத்தன்மைக்கு தானியங்கள் வழங்குவதை அதிகரிப்பதற்கான நோக்கமாக இருந்தது.
2. ஏழை மற்றும் அவசியமானவற்றைக் கண்டறிதல்: மையம் மற்றும் மாநிலங்கள் தகுந்த BPL குடும்பங்களை ஒரு விரிவான செயல்முறை மூலம் அடையாளம் காட்டுகின்றன. 
அட்டவணை: பிபிஎல் குடும்பங்களை அடையாளப்படுத்துவதற்கான செயல்முறைகள்: (ஆதாரங்கள்: உணவு மற்றும் பொது விநியோகத் துறை, திட்டமிடல் கமிஷன், ஊரக வளர்ச்சி அமைச்சு, பி.ஆர்.எஸ்).
அதிகாரம்
பங்கு
விவரங்கள்
தேசிய மாதிரி கணக்கெடுப்பு அமைப்பு
நுகர்வோர் செலவினங்களை ஒவ்வொரு ஐந்து வருடத்திற்கும் மாதிரியாக ஆய்வு செய்யுங்கள்
நுகர்வோர் செலவு சில அடிப்படை பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளில் வீட்டு செலவினமாகும்.இந்த கூடைப்பந்தயத்தில் செலவினம் வறுமைக் கோட்டின் அடிப்படையாகும்.
திட்டமிடல் கமிஷன்
வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழே உள்ளவர்களின் எண்ணிக்கை போன்ற மாநில வாரியான வறுமையை மதிப்பீடு செய்கிறது.
NSSO வீட்டுச் செலவு தரவுகளைப் பயன்படுத்துகிறது
மத்திய அரசு
மார்ச் 2000 என இந்தியாவின் பதிவாளர் நாயகத்தின் திட்டமிடல் கமிஷன் மற்றும் மக்கள்தொகை கணிப்புகளின் மாநில வாரியான வறுமை மதிப்பீடுகளின் அடிப்படையில் ஒவ்வொரு மாநிலங்களுக்கும் உணவு தானியங்களை ஒதுக்குதல்
1993-94 வறுமை மதிப்பீட்டை திட்டமிடல் ஆணையம் மூலம் பிபிஎல் குடும்பங்களின் எண்ணிக்கை கணக்கிடப்பட்டுள்ளது.2004-52011-12 ஆம் ஆண்டில் திட்டமிடல் கமிஷன் புதிய வறுமை மதிப்பீடுகளை வெளியிடும் போதிலும் இந்த எண்ணிக்கை திருத்தப்படவில்லை.

கிராமப்புற வளர்ச்சி அமைச்சு
பிபிஎல் கணக்கெடுப்பின் பகுதியாக பி பி எல் பட்டியலிலிருந்து சேர்த்துக்கொள்வதற்கும் விலக்குவதற்கும் அடிப்படைக் கூறுகளுடன் வருகிறது
பிபிஎல் கணக்கெடுப்பின் படி 2002 ஆம் ஆண்டு பிபிஎல் குடும்பங்களின் வகைப்படுத்தலுக்கான அளவுகோல்கள், ஆடைகளின் சொந்தமான உடைமை, உணவு பாதுகாப்புக்கான வாழ்வாதார வசதிகளைக் கொண்ட நில அளவு போன்ற அளவுருக்கள் அடங்கும்.
மாநில அரசு
தகுதியான குடும்பங்களை அடையாளம் காணவும்
மேலே அடிப்படையிலான அடிப்படையில்
ஏபிஎல் குடும்பங்களை அரசாங்கம் அடையாளம் காணவில்லை;எனவே, வறுமைக் கோட்டிற்கு மேலே உள்ள எந்த வீட்டாரும் ரேஷன் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்க தகுதியுடையவர்கள். பிபிஎல் குடும்பங்களுக்கு கூடுதலாக ஏபிஎல் குடும்பங்களுக்கு மாநிலங்களுக்கு உணவு தானியங்கள் ஒதுக்கியுள்ளது.இருப்பினும், இந்த ஒதுக்கீடு கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் மத்திய பங்குகள் மற்றும் மையத்தில் இருந்து மாநிலங்கள் வாங்கிய சராசரி அளவு உணவு தானியங்கள் கிடைப்பது அடிப்படையாக கொண்டது. எனவே, முந்தைய ஆண்டுகளில் அதன் கடற்படை அதிகரிக்கிறது என்றால் ஒரு மாநிலத்திற்கு ஒதுக்கீடு அதிகரிக்கிறது.
