Skip to main content

Aptitude and foundational values for Civil Service; Empathy and Compassion towards weaker sections

நோலன் குழுவின்படி, பொதுமக்கள் நியமனம், ஒப்பந்தங்களை வழங்குவது மற்றும் பலவிதமான வெகுமதிகள் மற்றும் நன்மைகள் ஆகியவற்றிற்கான பரிந்துரையைப் பெறுதல், முற்றிலும் தகுதி அடிப்படையில் மட்டுமே பொது நோக்கத்தை நிறைவேற்றுவது குறிக்கோள் ஆகும் . இந்த மதிப்புகள் ஒவ்வொன்றும் ஒன்றுக்கொன்று பாராட்டுகின்றன. தகுதி அடிப்படையில் மதிப்பீடு எந்த தனிப்பட்ட, அமைப்பு அல்லது அதிகாரத்தை நோக்கி பாரபட்சமற்ற முடிவுகளை மற்றும் எந்த வகையான பயன்களை வழிநடத்துகிறது.
UK சிவில் சர்வீசஸ் கோட் படி, குறிக்கோள் பின்வருமாறு விவரிக்கப்படுகிறது:
  • ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு அரசாங்கத்திற்கான தகவல்களையும் ஆலோசனைகளையும் வழங்குகின்றது.உண்மைகளுடன் தலையீடு இல்லை.
  • அனைத்து முடிவுகளும் ஸ்கேன் கீழ் வழக்கு தகுதிகள் அடிப்படையில் எடுக்கப்படுகின்றன.
  • நிபுணர் மற்றும் தொழில்முறை ஆலோசனைகளை கவனித்துக்கொள்.
  • அதே நேரத்தில், அனைத்து பொது அலுவலர்களும் எந்தவிதமான கஷ்டமான காரியங்களையும், பரிசீலனையையும் தவிர்க்கக்கூடாது.
  • முடிவடையும் வரை முழுமையான ஆர்வத்துடன் அனைத்து கொள்கைகளையும் செயல்படுத்த வேண்டும்.

பச்சாதாபம்

வெளிப்படையாக வெளிப்படுத்தப்படாத சமயத்தில் மற்றவர்களுடைய எண்ணங்கள், உணர்வுகள், கவலைகள் ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வதற்கு முக்கியத்துவம் மற்றும் மதிப்பைக் கொடுக்கிறது . இது மற்றவர்களின் உணர்வுகள், முன்னோக்குகள், உணர்ச்சிகள், செயல்கள் (எதிர்வினைகள்) ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்ள முயற்சிக்கும். இது உணர்ச்சி நுண்ணறிவுக்கான திறமை. உணர்ச்சி நுண்ணறிவு துறையில் 18 திறன்களைக் கொண்டுள்ளன, இவை 4 கிளஸ்டார்களில் பின்வருமாறு தொகுக்கப்படுகின்றன:
  • விழிப்புணர்வு
  • சுய மேலாண்மை
  • சமூக விழிப்புணர்வு
  • உறவு மேலாண்மை
இவ்வாறு, சமத்துவம் ஒரு சமூக விழிப்புணர்வு திறனை பிரதிபலிக்கிறது மற்றும் மற்றவர்களுடன் இணைக்க ஒரு நபரின் திறன். இது ஆரோக்கியமான உறவை கட்டியெழுப்பவும் நிர்வகிப்பதற்கும் இன்றியமையாததாகும். மற்றவர்கள் உணர்வுகளை மற்றவர்களுடைய உணர்ச்சிகளை முற்றிலும் புறக்கணித்து தங்கள் சொந்த முன்னோக்குகளிலிருந்து மட்டுமே விஷயங்களை மற்றும் சூழ்நிலைகளை மட்டுமே பார்ப்பார்கள், தத்துவத்தின் பற்றாக்குறை பெரும்பாலும் அதன் நோக்கம் இருந்து முடிவு எடுக்கும் மற்றும் மக்கள் மத்தியில் உள்ள அவநம்பிக்கை உருவாக்குகிறது. பொதுச் சேவையில், பல நிலைகளிலான உணர்ச்சிகரமான சூழ்நிலைகள் உள்ளன.உள்ளடக்கத்தை புரிந்துகொள்வதற்கும், பரஸ்பர மரியாதை மற்றும் சேவையின் சூழலை ஊக்குவிப்பதற்கும் இது வரையுள்ளது. இது 5 நிலைகளில் வகைப்படுத்தலாம்:
  • சொல்லப்படாத உள்ளடக்கத்தை புரிந்துகொள்வது: இது முக்கியமாக செயல்திறன் கேட்டு திறன்களை ஆர்ப்பாட்டம் செய்கிறது; உடல் மொழி, முகம் வெளிப்பாடுகள், ஒற்றுமாத எண்ணங்கள், கவலைகள் மற்றும் உணர்வுகள் போன்றவற்றை அங்கீகரிக்கிறது.
  • மற்றவர்களிடம் அக்கறையுடன் இருப்பது: இது பன்முகத்தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டது
  • மற்றவர்களிடம் கவலை தெரிவிப்பது
  • ஒரு முன்மாதிரியாக செயல்படுவது
  • மரியாதை சூழலை உருவாக்குதல் மற்றும் மேம்படுத்துதல்

