மனப்பான்மை என்ன?
ஒரு அணுகுமுறை என்பது ஒரு நபர், இடம், விஷயம் அல்லது நிகழ்வு (அணுகுமுறை பொருள்) ஆகியவற்றின் மீது சில நன்மைகள் அல்லது கருத்து வேறுபாடுகளின் வெளிப்பாடு மற்றும் உளவியல் போக்கு.
ஒரு அணுகுமுறை ஒரு அணுகுமுறை பொருள் மதிப்பீடு, மிகவும் எதிர்மறை இருந்து மிகவும் நேர்மறை வரை.
மனப்போக்குகள் குறித்த பெரும்பாலான சமகால முன்னோக்குகள், பொருளின் மீது நேர்மறையான மற்றும் எதிர்மறையான அணுகுமுறைகளை ஒரே நேரத்தில் நோக்குவதன் மூலம், ஒரு பொருளின் மீது மக்கள் முரண்பாடாக அல்லது சுறுசுறுப்பாக இருக்கக்கூடும் என்று அனுமதிக்கிறது.
இது, ஒரே பொருள் நோக்கி தனித்தனியான பல மனப்பான்மைகளை நடத்தலாமா என்பது பற்றி சில விவாதங்களுக்கு வழிவகுத்தது.
மக்கள், பொருள்கள், நிகழ்வுகள், நடவடிக்கைகள், கருத்துக்கள் ஆகியவற்றின் நேர்மறையான அல்லது எதிர்மறையான மதிப்பீடாக ஒரு அணுகுமுறை இருக்க முடியும்.
அது உங்கள் சூழலில் உறுதியான, சுருக்கம் அல்லது ஏதேனும் ஒன்றைப் பற்றியதாக இருக்கலாம்.
உலகின் பல்வேறு அம்சங்கள் மதிப்பீடு ஆகும். இது ஒரு யோசனை, பொருள், செயல் (எ.கா: கிரிக்கெட் விளையாடுவது அல்லது கால்பந்து போட்டியைப் போன்றது) அல்லது ஒரு நபர் (எ.கா: மகேந்திர சிங் தோணி அல்லது சச்சின் டெண்டுல்கர்) பற்றி மதிப்பீடு செய்யலாம்.
மனப்பான்மை வலுவானதாக இருக்கலாம் (எ.கா: குடி நடத்தை பற்றிய மனப்பான்மை - மக்கள் வழக்கமாக வலுவான கருத்து அல்லது குடிப்பதற்கு எதிராக) அல்லது பலவீனமாக இருக்கலாம்.
சமூக உளவியலாளர்களுக்கான மனோபாவங்கள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும், ஏனெனில் நாம் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதைத் தீர்மானிக்க உதவுகின்றன - நாம் சாப்பிட வேண்டியவை, நாம் எப்படி வாக்களிக்கிறோம், எங்களது இலவச நேரத்தோடு என்ன செய்வது போன்றவை.
தப்பெண்ணம், ஸ்டீரியோடைப்பிங் மற்றும் பாகுபாடு ஆகியவற்றிற்கு இடையிலான வேறுபாடு என்ன?
பாரபட்சம் (மனப்பான்மை), ஒரே மாதிரியான (நம்பிக்கைகள்), மற்றும் பாகுபாடு (செயல்கள்) ஆகியவை ஒன்றுக்கொன்று தொடர்பைக் கொண்டிருக்கும் சில மிகவும் சிக்கலான சமூக நடத்தைகளில் சில தனித்தனி அம்சங்களாக இருக்கின்றன.
பிரஜைஸ் என்பதன் அர்த்தம் "முன்குறிப்பு" என்பதாகும். ஒரு குழுவில் அவரது அல்லது அவரது உறுப்பினராக இருப்பதை அடிப்படையாகக் கொண்ட மற்றொரு நபர் பற்றிய மனப்பான்மை. எனவே நபரைப் பற்றி ஒரு ஆயத்த அணுகுமுறையை வழங்குவதற்காக மற்றொரு நபரின் தெரிந்துகொள்ளப்பட்ட குழு உறுப்பினர்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.
மனப்பான்மை நேர்மறை அல்லது எதிர்மறையாக இருக்கலாம். பால் ஒரு பிராண்ட் நோக்கி நேர்மறை அணுகுமுறை ஒரு வழக்கமான அடிப்படையில் அந்த பிராண்ட் வாங்கும் வழிவகுக்கும். பாம்புகள் பற்றிய எதிர்மறையான அணுகுமுறை ஒரு பூங்காவில் பாம்பு காட்சிகளை தவிர்ப்பதற்கு வழிவகுக்கும்.
எதிர்மறையான பாரபட்சம், அல்லது உணரப்பட்ட குழுக்களின் உறுப்பினர்கள் பற்றிய மனோபாவங்கள் எதிர்மறையான கருத்துக்களைக் கொண்டிருக்கின்றன, தவிர்த்தல் வழிவகுக்கும்.
தப்பெண்ணம் மனப்பான்மைக்கு உட்பட்டால், ஒரே மாதிரியான அறிவாற்றல்கள் அல்லது நம்பிக்கைகள். ஒரு ஸ்டீரியோடைப்பை உருவாக்கும் போது, ஒருவர் மற்றவர்களை வகைப்படுத்தி, குழுவாக உறுப்பினராக இருப்பதன் அடிப்படையில் மிகவும் எளிமையான வழிகளில் வகைப்படுத்துகிறார்.
உதாரணமாக, பேராசிரியர்களே இல்லாதவர்களில் சிலர் உண்மையானவர்களாக உள்ளனர், ஆனால் அனைத்து பேராசிரியர்களுக்கும் உண்மையாக இருக்க முடியாது. பாரபட்சங்கள் மற்றும் பாரபட்சங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட பாகுபாடு என்பது பாகுபாடு.
ஒரு நபருக்கு உணரப்பட்ட குழு பற்றி எதிர்மறையான நம்பிக்கைகள் மற்றும் மனோபாவங்கள் இருந்தால், அவர் ஒரு புதிய ஊழியரை பணியமர்த்தல் போன்ற சூழ்நிலைகளில் அந்த நம்பிக்கையையும் மனப்பான்மையையும் செய்வார்.