3. ஏழை மக்களுக்கு ரேஷன் கார்டுகள் வழங்குதல்: ஒரு ரேஷன் கார்டு என்பது, பொது விநியோக முறைமைப்படி, நியாயமான விலைக் கடைகளிலிருந்து அத்தியாவசிய பொருட்களின் கொள்முதல் செய்வதன் மூலம் மாநில அரசாங்கத்தின் உத்தரவு அல்லது அதிகாரத்தின் கீழ் வழங்கப்படும் ஒரு கோப்பு ஆகும்.வறுமைக் கோட்டுக்கு மேலே, வறுமைக் கோட்டுக்கு கீழ் மற்றும் அன்டயோதயா குடும்பங்களுக்கு கீழே தனிப்பட்ட மாநில அரசுகள் தனிப்பட்ட ரேஷன் கார்டுகளை வெளியிடுகின்றன, ரேஷன் கார்டுகள் குறித்த கால ஆய்வு மற்றும் சோதனைகளை நடத்துகின்றன. ஒரு இந்திய குடிமகன் எந்த வட்டம் அலுவலகத்திலிருந்து புதிய நுகர்வோர் (ரேஷன்) அட்டையை உருவாக்கும் விண்ணப்பப் படிவத்தை பெறலாம். கெஸிடென்ட் அதிகாரி / எம்.எல்.ஏ. / எம்.பி. / நகராட்சி கவுன்சிலர், குடியிருப்புக்கான ஆதாரம் மற்றும் முந்தைய ரேஷன் கார்டின் சரணடைதல் / நீக்குதல் சான்றிதழ் வழங்கப்பட்டிருந்தால், குடும்பத்தின் தலைவரின் புகைப்படம் போன்ற சில ஆவணங்களைப் பெறுவதற்கு சில ஆவணங்கள் தேவைப்படும். எந்த. ஒருவர் தனது வீட்டின் ஆதாரத்தை வழங்க முடியாவிட்டால், வட்டம் FSO அருகில் உள்ள இரண்டு சுயாதீன சாட்சிகளின் அறிக்கையை பதிவு செய்வதன் மூலம், விசாரணைகளை நடத்தி வருகிறது. ரேஷன் கார்டை தயாரிப்பதற்கான வழக்கமான பரிந்துரைக்கப்படும் நேர அட்டவணை பொதுவாக 15 நாட்கள் ஆகும். இருப்பினும், நடைமுறை மற்றும் நேர வரம்பு வேறுபடலாம். ரேஷன் கார்ட் வைத்திருப்பவர்கள் தங்கள் அட்டையை இழந்துவிட்டாலோ அல்லது திருடப்பட்டாலோ அல்லது எரிந்தாலோ, விண்ணப்பங்களை சமர்ப்பித்ததன் மூலம் அதன் இழப்புக்கு ஒரு மாதத்திற்குள் கண்டுபிடிக்க முடியாவிட்டால் ஒரு போலி ரேஷன் கார்டையும் பெற்றுக்கொள்ள முடியும், நியாயமான விலை டிப்போ டிராலரால் விண்ணப்பதாரியின் பாஸ்போர்ட் அளவு புகைப்படத்தை இணைத்து, ஒரு நகல் அட்டை பொதுவாக ஒரு வாரத்திற்குள் வழங்கப்படும். மாவட்டத்திற்குள் அட்டை வைத்திருப்பவர் இடமாற்றத்தக்க பணியைச் செய்திருந்தால், அட்டை புதிய இடத்திற்கு மாற்றப்படலாம் மற்றும் குடியிருப்பு இடம் மாவட்டத்திற்கு வெளியில் நடந்தால், அட்டைதாரர் அதை அலுவலகத்திற்கு சரணடைந்த பிறகு சரண்டர் சான்றிதழை வழங்குவார். புதிய இடத்தில் ஒரு புதிய ரேஷன் கார்டு பெற அவரை / அவரை செயல்படுத்த.