பலவீனமான பிரிவுகளுக்கு சகிப்புத்தன்மை மற்றும் இரக்கம்

மற்றவர்களிடமிருந்தும் பரிவுணர்வு உணர்வுக்கு இரக்க உணர்வு இருக்கிறது. மற்றவர்கள் அனுபவித்த துயரங்களுக்கான உணர்ச்சியே அது. லத்தீன் மொழியில் இரக்கம் உண்மையில் 'சக துன்பம்' என்று உள்ளது. இது மற்றவர்களின் துன்பத்தைத் தணிக்க ஒரு ஆசை எழுகிறது. தலாய் லாமாவின் வார்த்தைகளில், "இரக்கம் ஒரு தேவை, ஒரு ஆடம்பர அல்ல, அது இல்லாமல் மனித உயிர் பிழைக்க முடியாது".இது மற்றவர்களுடன் இணைக்கும் ஒரு செயல்முறையாக கருதப்படுகிறது. இது ஒரு உணர்ச்சி அம்சமாக இருப்பதாக கருதப்படுகிறது. இரக்கமும் மனநிறைவும் இரண்டு வித்தியாசமான விஷயங்கள் இருந்தாலும், யாராவது ஒருவருக்கு இரக்கம் இருந்தாலும், அந்த நபருக்கான பச்சாத்தாபம் அடிக்கடி ஏற்படுகிறது.

பிற மதிப்புகள்

சுயநலமின்மை

தன்னலமற்ற சேவை பின்வருமாறு நம் தனிப்பட்ட அக்கறைக்கு இடமளிக்கும் சேவையாக வரையறுக்கப்படுகிறது. பணியாற்றும் போது இது தொடர்பாக அல்ல. பொதுமக்களின் நலன்களின் அடிப்படையில் மட்டுமே பொதுச் செயலர்கள் வைத்திருக்க வேண்டும்.
தங்களுக்கோ குடும்பத்திற்கோ அல்லது நண்பர்களுக்கோ நிதி அல்லது பிற நலன்களைப் பெற அவர்கள் அவ்வாறு செய்யக் கூடாது.

பொறுப்புடைமை

பொது அலுவலகத்தின் வைத்திருப்பவர்கள் பொதுமக்களுக்கு அவர்களின் முடிவுகளையும் செயல்களையும் பொறுத்துக் கொள்ள வேண்டும் மற்றும் தங்களின் அலுவலகத்திற்கு பொருத்தமான எந்தவொரு விசாரணைக்கும் தங்களை ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும்.

திறந்த மனப்பான்மை

பொது அலுவலகத்தின் வைத்திருப்பவர்கள் முடிவெடுக்கும் அனைத்து முடிவுகளையும் அவர்கள் எடுக்கும் நடவடிக்கைகள் பற்றியும் திறந்தே இருக்க வேண்டும். பரந்த பொதுமக்கள் ஆர்வத்தைத் தெளிவாகக் கேட்கும் போது மட்டுமே அவர்கள் தங்கள் முடிவுகளுக்குக் காரணங்களைக் கொடுக்க வேண்டும், மேலும் தகவல்களைக் கட்டுப்படுத்த வேண்டும்.