பாரபட்சம் மற்றும் ஒரே மாதிரியான அடிப்படையில் பணியமர்த்தல் நடவடிக்கைகள் பாகுபாடு காண்பிக்கின்றன.
சட்டங்கள் மக்களுடைய மனப்பான்மையையும் நம்பிக்கையையும் பெரிதும் பாதிக்காது என்றாலும், சட்டங்கள் மற்றும் மனோபாவங்கள் மீது நம்பிக்கை கொண்டவர்கள் மீது நடத்தப்படும் செயல்களை மக்கள் தடுக்க முடியும்.
மனப்பான்மை அளவிடுதல்: அளவிடல் தன்னிச்சையானது என்பதால், அணுகுமுறைகளை அளவிட கடினமாக இருக்கலாம், அதாவது, மக்களுக்கு எதிராக அதை அளவிடுவதற்கு மனப்போக்குகள் ஒரு அளவுகோல் கொடுக்க வேண்டும், மற்றும் மனப்போக்குகள் நேரடியாக அனுசரிக்க முடியாத ஒரு கருதுகோள் கட்டமைப்பு ஆகும். ஆனால் இன்னும், வெளிப்படையான-மறைமுக இருவேறுபிறகு பின்னர், மனப்போக்குகள் நேரடி மற்றும் மறைமுக நடவடிக்கைகளால் ஆராயப்பட முடியும். மனப்போக்குகள் வெளிப்படையானவை (அதாவது, வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டவை) உட்குறிப்புடன் (அதாவது, ஆழ்மனம்) கணிசமான ஆராய்ச்சிக்கு ஒரு தலைப்பாக உள்ளது.
(ஒரு) வெளிப்படையான அணுகுமுறை மற்றும் அதன் அளவீட்டு: வெளிப்படையான மனப்பான்மை நனவான மட்டத்தில் இருக்கும் மனப்போக்குகள், வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டவை மற்றும் சுய-அறிக்கையுடன் எளிதானவை. உதாரணமாக: நீங்கள் சில நண்பர்களுடனேயே இருப்பதை கற்பனை செய்து பாருங்கள், புதியவர்களை சந்திக்கவும். இந்த புதிய அறிமுகம் சென்னை சூப்பர் கிங்ஸ் ஜெர்சி அணிந்து, உங்களுக்கு பிடித்த அணியாக இருக்கும். ஏற்கனவே நீங்கள் இந்த நபரை விரும்புவதோடு நட்பான உரையாடலைத் தொடர தீர்மானிக்கிறீர்கள். ஒரு அணுகுமுறை முன்னோக்கு இருந்து, நீங்கள் உணர்வுடன் ஜெர்சி கவனித்தனர் மற்றும் இது நீங்கள் ஒன்றாக கிடைக்கும் என்று வெளிப்படையாக என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது. உங்கள் அணுகுமுறை நனவான மட்டத்தில் உள்ளது, வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டது மற்றும் நீங்கள் உங்கள் அணுகுமுறை பற்றி வேறு யாராவது சொல்ல முடியும். வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள் தன்னியக்க அறிக்கைகள் அல்லது எளிதில் கவனிக்கப்பட்ட நடத்தைகள் சார்ந்தே இருக்கும். இவை பைபோலார் செதில்கள் (எ.கா., நல்ல கெட்ட, சாதகமான, சாதகமற்ற, ஆதரவளிக்கும் தன்மை போன்றவை)
(ஆ) வெளிப்படையான மனப்பான்மை மற்றும் அதன் அளவீட்டு: உள்ளார்ந்த மனப்பான்மை, அறிகுறியாக இருக்கும் மனோபாவங்கள், அவற்றிற்குத் தனிமையாக்கப்பட்டவை, பொதுவாக நமக்கு தெரியாதவை. உதாரணத்திற்கு: உங்கள் நண்பர்களுடனான சந்திப்பை நீங்கள் கற்பனை செய்து பாருங்கள். உங்களைச் சுற்றியிருக்கும் சில அந்நியர்களை நீங்கள் கவனமாக கவனித்துக்கொள்கிறீர்கள், ஆனால் யாரையும் சந்திக்கவில்லை. நீங்கள் உங்கள் நண்பர்களுடன் பேசுகிறீர்கள், ஆனால் மிகவும் சங்கடமாக உணர்கிறீர்கள். ஒருவேளை உங்கள் நண்பன் கூட கவனிக்கிறான், எது தவறு என்று கேட்கிறாய், ஆனால் உனக்கு தெரியாது. இந்த சூழ்நிலையில், நீங்கள் அருகிலிருந்த அந்நியர்களில் ஒருவர் உங்கள் கடந்த காலத்திலிருந்து ஒருவர் உங்களை மிகவும் விரும்பாதவராக நினைப்பார். இந்த நபருக்கான உங்கள் அணுகுமுறை நீங்கள் சங்கடமாக உணர்கிறீர்கள். எனினும், மனப்பான்மை மயக்க நிலையில் உள்ளது, அவசரமாக உருவாக்கப்பட்டது, அது உனக்கு தெரியாது, எனவே அதை பற்றி யாரும் சொல்ல முடியாது. உள்ளுணர்வு நடவடிக்கைகள் நனவாக இயங்கவில்லை மற்றும் தன்னியக்கமாக கருதப்படுகின்றன, வெளிப்படையான நடவடிக்கைகளை விட (அதாவது சுய அறிக்கையிடல் போன்ற செயல்களை நீங்கள் தன்னியக்க அறிக்கையில் கையாளலாம்) விட வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள் சரியானதாகவும் நம்பகமானதாகவும் இருக்கலாம். மக்கள் உள்ளார்ந்த தப்பெண்ண அணுகுமுறைகளை வைத்திருக்க முடியும், ஆனால் வெளிப்படையான மனப்பான்மை வெளிப்படையான மனப்பான்மையை வெளிப்படுத்தும். உள்ளுணர்வு நடவடிக்கைகள் இந்த சூழல்களுக்கு கணக்கு உதவி மற்றும் ஒரு நபர் தெரியாது அல்லது காட்ட வேண்டும் என்று மனப்போக்கு பார்க்க. வெளிப்படையான அணுகுமுறையால் அது வெளிப்படையானதாக இருக்கும் என்பது ஒரு தெளிவான மனப்பான்மைதான். வலுவான மனப்பான்மை நிலைத்தன்மை மற்றும் எளிதில் மாற்றமடையாததால் மாற்றமடையாமல், நடத்தைகளை முன்னறிவிப்பதற்கும் உதவுகிறது. எனவே, வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள், வழக்கமாக ஒரு மறைமுகமான அணுகுமுறையைச் சார்ந்திருக்கின்றன.