4. சேமிப்பகம்: இலக்கு வைக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறையின் கீழ் உடனடியாக விநியோகத்திற்கான உணவு தானியங்கள் தேவைப்படுவதோடு, மத்திய அரசு அவசரநிலைக்கான உணவுப் பங்குகள் குறைந்தபட்ச பற்றாக்குறை இருப்புக்களை பராமரிக்கிறது. இலக்கு வைக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறையிலும், பிற செலவினங்களுக்கான உணவு தானியங்களிலும் பராமரிக்கப்பட்டு மத்திய குளம் பங்குகளாக சேமிக்கப்படுகின்றன. இந்திய உணவுக் கூட்டுத்தாபனம் மத்திய அரசின் உணவு தானியங்களை சேமித்து வைத்திருக்கும் முக்கிய அரசாங்க நிறுவனமாகும். உணவுக் கூட்டுத்தாபனத்தின் சேமிப்பு விதிகளின் படி, உணவு தானியங்கள் பொதுவாக மூடப்பட்ட கோடான்கள், குழிகள் மற்றும் திறந்த வெளியில் சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ளன, அவை மூடப்பட்ட மற்றும் பீடம் (CAP) என அழைக்கப்படுகின்றன. எவ்வாறெனினும், FCI இன் சொந்த சேமிப்பு திறன் உணவு தானியங்களின் மத்திய குளம் பங்குக்கு இடமளிக்கப் போதுமானதல்ல. இதன் விளைவாக, இந்தியாவின் உணவுக் கூட்டுத்தாபனம் மத்திய மற்றும் மாநிலக் கிடங்கு நிறுவனங்கள், மாநில அரசு நிறுவனங்கள் மற்றும் தனியார் கட்சிகள் போன்ற பல்வேறு நிறுவனங்களிலிருந்து பணியமர்த்தப்பட்டிருக்கிறது. FCI இன் உணவு தானியங்களின் சேமிப்பு மேலாண்மை மதிப்பீட்டில், கமிஷனர் மற்றும் ஆடிட்டர் ஜெனரல் (சிஏஜி), FCI மற்றும் மாநிலங்களுக்கு கிடைக்கக்கூடியிருக்கும் சேமிப்புத் திறனின் துணை-உகந்த பயன்பாடு இருப்பதாக குறிப்பிட்டது. போதுமான சேமிப்பகம் உணவு வீணாகிவிடும் என்பது வெளிப்படை. எனவே, லாஜிஸ்டிக்ஸ் மேனேஜ்மென்ட்டில் சரியான சேமிப்பகம் ஒரு முக்கிய காரணியாகிறது. இந்தியாவின் உணவுக் கூட்டுத்தாபனம் தானியங்களை திறமையாக சேமித்து வைக்கும் பணியை செய்வதற்கு பெரும் பொறுப்பைக் கொண்டுள்ளது.இந்தியாவின் உணவுக் கூட்டுத்தாபனத்தில் உணவு தானியங்கள் பாதுகாப்பான முறையில் பாதுகாக்கப்படுவதற்கு அனைத்து மட்டங்களிலும் பரிசோதனைகள் நடத்தப்படுகின்றன.
கிடங்கை கண்காணிக்க எடுக்கும் நடவடிக்கைகள் கீழே உள்ளன: 
  1. சேமிப்பு நடைமுறைகளின் சரியான அறிவியல் குறியீட்டைப் பின்பற்றுவதன் மூலம் உணவு தானியங்கள் சேமிக்கப்படும்.
  2. தரையில் இருந்து உணவு தானியங்கள் வரை ஈரப்பதத்தை தடுக்க போதுமான பொருட்கள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.
  3. பூச்சிக்கொல்லிகளை தெளித்தல்.
  4. கடவுச்சீட்டுகளில் எடுக்கப்பட்ட சிறந்த எலி கட்டுப்பாடு நடவடிக்கைகள்.
  5. பங்குகளின் வழக்கமான கால ஆய்வுகள்.
  6. "முதலில் முதல் அவுட்" (FIFO) என்ற கோட்பாடு சாத்தியமான அளவிற்கு பின்பற்றப்பட வேண்டும்.
5. மாநிலங்களுக்கு உணவு தானியங்கள் ஒதுக்கீடு: மத்திய அரசு, மத்திய அரசுக்கு உணவு தானியங்கள் பிபிஎல், ஏஏ மற்றும் ஏபிஎல் குடும்பங்களுக்கு வழங்குவதற்காக மாநில அரசுகளுக்கு ஒதுக்கீடு செய்கிறது. BPL மற்றும் AAY குடும்பங்களுக்கான ஒதுக்கீடு அடையாளம் காணப்பட்ட குடும்பங்களின் எண்ணிக்கையின் அடிப்படையில் செய்யப்படுகிறது. இதற்கு மாறாக, ஏபிஎல் குடும்பங்களுக்கு ஒதுக்கீடு செய்யப்படுகிறது:
  1. மத்திய குளத்தில் உணவு தானியங்கள் பங்குகள் கிடைக்கும்.
  2. கடந்த காலங்களில் உணவுப்பொருட்களை மத்திய நிலையத்திலிருந்து மாநிலத்திற்கு எடுத்துச்செல்கிறது.
FCI வில் உணவு தானியங்கள் பங்குகள் கொடுக்கப்பட்டால், மையம் ஒரு தற்காலிக அடிப்படையில் மாநிலங்களுக்கு அதிக தானியங்களை ஒதுக்குவதற்கான விருப்பம் உள்ளது. முன்னதாக, வெள்ளம், வறட்சி, மற்றும் திருவிழாக்கள் ஆகியவற்றில் பேரழிவு ஏற்பட்டுள்ளன.