நேர்மை

பொதுமக்களின் பொறுப்பில் உள்ளவர்கள் தங்கள் பொது கடமைகளைச் சார்ந்த எந்தவொரு தனிப்பட்ட நலன்களையும் அறிவிக்க வேண்டிய கடமை மற்றும் பொது நலனுக்கு பாதுகாப்பளிக்கும் எந்தவொரு மோதல்களையும் தீர்க்க நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்.

தலைமைத்துவம்

தலைமை அலுவலகத்தின் வைத்திருப்பவர்கள் தலைமைத்துவ மற்றும் முன்மாதிரியாக இந்த கொள்கைகளை ஊக்குவித்து ஆதரிக்க வேண்டும்.

செயல்திறன் மற்றும் செயல்திறன் - மக்கள் அவர்களுக்கு பணம் கொடுக்கிறார்கள்

பொது ஊழியர்கள் பயன்படுத்தும் ஆதாரங்களுக்கு சமூகம் செலுத்துகிறது. பொதுமக்கள் பணியாளர்கள் இந்த வளங்களை சிறந்த முறையில் பயன்படுத்துவதை சமூகத்தை எதிர்பார்க்கிறது.இதன் பொருள் பொது ஊழியர்கள் திறமையாகவும் திறமையுடனும் செயல்பட வேண்டும், கழிவு, வதந்திகள் மற்றும் சமூகத்தின் வளங்களை முறையற்ற முறையில் பயன்படுத்துதல், தொழில்முறை, நம்பகத்தன்மை மற்றும் செயல்திறன் ஆகியவற்றின் உயர் தரங்களை பராமரிக்க வேண்டும்.

நடைமுறை நியாயமானது - சார்பற்ற மற்றும் பாரபட்சமற்ற முடிவு எதுவுமில்லை

பொது ஊழியர்களின் முடிவு நியாயமானது, நேர்மையானது, நியாயமானது, வெளிப்படையானது என்று நடைமுறை நியாயத்தை குறிக்கிறது. இந்த முடிவுகளுக்கு காரணங்கள் விளக்கப்பட வேண்டும் என்பதாகும். இது போன்ற முடிவுகளை அடிப்படையாகக் கொள்ள வேண்டும், மேலும் தீர்ப்புக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் எவரேனும் தங்கள் கருத்துக்களை வழங்குவதற்கான வாய்ப்பைக் கொண்டிருப்பது அவசியம் என்பதைத் தீர்மானிக்க வேண்டும்.

வட்டி மோதல் தவிர்ப்பு

பொதுமக்கள் பணியாளர்களை பொதுமக்கள் பொறுப்பற்ற, திறமையான மற்றும் நியாயமானவையாக கருதுவதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக, பொது ஊழியர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் நிதி நலன்களை முரண்படாதவாறு அல்லது அவர்களின் உத்தியோகபூர்வ கடமைகளையும் பொறுப்புகளையும் முறித்துக் கொள்ளத் தோன்றுகிறது.

சட்டம் மற்றும் அரசாங்கத்திற்கான பொறுப்பு

அரசாங்க ஊழியர் சட்டத்தை ஆதரிப்பதற்கும் அரசாங்கத்தின் கொள்கைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களுக்கு இணங்குவதற்கும் பொறுப்பு உள்ளது. அரச ஊழியர்களின் திட்டங்கள், திட்டங்கள், திட்டங்கள் ஆகியவற்றை திறம்பட, பாரபட்சமற்ற மற்றும் மரியாதைக்குரிய முறையில் வழங்குவதற்கு பொதுப்பணித்துறை பொறுப்பு உள்ளது. இறுதியாக, பொது ஊழியர்கள் தாங்கள் எடுக்கும் நடைமுறைகளை விளக்கும் காரணங்களை தெளிவான பதிவுகளை தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கு பொறுப்பாக இருக்கிறார்கள்.