மனப்பான்மை கட்டமைத்தல்:
ஏபிசி மாதிரியால் விவரிக்கப்பட்டுள்ள மூன்று பண்புகளை மனப்பான்மை கொண்டுள்ளது: செயல்திறன், நடத்தை மற்றும் அறிவாற்றல்.
மூன்று கூறுகள்:
1. பாதிப்பு / உணர்ச்சி கூறு (நீங்கள் அதை எப்படி உணருகிறீர்கள்?)
2. புலனுணர்வு கூறு (நீங்கள் அதை பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள்?)
3. நடத்தை கூறு (நீங்கள் நடக்க நடக்கிறது அல்லது பேச்சு பேசுகிறாய்?)
ஒவ்வொரு அணுகுமுறைக்கும் இந்த மூன்று கூறுகள் இருந்தாலும், எந்தவொரு குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையும் முடியும்
மற்றொரு விட ஒரு கூறு அடிப்படையாக.
மனப்போக்குகளின் முத்தரப்பு தோற்றத்தைப் பற்றிய ஒரு விமர்சனம், அறிவாற்றல்,
மற்றும் ஒரு அணுகுமுறை நடத்தை சங்கங்கள் தொடர்ந்து இருக்கும், ஆனால் இது நம்பமுடியாததாக இருக்கலாம்.
ஆட்பாசி ABC கூறுகள்:
(அ) பாதிப்புடைய கூறு:
பண்புக்கூறுகளின் திறனற்ற கூறு உங்கள் மனப்பான்மை அல்லது உணர்ச்சிகளை அணுகுமுறை பொருளுடன் தொடர்புபடுத்துகிறது. உதாரணம்: அபிஷேக்கிற்கு ophidiophobia (பாம்புகள் ஒரு பயம்) உள்ளது என்று நினைக்கிறேன். ஒரு பாம்பு ஒரு அணுகுமுறை பொருள். அபிஷேக் ஒரு பாம்பை வெளிப்படுத்திய போதெல்லாம் - அவர் ஒருவரை ஒருவர் பார்க்கிறாரா அல்லது ஒருவரைப் பற்றி நினைப்பாரா? - அவர் தீவிர கவலை மற்றும் பயத்தை உணர்கிறார். இந்த குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையின் ஒரே ஒரு கூறு இது. ஒரு உணர்விலிருந்து உருவானது அல்லது ஆரம்பத்தில் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு அணுகுமுறை பாதிக்கப்பட்ட அடிப்படையிலான அணுகுமுறை என்று அழைக்கப்படுகிறது. அரசியல், பாலியல், மற்றும் மதம் போன்ற சூடான-பொத்தானைச் சிக்கல்களைப் பற்றிய மனப்பான்மை - பொதுவாக ஒரு நபரின் மதிப்புகளிலிருந்து வருவதால், பாதிப்புக்குட்பட்டதாக இருக்கும். எங்கள் தார்மீக நம்பிக்கை அல்லது மதிப்பு அமைப்புகள் வெளிப்படுத்த மற்றும் சரிபார்க்க இந்த வகை அணுகுமுறை பயன்படுத்தப்படுகிறது.
(ஆ) நடத்தை கூறு:
நடத்தை கூறு ஒரு அணுகுமுறை பொருள் வெளிப்படும் போது செயல்பட அல்லது நடந்து கொள்ளும் வழி குறிக்கிறது. உதாரணம்: மீண்டும் அபிஷேக் மற்றும் அவரது பாம்பு போபியா பற்றி யோசி. பயம் மற்றும் பதட்டம் - பாம்புகள் பற்றிய அவரது அணுகுமுறையின் பாதிப்பைக் கண்டறிந்துள்ளோம். பாம்புகள் வரும்போது அவன் எப்படி நடந்துகொள்கிறான் என்று நினைக்கிறாய்? பெரும்பாலும், அவர் எப்போது வேண்டுமானாலும் அவர்களைத் தவிர்க்கிறார். அவர் ஒருவரைப் பார்த்தால், அவர் ஒருவேளை கூச்சலிட்டார் அல்லது அழுகிறார். இந்த நடத்தை அந்த குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையின் இரண்டாவது கூறு ஆகும்.
மனப்போக்குகளின் நடத்தை சார்ந்த கூறுபாடு கடந்த அணுகுமுறை அல்லது அனுபவங்களை ஒரு அணுகுமுறை பொருளைப் பற்றி குறிப்பிடுகிறது. உதாரணம்: கேள்வி பற்றி யோசி: ஒரு அணுகுமுறை எங்கிருந்து வருகிறது? சில நேரங்களில், ஒரு குறிப்பிட்ட தலைப்பைப் பற்றி எங்களது உணர்வுகளை நாங்கள் நிச்சயப்படுத்திக் கொள்ளவில்லை. நீங்கள் பிஸ்ஸா பிடித்திருந்தால் ஒரு நண்பர் கேட்கலாம் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள். நீங்கள் வழக்கமாக பிஸினஸை சாப்பிடாததால் உடனடியாக அதை ருசிப்பது என்ன என்பதை நீங்கள் உடனடியாக நினைவுகூர முடியாது, நீங்கள் அதை சாப்பிட்ட காலங்களைப் பற்றி மீண்டும் யோசிக்கிறீர்கள். நீங்கள் வழக்கமாக நீங்கள் கொடுக்கப்பட்ட பிஸ்ஸா அனைத்தையும் உண்ணுவதை நினைவில் வைத்துக்கொள்வீர்களானால், (அல்லது குறைந்தபட்சம், அதை நீங்கள் வெறுக்கக்கூடாது) என்று நீங்கள் விரும்புவீர்கள். உங்கள் நடத்தை உங்கள் சொந்த நடத்தையை கவனிப்பதன் மூலம் தீர்மானிக்கப்படுகிறது என்பதால், இது நடத்தை சார்ந்த அணுகுமுறைக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.