6. சிகப்பு விலை கடைகள் அனைத்திற்கும் உணவு தானியங்களின் போக்குவரத்து: இந்தியாவில், உணவு தானியங்கள் மற்றும் பிற பொருட்கள் பொதுவாக சாலைகள் மற்றும் இரயில்வே வழியாக செல்லப்படுகின்றன.போக்குவரத்துத் தேர்வு உணவு தானியத்தின் அளவைப் பொறுத்தது. 
சாலைகள் மூலம், உணவு தானியங்கள் குறுகிய தூரம் விநியோகிக்கப்படுகின்றன. அதிக வேகத்துடன் உணவுப்பொருட்களை இரயில்வே வழங்குவதோடு நீண்ட தூரத்திற்கு ஏற்றது. இந்த போக்குவரத்து வழிவகையில் பெரிய சுமை திறன் உள்ளது, மற்றும் பருமனான பொருட்களை கொண்டு செல்ல முடியும்.
7. நியாயமான விலை கடை (ரேஷன் கடைகள்): நியாயமான விலை கடைகள் (FPS) பொதுவாக ரேஷன் கடைகளில் அழைக்கப்படுகின்றன. இந்த மையங்களில் நுகர்வோர் உணவு தானியங்களை வழங்கிய அடிப்படையில் ஒரு ரேஷன் கார்டு பெறுகிறார். உணவு தானியங்கள் விலை குறைந்த விலையில் உணவு தானியங்களை விற்பதற்கு மாநில அரசு அனுமதி அளித்துள்ளது.
8. நுகர்வோர்: நுகர்வோர் குறைந்தபட்ச சந்தை விலையில் சிகப்பு விலையில் கடைகள் இருந்து உணவு தானியங்கள் வாங்க மக்கள். அவர்கள் ரேஷன் கார்டு வைத்திருந்தால் மட்டுமே உணவு தானியங்களை வாங்குவார்கள்.
பொது விநியோக அமைப்பின் லாஜிஸ்டிக் மேலாண்மை 
பொது விநியோக அமைப்பின் லாஜிஸ்டிக் மேலாண்மை
சமீபத்தில் ஆத்ஹார் (தனித்துவமான தேசிய அடையாள அட்டையை) பல விநியோகங்களை எளிமையாக்குவதற்கு பொது விநியோக முறையில் பயன்படுத்தப்படலாம். பெரும்பாலான வாடிக்கையாளர்கள் பிபிஎல் பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள். இதில் குறு விவசாயிகள், மட்பாண்டங்கள், கைவினைஞர்கள் ஆகியோர் அடங்குவர்.
பல பொது சீர்திருத்தங்கள் இலக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறைமையை இன்னும் சிறப்பாக செயல்படுத்துவதற்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளன. முக்கியச் சீர்திருத்தங்கள் தகவல் தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்துகின்றன மற்றும் பயனாளர்களை அடையாளப்படுத்துவதை மேம்படுத்துவதற்காக ஆதாஹரை அதிகப்படுத்துகின்றன.
பொது விநியோக அமைப்பில் ஆத்ஹார் அட்டை மகத்தான பங்கு உள்ளது. இலக்கு வைக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறையை அமுல்படுத்துவதில் ஒரு பெரிய பிரச்சனை, பெறுநர்கள் அடையாளம் காணப்படுவதில் சேர்த்துக்கொள்வதும், தடைகளைத் தவிர்ப்பதும் ஆகும். இந்த சிக்கலை எதிர்கொள்ள டிபிடிஎஸ் உள்ளிட்ட பல அரசு திட்டங்கள் தனித்துவ அடையாள அல்லது ஆத்ஹார் எண்ணை ஒருங்கிணைக்க முன்மொழியப்பட்டது. இலக்காக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறை மற்றும் பிற அரசாங்க திட்டங்களின் கீழ் மானியங்களைப் பெறுவதற்கான பயனாளிகளுக்கு துல்லியமாக அடையாளம் மற்றும் அங்கீகரிக்க ஆந்திரார் எண் பயன்படுத்தப்படும். TPDS உடன் ஆதாஹரைப் பயன்படுத்தி இந்தியாவின் தனி அடையாள அடையாள ஆணையம் நகல் மற்றும் போலி பயனாளிகளை அகற்ற உதவுகிறது, மேலும் பயனாளிகள் இன்னும் துல்லியமாக அடையாளம் காணப்படுவதாக ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