பொறுப்புணர்வு - அரசாங்க கொள்கை மற்றும் பொது எதிர்பார்ப்புகளுக்கு முக்கியம்

அரசு ஊழியர்களுக்கு சேவை செய்வதற்கும் பொது மக்களுக்கு சேவை செய்வதற்கும் பொது ஊழியர்கள் பாரபட்சமற்ற மற்றும் நேர்மையானவர்களாக இருக்க வேண்டும், அதே நேரத்தில் அரசாங்கத்தின் கொள்கைகள் மற்றும் அபிலாஷைகளைத் தெரிந்து கொள்ளவும், வெளிப்படையான, தொழில்முறை, சரியான நேரத்தில், இந்த கொள்கைகளுக்கு பொருத்தமானதாக இருக்கும் விரிவான ஆலோசனைகள். மறுமொழி என்பது, சேவை வழங்கல் என்பது சமூகத்தின் பன்முகத்தன்மைக்கு தொழில்முறை மற்றும் உணர்திறன் ஆகும்.

பாகுபாடு தவிர்த்து

பொது சேவைகளில் பாரபட்சமற்ற தன்மை, நேர்மை, திறமை மற்றும் செயல்திறன் ஆகியவை பணியாளர்களின் முடிவுகளில் பொருந்தாது.இதன் பொருள் பொது ஊழியர்கள் பாலினம், சாதி, இனம், மொழியியல் அல்லது கலாச்சார பின்னணி, அல்லது பணியாளர்களின் உறவு மற்றும் சக உறவுகளுடன் உள்ள உறவு ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் பாகுபாட்டை தவிர்க்க வேண்டும். பொது ஊழியர்கள் அனைவருக்கும் தங்கள் சக ஊழியர்களையும், பொதுமக்கள் அனைவரையும் மரியாதையுடன் நடத்த வேண்டும்.

Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://www.gktoday.in/academy/article/objectivity-empathy-and-compassion-towards-weaker-sections/

Comments

Popular posts from this blog

Moral and political attitudes

ஒழுக்க மற்றும் அரசியல் அணுகுமுறை சட்ட திட்டங்கள்: ஒழுக்க மனப்பான்மை: ஒழுக்க மனப்பான்மைகள் "வலது" மற்றும் "தவறான" நடவடிக்கைகளின் அறநெறி நம்பிக்கைகளில் அமைந்திருக்கின்றன. தார்மீக கோட்பாடுகளை விட தார்மீக மனப்பான்மைகள் வலுவாக இருக்கின்றன. அனைத்து வகையான இயற்கை மதிப்புகளிலும் நெறிமுறை மதிப்புகள் உயர்ந்தவை என்று நன்கு ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.   நன்னெறி மதிப்புகள், நன்மை, தூய்மை, நேர்மை, மேன்மையின் மேன்மையின்மை, மேன்மையின்மை, புத்திசாலித்தனம், அதிமுக்கியமான உயிர் மற்றும் இயற்கையின் அழகு அல்லது கலை, ஒரு மாநிலத்தின் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் அதிகாரத்தை விடவும். அறநெறி மதிப்புகள் எப்போதுமே தனிப்பட்ட மதிப்பீடுகளாகும் என்று ஆய்வுகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.   அவர்கள் மனிதனில் உள்ளவர்கள் மட்டுமே இருக்க முடியும், மனிதனால் உணரப்பட முடியும்.   அவரது செயல்களுக்கும் அவரது மனப்பான்மைக்கும் பொறுப்பானவர், அவரது விருப்பத்திற்கும், முயற்சித்துக்கும், அவரது அன்பிற்கும், அவரது வெறுப்புக்கும், அவரது மகிழ்ச்சிக்கும், அவரது துன்பத்திற்கும், மற்றும் அவரது அடிப்படை மனப்பான்மைகளுக்கும், நாகரீகமாக...

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும்.   எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும். வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது.   உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது.   சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர்.   உணர்ச்சி நு...

Ethics Terms

Values:- deeply held beliefs and ideas about right and wrong; 2nd ARC definition for Values:- sense of right and wrong; Morals:- values about right and wrong; Ethics:- system of moral principles, norms, rules, standards etc.; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that help guide conduct; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that society places on itself and which helps guide behavior, choices and actions; Code of ethics:- covers broad guiding principles of good behavior and governance; Code of conduct:- stipulates a list of acceptable and unacceptable behavior in precise and unambiguous manner; Integrity:- quality of being honest and having strong moral principles; moral uprightness:- It is generally a personal choice to uphold oneself to consistently moral and ethical standards; Honesty:- Not disposed to cheat or defraud; Honesty:- not deceptive or fraudulent; Impartiality:- treatment of different views or opinio...