(சி) புலனுணர்வு கூறு:
மனப்போக்குகளின் அறிவாற்றல் கூறுகள், ஒரு பொருளுடன் நாம் தொடர்பு கொள்ளும் நம்பிக்கைகள், எண்ணங்கள் மற்றும் பண்புகளை குறிக்கிறது. பல முறை ஒரு நபரின் அணுகுமுறை எதிர்மறையான மற்றும் நேர்மறை பண்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதாக இருக்கலாம். உதாரணம்: அபிஷேக் பாம்புகளைத் தவிர்த்து, அவர் அவர்களுக்கு வெளிப்படும்போது பயப்படுகிறார் என்று ஏற்கனவே நாங்கள் தீர்மானித்திருக்கிறோம். ஆனால் பாம்பு பற்றி அவர் என்ன நினைக்கிறார்? இது அனைத்து பாம்புகளும் அபாயகரமானதாகவும், மொத்தமாகவும் இருப்பதாக அவர் நம்புவார். அவரது தாழ்வு மனப்பான்மையின் உணர்ச்சிகரமான எதிர்விளைவுகளுக்கு அப்பால், அவரது மனோபாவத்தின் புலனுணர்வு கூறுகளும் உள்ளன.
சுருக்கமான வடிவத்தில் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டுடன் '' மனப்பான்மைக்கான கூறுகள் '' புரிந்துகொள்ளுதல்:
1. புலனுணர்வு - எமது எண்ணங்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் ஏதாவது ஒன்றை பற்றிய கருத்துக்கள். ஒரு மனிதர் ஒரு அணுகுமுறையின் பொருள் என்றால், புலனுணர்வு கூறு அடிக்கடி ஒரு ஸ்டீரியோடைப், எ.கா. "நலன்புரி பெறுபவர்கள் சோம்பேறி"
2. பாதிப்பு - உணர்வுகள் அல்லது உணர்ச்சிகள் ஏதாவது உருவாகிறது. எ.கா. பயம், அனுதாபம், வெறுப்பு. நலன்புரி பெறுநர்களை வெறுக்கக்கூடும்.
3. நடத்தை - ஏதாவது நோக்கி சில வழிகளில் செயல்பட மனப்பான்மை அல்லது மனப்பாங்கு. நம் அண்டை வீட்டிலிருந்தே நலன்புரி பெறுவோர் இருக்க வேண்டும். உண்மையான நடிப்பு அல்ல, செயல்படுவதற்கான போக்கு உள்ளது; நாம் என்ன நினைக்கிறோம் மற்றும் நாம் என்ன செய்வது மிகவும் வேறுபட்டதாக இருக்கலாம்.
மனப்பான்மை உருவாக்கம்:
அனுபவங்கள் மற்றும் கற்றலின் விளைவாக மனப்போக்குகள் நேரடியாக அமைக்கப்படுகின்றன. அவர்கள் நேரடியான தனிப்பட்ட அனுபவத்தால் வெளிப்படலாம், அல்லது அவர்கள் கவனிப்பதன் காரணமாக இருக்கலாம். சமூகப் பாத்திரங்களும் சமூக ஒழுக்கங்களும் மனப்பான்மைக்கு வலுவான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். ஒரு குறிப்பிட்ட பாத்திரத்தில் அல்லது சூழ்நிலையில் மக்கள் எவ்வாறு நடந்துகொள்ள வேண்டும் என எதிர்பார்க்கிறார்கள் என்பதை சமூகப் பாத்திரங்கள் விவரிக்கின்றன. சமுதாய விதிமுறைகளை சமுதாயத்தின் விதிமுறைகளுக்கு பொருத்தமாகப் பொருத்துவது என்னவெனில். மனோபாவங்கள் பல்வேறு வழிகளில் கற்றுக்கொள்ளலாம்: கிளாசிக் கண்டிஷனிங் அல்லது பதிலளிப்பவர் கண்டிஷனிங் அல்லது பவ்லோவியன் கண்டிஷனிங்: கிளாசிக் கண்டிஷனிங் தியரி என்பது சங்கத்தின் செயல்பாட்டின் மூலம் ஒரு புதிய நடத்தை கற்றுக்கொள்வதாகும். ஒரு நடுநிலை தூண்டுதல் இயற்கையாக ஒரு உணர்ச்சி பதிலை (சங்கம் மூலம் கற்றல்) தூண்டுகிறது ஒரு ஊக்க ஜோடியாக போது பாரம்பரிய மனநிலை ஒரு அணுகுமுறை உருவாக்கும் உதவுகிறது. எடுத்துக்காட்டு: நீங்கள் ஒரு இருண்ட மற்றும் வளைவு சாலையை கீழே இழுத்துச் செல்கிறீர்கள், நீங்கள் ஒரு பெரிய டிரக் மூலம் உங்கள் லீனுக்குள் சவாரி செய்துள்ளீர்கள். நீங்கள் ஒரு விரைவான துடிப்பு, வியர்வை உள்ளங்கைகள், மற்றும் உங்கள் வயிறு சிதைக்க தொடங்குகிறது. இந்த அருகில் மிஸ் செய்த பிறகு, நீ சாலையை ஓட்டுகிறாய். ஒரு சில நாட்களுக்குப் பிறகு, நீங்கள் அதே வளைவை அணுகும்போது, அதே எதிர்வினைகளை அனுபவிக்க ஆரம்பிக்கிறீர்கள் (உங்கள் இதயம் வேகத்தைத் தூண்டுகிறது, உங்கள் கைகளை வியர்வை தொடங்குகிறது) ஆனால் வேறு வாகனங்கள் இல்லை. பாவ்லோவ் மற்றும் அவரது நாய்களுடன் நடத்தப்பட்ட பரிசோதனைகள் பாரம்பரிய இசைக்கலைஞர்களால் பிரபலப்படுத்தப்பட்டது: நாய்கள் உணவு பெற்றபோது பெல் எல்.ரீ.ரீ. உணவு நாய்கள் உமிழ்ந்துவிட்டன. ஒரு மணிநேரம் கழித்த போதும், உணவு இல்லாதிருந்த போதும் நாய்கள் உமிழ்ந்தன. விளம்பரதாரர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட தயாரிப்பு குறித்த உங்கள் அணுகுமுறைக்கு செல்வாக்கு செலுத்துவதற்கு கிளாசிக்கல் கண்டிஷனிங் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பதைக் கவனியுங்கள். ஒரு தொலைக்காட்சி விளம்பரத்தில், இளம் வயதினரைப் பார்க்கிறீர்கள், ஒரு விளையாட்டுப் பாத்திரத்தை அனுபவிக்கும்போது, வெப்பமண்டல கடற்கரையில் அழகிய மக்கள் வசிக்கிறார்கள். இந்த கவர்ச்சிகரமான மற்றும் கவர்ச்சிகரமான சித்திரங்கள் இந்த குறிப்பிட்ட பானத்துடன் ஒரு நேர்மறையான கூட்டுறவை வளர்த்துக் கொள்ள உங்களை ஏற்படுத்துகிறது.