மாநிலங்களினால் செயல்படுத்தப்பட்ட இலக்குடைய பொது விநியோக அமைப்புமுறையின் தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான சீர்திருத்தங்கள்: பல்வேறு மாநிலங்கள் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டுள்ள TPDS க்கு சீர்திருத்தங்களைப் பார்க்க நீதிபதி வத்வவா தலைமையில் ஒரு குழுவை உச்ச நீதிமன்றம் நியமித்தது. 2009 ஆம் ஆண்டின் அறிக்கையில், சில மாநிலங்கள் கணினி விநியோகம் மற்றும் பிற தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான மேம்பாடுகளை இலக்கு பொது விநியோக அமைப்புக்கு செயல்படுத்தியதாக வாத்வா குழு கண்டறிந்துள்ளது. தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான சீர்திருத்தங்கள் TPDS போது உணவு தானியங்களின் பிளக் கசிவுகளுக்கு உதவியது. பயனாளிகள் மற்றும் பரிவர்த்தனைகளின் பொருந்தக்கூடிய தற்போதைய கையேடு பதிவு மனித தவறுகள் மற்றும் சேதத்தை ஏற்படுத்துவதாக இருந்தது. கூடுதலாக, விநியோக நெட்வொர்க்கின் மூலம் திருட்டுப்பாடு ஏற்பட்டது மற்றும் இறுதி-இறுதிப் பரிமாற்ற உத்தரவாதத்திற்கு மத்திய கண்காணிப்பு அமைப்பு இல்லை.இறுதிக் கணினி கணினிமயமாக்கல் பெரிய அளவிலான திசைதிருப்பலைக் கட்டுப்படுத்தி, மாநிலத் தட்டுகளில் இருந்து உணவுப்பொருட்களை விநியோகிப்பவர்களுக்கு விநியோகிக்க உதவுகிறது என்று குழு கண்டறிந்தது.
அட்டவணை: இந்தியாவின் பல மாநிலங்களில் இலக்கு வைக்கப்பட்ட பொது விநியோக முறைகளில் தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான சீர்திருத்தங்கள் (ஆதாரம்: PDS செயல்பாடுகள் கணினிமயமாக்கல் பற்றிய நீதிவழி வட்வா குழு அறிக்கை, 2009, PRS): 
சீர்திருத்தங்களின் வகை
சீர்திருத்த நன்மைகள்
அமெரிக்கா சீர்திருத்தங்களை செயல்படுத்துகிறது
ரேஷன் கார்டுகளின் பிரதிநிதி
ஆன்லைன் நுழைவு மற்றும் பயனீட்டாளர் தரவு சரிபார்ப்பு அனுமதிக்கிறது
பயனாளியின் மாதாந்த உரிமையின் உரிமையாளர், நம்பகத்தன்மையின் எண்ணிக்கை, FPS இலிருந்து பயனாளியின் உணவு தானியங்களை எடுத்துக்கொள்வது.
ஆந்திரா, சத்தீஸ்கர், தமிழ்நாடு, மத்திய பிரதேசம், கர்நாடகா, குஜராத்.
FPS க்கு கணினிமயமாக்கல் ஒதுக்கீடு
FPS க்கு கணினிமயமாக்கப்பட்ட ஒதுக்கீடு, பங்குச் சமநிலையை அறிவித்தல், இணைய அடிப்படையிலான டிரக் சேலன்ஸ்.
பரிவர்த்தனை விரைவு மற்றும் திறமையான கண்காணிப்புக்கு அனுமதி.
சத்தீஸ்கர், டெல்லி, மத்தியப் பிரதேசம், தமிழ்நாடு
ரேஷன் கார்டுக்கு ஸ்மார்ட் கார்டு வழங்கல்
பயனளிக்கும் தரவை சேமித்து வைப்பதற்கு மின்னணு வடிவமைப்பு திட்டமிடப்பட்டுள்ளது
பெயர், முகவரி, உயிரியளவுகள், பிபி / ஏபிஎல் வகை மற்றும் பயனாளிகள் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்களின் மாதாந்திர உரிமை போன்ற தரவுகளைப் பெறுதல்.
-தொழில்கள் கள்ளத்தனமாக.
ஹரியானா, ஆந்திரப் பிரதேசம், ஒரிசா.
ஜிபிஎஸ் தொழில்நுட்பத்தின் பயன்பாடு
மாநிலத் தட்டுகளில் இருந்து உணவு தானியங்களை எஃப்.பி.எஸ்-க்கு கொண்டு செல்லும் டிரக்குகள் இயக்கம் கண்காணிக்க உலகளாவிய நிலைப்படுத்தல் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தவும்.