செயல்முறை கண்டிஷனிங் அல்லது கருவியாக கற்றல்:
செயல்முறை சீரமைப்பு என்பது நடத்தைக்கு வலுவூட்டுதல் மற்றும் தண்டனைகள் மூலம் ஏற்படும் கற்றல் ஒரு முறை ஆகும். நேர்மறையான விளைவுகளைத் தொடர்ந்து நடத்தப்பட்ட நடத்தைகள் அல்லது மனப்பான்மைகள் வலுவூட்டப்பட்டவை மற்றும் எதிர்மறையான விளைவுகளால் பின்தொடரும் நடத்தை மற்றும் மனோபாவங்கள் ஆகியவற்றைக் காட்டிலும் மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் வாய்ப்பு அதிகம். மனப்போக்கு எவ்வாறு வளர்கிறது என்பதைப் பொறுத்து செயல்படும் பதனிடும் பயன்படுத்தப்படலாம். புகைபிடிக்கும் ஒரு இளைஞனை கற்பனை செய்து பாருங்கள். அவர் ஒரு சிகரெட்டை எடுக்கும் போதெல்லாம், மக்கள் புகார் செய்கிறார்கள், அவரை தண்டிப்பதோடு, அவரை விட்டு வெளியேறும்படி அவரிடம் கேளுங்கள். அவரைச் சுற்றியிருந்தோரிடமிருந்து இந்த எதிர்மறையான பின்னூட்டம் அவரை புகைபிடிப்பதில் சாதகமற்ற கருத்துகளை உருவாக்கி, பழக்கத்தை விட்டுக்கொடுக்க முடிவுசெய்கிறது. நடைமுறை மாற்றத்தை மாற்றுவதற்கான வலுவூட்டல் மற்றும் தண்டனையுடன் செயல்படும் சூழ்நிலைகளில், கிளாசிக்கல் கான்ஃபிடிடிகளில் இருந்து செயல்படும் சீரமைப்பு வேறுபடுகிறது. இயற்கையான நடத்தை சுற்றுச்சூழலில் இயங்குகிறது மற்றும் அதன் முன்னோடிகளாலும், விளைவுகளாலும் பராமரிக்கப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் கிளாசிக்கல் கான்டிட்டிங் என்பது முன்னோடி நிலைமைகளால் முன்வைக்கப்படும் பிரதிபலிப்பு நடத்தைகளின் சீரமைப்பு மூலம் பராமரிக்கப்படுகிறது.
கவனிப்புக் கற்றல் (மக்களைக் கவனித்தல்): மக்களிடையே உள்ள மக்களை கவனிப்பதன் மூலம் மனோபாவங்களைக் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். நீங்கள் பாராட்டிய ஒருவர் ஒரு குறிப்பிட்ட மனோபாவத்தை பெரிதும் ஏற்றுக்கொள்கையில், அதே நம்பிக்கையை நீங்கள் வளர்த்துக்கொள்ளலாம். உதாரணமாக, பிள்ளைகள் தங்கள் பெற்றோரின் மனப்பான்மையைக் கவனித்துக்கொள்வதோடு, இதேபோன்ற கண்ணோட்டங்களைக் காட்ட ஆரம்பிப்பார்கள்.
Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://selfstudyhistory.com/2015/03/25/content-and-structure-of-attitude/
ஒரு அணுகுமுறை என்பது ஒரு நபர், இடம், விஷயம் அல்லது நிகழ்வு (அணுகுமுறை பொருள்) ஆகியவற்றின் மீது சில நன்மைகள் அல்லது கருத்து வேறுபாடுகளின் வெளிப்பாடு மற்றும் உளவியல் போக்கு.
ஒரு அணுகுமுறை ஒரு அணுகுமுறை பொருள் மதிப்பீடு, மிகவும் எதிர்மறை இருந்து மிகவும் நேர்மறை வரை.
மனப்போக்குகள் குறித்த பெரும்பாலான சமகால முன்னோக்குகள், பொருளின் மீது நேர்மறையான மற்றும் எதிர்மறையான அணுகுமுறைகளை ஒரே நேரத்தில் நோக்குவதன் மூலம், ஒரு பொருளின் மீது மக்கள் முரண்பாடாக அல்லது சுறுசுறுப்பாக இருக்கக்கூடும் என்று அனுமதிக்கிறது.