சத்தீஸ்கர், தமிழ்நாடு
SMS அடிப்படையிலான கண்காணிப்பு
குடிமக்கள் கண்காணிப்பதை அனுமதிப்பதன் மூலம் அவர்கள் தங்கள் மொபைல் எண்களைப் பதிவு செய்யலாம் மற்றும் டிபிடிஎஸ் பொருட்களின் அனுப்புதல் மற்றும் வருகையின் போது எஸ்எம்எஸ் எச்சரிக்கையை அனுப்ப / பெறலாம்.
சத்தீஸ்கர், உத்தரப் பிரதேசம், தமிழ்நாடு
வலை அடிப்படையிலான குடிமகனின் போர்டல் பயன்படுத்துதல்
புகார்கள் அல்லது பரிந்துரைகளை பதிவு செய்ய கால் சென்டர்களுக்கான கட்டணமின்றி எண் போன்ற குறைகளை சரிசெய்யும் முறைகளை வெளியிடுகிறது
சத்தீஸ்கர்

பொது விநியோக அமைப்பு வரம்புகள்:

பொது விநியோக முறைமை பிரச்சினைகள் நாட்டில் மோசமடையவில்லை. சில மாநிலங்களில், நிர்வாகம் பலவீனமாகவும் நேர்மையற்றதாகவும் உள்ளது. இந்த மாநிலங்களில், பங்குகள் அதிக பற்றாக்குறையைப் பற்றிய குறைபாடுகள், ரேஷன் கார்டுகளில் போலி விநியோகப் பதிவுகள், திறந்த சந்தைக்கு விற்பனை செய்வதற்கான பொருட்களின் திசைமாற்றம் மற்றும் போலியான ரேஷன் கார்டுகள் ஆகியவை பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. பொது விநியோக அமைப்பு முறையான விலைக் கடைகளால் கிடைக்கக்கூடிய ஒழுங்கற்ற மற்றும் குறைந்த தரமுள்ள உணவு தானியங்களால் பாதிக்கப்படுகிறது. 
பொதுவாக, பொது விநியோக அமைப்பு வரம்புகள் தொடர்ந்து உள்ளது. 
  1. மாநிலங்களின் ஏழைகளை அடையாளப்படுத்துவது முட்டாள்தனமான ஆதாரமாக இல்லை. ஏழைகளும் ஏழைகளும் ஏராளமானோர் வெளியேறுகின்றனர் மற்றும் நிறைய போலி அட்டைகள் வழங்கப்படுகின்றன.
  2. நியாயமான விலை கடை உரிமையாளர் போலி ரேஷன் கார்டுகளைப் பெற்று திறந்த சந்தையில் உணவு தானியங்களை விற்பனை செய்கிறார்.
  3. நியாயமான விலை கடையில் இருந்து உணவு தானியங்கள் அனுமதிக்கப்பட்ட அளவுக்கு மக்கள் பெற முடியாது.
  4. நியாயமான விலை கடைகள் வைத்திருப்பவர்களும் மத்தியஸ்தரும் உணவு தானியங்களை திசைதிருப்பல்.
  5. பல முறை, நல்ல தரமான உணவு தானியங்கள் பதிலாக தரம் குறைந்த மலிவான உணவு தானியங்கள் மாற்றப்படுகின்றன.
  6. பொது விநியோக அமைப்பு கோதுமை மற்றும் அரிசி போன்ற சில உணவு தானியங்களை உள்ளடக்கியது, இது முழுமையான ஊட்டச்சத்து தேவைகளை நிறைவேற்றவில்லை.
  7. உணவு தலைமுறை, கொள்முதல் மற்றும் விநியோகம் ஆகியவற்றின் சீரற்ற விநியோகம். எடுத்துக்காட்டாக: வடகிழக்கு மாநிலங்கள் கோதுமை கொள்முதல் செய்யப்படும் பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானாவிலிருந்து மிகவும் தொலைவில் உள்ளன. பஞ்சாபில் இருந்து உணவு தானியங்களை வடகிழக்கு பகுதிகளுக்கு தூர இடங்களுக்கு கொண்டுசெல்வது, செலவு மற்றும் நேரத்தை இரட்டிப்பாகக் கொள்ளும்.
பொது விநியோக முறையின் செயல்பாட்டில் ஈடுபட்டுள்ள முக்கிய பிரச்சனை, உணவு மானியத்தை நியாயமான அளவுக்கு கொண்டுவரும் பிரச்சினை. இந்த அமைப்புமுறையை எதிர்கொள்ளும் பிற முக்கிய பிரச்சினைகள், உண்மையான ஏழைகளுக்கு பயனளிக்கும் முறையை இலக்கு வைப்பதோடு, பொது விநியோக முறையின் பரவலாக்கத்தை பிரதான பொருட்களுக்கு மட்டுமே கட்டுப்படுத்துகின்றன. பொது விநியோக முறையின் செயல்பாட்டிற்கு முக்கிய நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதன் மூலம் செயல்பாடுகளை மையப்படுத்தி, மாநிலங்களுக்குப் பரிவர்த்தனை செய்யப்படும் சில முக்கிய பிரச்சினைகள் உள்ளன.