இது, ஒரே பொருள் நோக்கி தனித்தனியான பல மனப்பான்மைகளை நடத்தலாமா என்பது பற்றி சில விவாதங்களுக்கு வழிவகுத்தது.
மக்கள், பொருள்கள், நிகழ்வுகள், நடவடிக்கைகள், கருத்துக்கள் ஆகியவற்றின் நேர்மறையான அல்லது எதிர்மறையான மதிப்பீடாக ஒரு அணுகுமுறை இருக்க முடியும்.
அது உங்கள் சூழலில் உறுதியான, சுருக்கம் அல்லது ஏதேனும் ஒன்றைப் பற்றியதாக இருக்கலாம்.
உலகின் பல்வேறு அம்சங்கள் மதிப்பீடு ஆகும். இது ஒரு யோசனை, பொருள், செயல் (எ.கா: கிரிக்கெட் விளையாடுவது அல்லது கால்பந்து போட்டியைப் போன்றது) அல்லது ஒரு நபர் (எ.கா: மகேந்திர சிங் தோணி அல்லது சச்சின் டெண்டுல்கர்) பற்றி மதிப்பீடு செய்யலாம்.
மனப்பான்மை வலுவானதாக இருக்கலாம் (எ.கா: குடி நடத்தை பற்றிய மனப்பான்மை - மக்கள் வழக்கமாக வலுவான கருத்து அல்லது குடிப்பதற்கு எதிராக) அல்லது பலவீனமாக இருக்கலாம்.
சமூக உளவியலாளர்களுக்கான மனோபாவங்கள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும், ஏனெனில் நாம் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதைத் தீர்மானிக்க உதவுகின்றன - நாம் சாப்பிட வேண்டியவை, நாம் எப்படி வாக்களிக்கிறோம், எங்களது இலவச நேரத்தோடு என்ன செய்வது போன்றவை.
தப்பெண்ணம், ஸ்டீரியோடைப்பிங் மற்றும் பாகுபாடு ஆகியவற்றிற்கு இடையிலான வேறுபாடு என்ன?
பாரபட்சம் (மனப்பான்மை), ஒரே மாதிரியான (நம்பிக்கைகள்), மற்றும் பாகுபாடு (செயல்கள்) ஆகியவை ஒன்றுக்கொன்று தொடர்பைக் கொண்டிருக்கும் சில மிகவும் சிக்கலான சமூக நடத்தைகளில் சில தனித்தனி அம்சங்களாக இருக்கின்றன.
பிரஜைஸ் என்பதன் அர்த்தம் "முன்குறிப்பு" என்பதாகும். ஒரு குழுவில் அவரது அல்லது அவரது உறுப்பினராக இருப்பதை அடிப்படையாகக் கொண்ட மற்றொரு நபர் பற்றிய மனப்பான்மை. எனவே நபரைப் பற்றி ஒரு ஆயத்த அணுகுமுறையை வழங்குவதற்காக மற்றொரு நபரின் தெரிந்துகொள்ளப்பட்ட குழு உறுப்பினர்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.
மனப்பான்மை நேர்மறை அல்லது எதிர்மறையாக இருக்கலாம். பால் ஒரு பிராண்ட் நோக்கி நேர்மறை அணுகுமுறை ஒரு வழக்கமான அடிப்படையில் அந்த பிராண்ட் வாங்கும் வழிவகுக்கும். பாம்புகள் பற்றிய எதிர்மறையான அணுகுமுறை ஒரு பூங்காவில் பாம்பு காட்சிகளை தவிர்ப்பதற்கு வழிவகுக்கும்.
எதிர்மறையான பாரபட்சம், அல்லது உணரப்பட்ட குழுக்களின் உறுப்பினர்கள் பற்றிய மனோபாவங்கள் எதிர்மறையான கருத்துக்களைக் கொண்டிருக்கின்றன, தவிர்த்தல் வழிவகுக்கும்.
தப்பெண்ணம் மனப்பான்மைக்கு உட்பட்டால், ஒரே மாதிரியான அறிவாற்றல்கள் அல்லது நம்பிக்கைகள். ஒரு ஸ்டீரியோடைப்பை உருவாக்கும் போது, ஒருவர் மற்றவர்களை வகைப்படுத்தி, குழுவாக உறுப்பினராக இருப்பதன் அடிப்படையில் மிகவும் எளிமையான வழிகளில் வகைப்படுத்துகிறார்.
உதாரணமாக, பேராசிரியர்களே இல்லாதவர்களில் சிலர் உண்மையானவர்களாக உள்ளனர், ஆனால் அனைத்து பேராசிரியர்களுக்கும் உண்மையாக இருக்க முடியாது. பாரபட்சங்கள் மற்றும் பாரபட்சங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட பாகுபாடு என்பது பாகுபாடு.
ஒரு நபருக்கு உணரப்பட்ட குழு பற்றி எதிர்மறையான நம்பிக்கைகள் மற்றும் மனோபாவங்கள் இருந்தால், அவர் ஒரு புதிய ஊழியரை பணியமர்த்தல் போன்ற சூழ்நிலைகளில் அந்த நம்பிக்கையையும் மனப்பான்மையையும் செய்வார்.
பாரபட்சம் மற்றும் ஒரே மாதிரியான அடிப்படையில் பணியமர்த்தல் நடவடிக்கைகள் பாகுபாடு காண்பிக்கின்றன.
சட்டங்கள் மக்களுடைய மனப்பான்மையையும் நம்பிக்கையையும் பெரிதும் பாதிக்காது என்றாலும், சட்டங்கள் மற்றும் மனோபாவங்கள் மீது நம்பிக்கை கொண்டவர்கள் மீது நடத்தப்படும் செயல்களை மக்கள் தடுக்க முடியும்.