அரசு நிறுவனங்கள் ஏழைகளுக்கு வழங்கப்படும் உணவு செலவினங்களைக் குறைப்பதற்கும், திசைதிருப்பல் போன்ற மோசமான செயல்களை குறைப்பதற்கும் கருத்திட்டத்தை மேம்படுத்துவதற்காக உணவு முத்திரைகள் மற்றும் உணவு கடன் / பற்று அட்டைகள் போன்ற புதுமையான கருத்துக்களை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் சீர்திருத்த முடியும்.
யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ், யுஐடிஏஐ போன்ற அறிமுகமான கொள்முதல் போன்ற பொது விநியோக முறையை மேம்படுத்துவதற்கான பல நடவடிக்கைகளை அரசாங்கம் மேற்கொண்ட போதிலும், இந்த நடவடிக்கைகள் முற்றிலும் ஏற்றுக்கொள்ளப்படவில்லை. பொது விநியோக முறையின் உலகளாவியலைப் போன்ற அதிகமான நடவடிக்கைகள் மணிநேரம் தேவை. பரவலான உணவு தானியங்களை உள்ளடக்கியிருக்கும்போது மட்டுமே பொது விநியோக அமைப்பு உணவுப் பாதுகாப்பு வழங்க முடியும். உணவு பாதுகாப்பு கட்டளை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதன் மூலம், பொது விநியோக முறையானது உணவு பாதுகாப்பு நீண்ட கால இலக்குகளை நிறைவேற்ற முடியும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

பொது விநியோக அமைப்பு மறு சீரமைத்தல்:

கடந்த நான்கு தசாப்தங்கள் முதல் சமூகத்தின் பலவீனமான பிரிவுகளுக்கு அத்தியாவசியப் பொருட்கள் விநியோகிக்கப்படுவதில் பொது விநியோக அமைப்பு திட்டம் மிக முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக உள்ளது. இருப்பினும், ஏழை மக்கள் இந்த திட்டத்தின் முழுப் பயன் பெறவில்லை என்று கணக்கெடுப்புகளில் கண்டறியப்பட்டது. இது அவர்களின் தீங்கற்ற புவியியல் இடம், குறைந்த வாங்கும் திறன், மற்றும் தகவல் தொடர்பு இல்லாமை ஆகியவற்றின் காரணமாக இருக்கலாம் (ஆழமான மற்றும் ஆழமான வெளியீடுகள், 2001).உணவு தானியங்கள் மற்றும் பெரிய தாங்கல் பங்குகளின் போதுமான அளவு உற்பத்தி செய்யப்படும் நாடுகளில் 200 மில்லியன் மக்கள் பசியாக இருப்பதாக அறிக்கைகள் தெரிவிக்கின்றன. இது பொது விநியோக முறையின் மோசமான செயல்பாட்டை பிரதிபலிக்கிறது. பொது விநியோக முறைமை திட்டத்தை சீரமைக்க வேண்டிய தேவையும் உள்ளது, அதன்பின்னர் அமைப்பின் எந்தக் கோபமும் கடுமையாகக் கையாளப்பட வேண்டும். தொலைதூர சேமிப்பு இடங்களில் உணவு தானியங்களை சேகரிப்பதற்குப் பதிலாக உள்ளூர் உணவு வங்கிகள் உருவாக்கப்பட வேண்டும், இதனால் இயக்கம் மற்றும் பயன்பாடு எளிதாகவும் மலிவாகவும் இருக்கும் (GN கமல், 2005).
பொது விநியோக முறையானது நாட்டிற்கு மிக தொலைவில் உள்ளது என்பதை உறுதி செய்ய, மறு சீரமைக்கப்பட்ட பொது விநியோக அமைப்பு (RPDS) 1992 ஆம் ஆண்டில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இந்த திட்டத்தின் படி, வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழ் வாழும் குடும்பங்கள் 10 கி.கி (20 கி.கி. யூனியன் வரவு செலவு திட்டத்தில், 2000 ஆம் ஆண்டின் மாதத்தில் உணவுப்பொருட்களின் திட்டத்தின் படி, மத்திய பாதியாக பாதிக்கும் பாதியாகும். ஹரியானா மாநிலத்தில் இந்த திட்டம் முழு ஊசலாடும் (Deep and Deep Publications, 2001) உடன் செயல்படுத்தப்படுகிறது.