மனப்பான்மை அளவிடுதல்: அளவிடல் தன்னிச்சையானது என்பதால், அணுகுமுறைகளை அளவிட கடினமாக இருக்கலாம், அதாவது, மக்களுக்கு எதிராக அதை அளவிடுவதற்கு மனப்போக்குகள் ஒரு அளவுகோல் கொடுக்க வேண்டும், மற்றும் மனப்போக்குகள் நேரடியாக அனுசரிக்க முடியாத ஒரு கருதுகோள் கட்டமைப்பு ஆகும். ஆனால் இன்னும், வெளிப்படையான-மறைமுக இருவேறுபிறகு பின்னர், மனப்போக்குகள் நேரடி மற்றும் மறைமுக நடவடிக்கைகளால் ஆராயப்பட முடியும். மனப்போக்குகள் வெளிப்படையானவை (அதாவது, வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டவை) உட்குறிப்புடன் (அதாவது, ஆழ்மனம்) கணிசமான ஆராய்ச்சிக்கு ஒரு தலைப்பாக உள்ளது.
(ஒரு) வெளிப்படையான அணுகுமுறை மற்றும் அதன் அளவீட்டு: வெளிப்படையான மனப்பான்மை நனவான மட்டத்தில் இருக்கும் மனப்போக்குகள், வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டவை மற்றும் சுய-அறிக்கையுடன் எளிதானவை. உதாரணமாக: நீங்கள் சில நண்பர்களுடனேயே இருப்பதை கற்பனை செய்து பாருங்கள், புதியவர்களை சந்திக்கவும். இந்த புதிய அறிமுகம் சென்னை சூப்பர் கிங்ஸ் ஜெர்சி அணிந்து, உங்களுக்கு பிடித்த அணியாக இருக்கும். ஏற்கனவே நீங்கள் இந்த நபரை விரும்புவதோடு நட்பான உரையாடலைத் தொடர தீர்மானிக்கிறீர்கள். ஒரு அணுகுமுறை முன்னோக்கு இருந்து, நீங்கள் உணர்வுடன் ஜெர்சி கவனித்தனர் மற்றும் இது நீங்கள் ஒன்றாக கிடைக்கும் என்று வெளிப்படையாக என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது. உங்கள் அணுகுமுறை நனவான மட்டத்தில் உள்ளது, வேண்டுமென்றே உருவாக்கப்பட்டது மற்றும் நீங்கள் உங்கள் அணுகுமுறை பற்றி வேறு யாராவது சொல்ல முடியும். வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள் தன்னியக்க அறிக்கைகள் அல்லது எளிதில் கவனிக்கப்பட்ட நடத்தைகள் சார்ந்தே இருக்கும். இவை பைபோலார் செதில்கள் (எ.கா., நல்ல கெட்ட, சாதகமான, சாதகமற்ற, ஆதரவளிக்கும் தன்மை போன்றவை)
(ஆ) வெளிப்படையான மனப்பான்மை மற்றும் அதன் அளவீட்டு: உள்ளார்ந்த மனப்பான்மை, அறிகுறியாக இருக்கும் மனோபாவங்கள், அவற்றிற்குத் தனிமையாக்கப்பட்டவை, பொதுவாக நமக்கு தெரியாதவை. உதாரணத்திற்கு: உங்கள் நண்பர்களுடனான சந்திப்பை நீங்கள் கற்பனை செய்து பாருங்கள். உங்களைச் சுற்றியிருக்கும் சில அந்நியர்களை நீங்கள் கவனமாக கவனித்துக்கொள்கிறீர்கள், ஆனால் யாரையும் சந்திக்கவில்லை. நீங்கள் உங்கள் நண்பர்களுடன் பேசுகிறீர்கள், ஆனால் மிகவும் சங்கடமாக உணர்கிறீர்கள். ஒருவேளை உங்கள் நண்பன் கூட கவனிக்கிறான், எது தவறு என்று கேட்கிறாய், ஆனால் உனக்கு தெரியாது. இந்த சூழ்நிலையில், நீங்கள் அருகிலிருந்த அந்நியர்களில் ஒருவர் உங்கள் கடந்த காலத்திலிருந்து ஒருவர் உங்களை மிகவும் விரும்பாதவராக நினைப்பார். இந்த நபருக்கான உங்கள் அணுகுமுறை நீங்கள் சங்கடமாக உணர்கிறீர்கள். எனினும், மனப்பான்மை மயக்க நிலையில் உள்ளது, அவசரமாக உருவாக்கப்பட்டது, அது உனக்கு தெரியாது, எனவே அதை பற்றி யாரும் சொல்ல முடியாது. உள்ளுணர்வு நடவடிக்கைகள் நனவாக இயங்கவில்லை மற்றும் தன்னியக்கமாக கருதப்படுகின்றன, வெளிப்படையான நடவடிக்கைகளை விட (அதாவது சுய அறிக்கையிடல் போன்ற செயல்களை நீங்கள் தன்னியக்க அறிக்கையில் கையாளலாம்) விட வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள் சரியானதாகவும் நம்பகமானதாகவும் இருக்கலாம். மக்கள் உள்ளார்ந்த தப்பெண்ண அணுகுமுறைகளை வைத்திருக்க முடியும், ஆனால் வெளிப்படையான மனப்பான்மை வெளிப்படையான மனப்பான்மையை வெளிப்படுத்தும். உள்ளுணர்வு நடவடிக்கைகள் இந்த சூழல்களுக்கு கணக்கு உதவி மற்றும் ஒரு நபர் தெரியாது அல்லது காட்ட வேண்டும் என்று மனப்போக்கு பார்க்க. வெளிப்படையான அணுகுமுறையால் அது வெளிப்படையானதாக இருக்கும் என்பது ஒரு தெளிவான மனப்பான்மைதான். வலுவான மனப்பான்மை நிலைத்தன்மை மற்றும் எளிதில் மாற்றமடையாததால் மாற்றமடையாமல், நடத்தைகளை முன்னறிவிப்பதற்கும் உதவுகிறது. எனவே, வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள், வழக்கமாக ஒரு மறைமுகமான அணுகுமுறையைச் சார்ந்திருக்கின்றன.
மனப்பான்மை கட்டமைத்தல்:
ஏபிசி மாதிரியால் விவரிக்கப்பட்டுள்ள மூன்று பண்புகளை மனப்பான்மை கொண்டுள்ளது: செயல்திறன், நடத்தை மற்றும் அறிவாற்றல்.