ஹரியானாவில் இலக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட பொது விநியோக அமைப்பு விவரங்கள் (ஆதாரம்: டீப் மற்றும் டீப் பப்ளிகேஷன்ஸ், 2001, ஹரியானா, உணவு மற்றும் விநியோக துறையின் விவரங்கள்) 
மொத்த மக்கள் தொகை:
1991 கணக்கெடுப்பின்படி
1.64 கோடி
மக்கள் தொகை 28. 2.98
1.96 கோடி (ஏறத்தாழ)
BPL பயனாளிகள் :
ஆராய்ச்சி மதிப்பீடுகள்
7.33 லக் குடும்பங்கள்
உள்ளூர் ஆய்வுகளின் படி
7.20 லக் குடும்பங்கள்
ஏபிஎல் குடும்பங்கள்
27.2 லக் குடும்பங்கள்
ஸ்டாம்பிங் செய்யப்பட்டது
5.62 லக் குடும்பங்கள்
இந்தத் திட்டத்தின் மூலம், உணவு தானியங்கள் (டீப் மற்றும் டீப் பப்ளிகேஷன்ஸ், 2001) விநியோகத்திற்கான பழைய திட்டங்கள் நிறுத்தப்பட்டிருக்கின்றன.
ஏழை மக்களின் உணவு பாதுகாப்புக்கு குறிப்பாக பொதுமக்கள் உணவு விநியோகத்தை நிர்வகிப்பவர்களிடையே குறிப்பாக நகர்ப்புற ஏழைகளும், பெண்களுமான பொது விநியோக அமைப்பு ஒரு முக்கிய ஆதாரமாக உள்ளது. ஏழைகளுக்கு உணவு கிடைப்பதை அரசாங்கம் அதிகரிக்கும் ஒரு முக்கிய சவாலாக உள்ளது. ஏழை மக்களை பணியில் சேர்ப்பதில் பொது விநியோக முறை முக்கிய பங்கு வகித்தது. இந்திய சூழலில் பகுப்பாய்வு செய்யும் போது, ​​இந்தியாவின் பொது விநியோக அமைப்பு உலகின் மிகப் பெரிய விநியோக வலைப்பின்னல் ஆகும்.
Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2.https://www.civilserviceindia.com/subject/General-Studies/notes/public-distribution-system-functioning-limitations-revamping.html.
3.

Comments

Popular posts from this blog

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும்.   எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும். வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது.   உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது.   சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர்.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு விஞ்ஞான துறைகளில

Moral Thinkers & Philosophers- Ancient Greek-Socrates, Plato, Aristotle

ஒழுக்க சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- பண்டைய கிரேக்க-சாக்ரடீஸ், பிளேடோ, அரிஸ்டாட்டில் முதலில் நாம் மேற்கத்திய தார்மீக சிந்தனையாளர்களுடன் தொடங்குகிறோம், பின்னர் நாம் இந்திய / கிழக்கு தார்மீக சிந்தனையாளர்களைப் பார்ப்போம்.   பண்டைய கிரேக்க சிந்தனையாளர்கள் சாக்ரடீஸ், அரிஸ்டாட்டில், பிளேட்டோ.   அவர்களில் மூன்று பேர் நன்னெறி ஒழுக்கவியல்-நீதி, நீதி, பாத்திரம் ஆகியவற்றை ஆதரிக்கின்றனர். இயங்கியல் முறை: பிளேடோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் அறிவு எப்படி வெளிப்படுகிறது?   ஒரு வழி: குரு அவருடைய சீடர்களுக்கு பிரசங்கங்களைக் கொடுக்க வேண்டும். ஆனால் பிளாட்டோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் ஆகியோர் "இயங்கியல் முறை" யை ஏற்றுக்கொண்டனர் - கேள்வி மற்றும் பதில்சார் கூட்டத்தை பார்வையாளர்களுடன் செய்துகொண்டனர், இதனால் அறிவு வெளிப்பட்டது. நடுத்தர வகை முறை என்றும் அறியப்படுகிறது.   ஒரு மனைவிக்கு தாயிடமிருந்து பிறந்த குழந்தையைப் பெற்றெடுக்கும்போது, ​​மிட்-மனைவியின் உதவுகிறது.   அதே வழியில் அறிவு உள்ளே இருக்கிறது, நீங்கள் தேட வேண்டும் மற்றும் அதை கொண்டு வர வேண்டும். சாக்ரடீஸ் ஒரு அடிமை மற்றும் இயங்கியல் முறைய