மூன்று கூறுகள்:
1. பாதிப்பு / உணர்ச்சி கூறு (நீங்கள் அதை எப்படி உணருகிறீர்கள்?)
2. புலனுணர்வு கூறு (நீங்கள் அதை பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள்?)
3. நடத்தை கூறு (நீங்கள் நடக்க நடக்கிறது அல்லது பேச்சு பேசுகிறாய்?)
ஒவ்வொரு அணுகுமுறைக்கும் இந்த மூன்று கூறுகள் இருந்தாலும், எந்தவொரு குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையும் முடியும்
மற்றொரு விட ஒரு கூறு அடிப்படையாக.
மனப்போக்குகளின் முத்தரப்பு தோற்றத்தைப் பற்றிய ஒரு விமர்சனம், அறிவாற்றல்,
மற்றும் ஒரு அணுகுமுறை நடத்தை சங்கங்கள் தொடர்ந்து இருக்கும், ஆனால் இது நம்பமுடியாததாக இருக்கலாம்.
ஆட்பாசி ABC கூறுகள்:
(அ) பாதிப்புடைய கூறு:
பண்புக்கூறுகளின் திறனற்ற கூறு உங்கள் மனப்பான்மை அல்லது உணர்ச்சிகளை அணுகுமுறை பொருளுடன் தொடர்புபடுத்துகிறது. உதாரணம்: அபிஷேக்கிற்கு ophidiophobia (பாம்புகள் ஒரு பயம்) உள்ளது என்று நினைக்கிறேன். ஒரு பாம்பு ஒரு அணுகுமுறை பொருள். அபிஷேக் ஒரு பாம்பை வெளிப்படுத்திய போதெல்லாம் - அவர் ஒருவரை ஒருவர் பார்க்கிறாரா அல்லது ஒருவரைப் பற்றி நினைப்பாரா? - அவர் தீவிர கவலை மற்றும் பயத்தை உணர்கிறார். இந்த குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையின் ஒரே ஒரு கூறு இது. ஒரு உணர்விலிருந்து உருவானது அல்லது ஆரம்பத்தில் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு அணுகுமுறை பாதிக்கப்பட்ட அடிப்படையிலான அணுகுமுறை என்று அழைக்கப்படுகிறது. அரசியல், பாலியல், மற்றும் மதம் போன்ற சூடான-பொத்தானைச் சிக்கல்களைப் பற்றிய மனப்பான்மை - பொதுவாக ஒரு நபரின் மதிப்புகளிலிருந்து வருவதால், பாதிப்புக்குட்பட்டதாக இருக்கும். எங்கள் தார்மீக நம்பிக்கை அல்லது மதிப்பு அமைப்புகள் வெளிப்படுத்த மற்றும் சரிபார்க்க இந்த வகை அணுகுமுறை பயன்படுத்தப்படுகிறது.
(ஆ) நடத்தை கூறு:
நடத்தை கூறு ஒரு அணுகுமுறை பொருள் வெளிப்படும் போது செயல்பட அல்லது நடந்து கொள்ளும் வழி குறிக்கிறது. உதாரணம்: மீண்டும் அபிஷேக் மற்றும் அவரது பாம்பு போபியா பற்றி யோசி. பயம் மற்றும் பதட்டம் - பாம்புகள் பற்றிய அவரது அணுகுமுறையின் பாதிப்பைக் கண்டறிந்துள்ளோம். பாம்புகள் வரும்போது அவன் எப்படி நடந்துகொள்கிறான் என்று நினைக்கிறாய்? பெரும்பாலும், அவர் எப்போது வேண்டுமானாலும் அவர்களைத் தவிர்க்கிறார். அவர் ஒருவரைப் பார்த்தால், அவர் ஒருவேளை கூச்சலிட்டார் அல்லது அழுகிறார். இந்த நடத்தை அந்த குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையின் இரண்டாவது கூறு ஆகும்.
மனப்போக்குகளின் நடத்தை சார்ந்த கூறுபாடு கடந்த அணுகுமுறை அல்லது அனுபவங்களை ஒரு அணுகுமுறை பொருளைப் பற்றி குறிப்பிடுகிறது. உதாரணம்: கேள்வி பற்றி யோசி: ஒரு அணுகுமுறை எங்கிருந்து வருகிறது? சில நேரங்களில், ஒரு குறிப்பிட்ட தலைப்பைப் பற்றி எங்களது உணர்வுகளை நாங்கள் நிச்சயப்படுத்திக் கொள்ளவில்லை. நீங்கள் பிஸ்ஸா பிடித்திருந்தால் ஒரு நண்பர் கேட்கலாம் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள். நீங்கள் வழக்கமாக பிஸினஸை சாப்பிடாததால் உடனடியாக அதை ருசிப்பது என்ன என்பதை நீங்கள் உடனடியாக நினைவுகூர முடியாது, நீங்கள் அதை சாப்பிட்ட காலங்களைப் பற்றி மீண்டும் யோசிக்கிறீர்கள். நீங்கள் வழக்கமாக நீங்கள் கொடுக்கப்பட்ட பிஸ்ஸா அனைத்தையும் உண்ணுவதை நினைவில் வைத்துக்கொள்வீர்களானால், (அல்லது குறைந்தபட்சம், அதை நீங்கள் வெறுக்கக்கூடாது) என்று நீங்கள் விரும்புவீர்கள். உங்கள் நடத்தை உங்கள் சொந்த நடத்தையை கவனிப்பதன் மூலம் தீர்மானிக்கப்படுகிறது என்பதால், இது நடத்தை சார்ந்த அணுகுமுறைக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.
(சி) புலனுணர்வு கூறு:
மனப்போக்குகளின் அறிவாற்றல் கூறுகள், ஒரு பொருளுடன் நாம் தொடர்பு கொள்ளும் நம்பிக்கைகள், எண்ணங்கள் மற்றும் பண்புகளை குறிக்கிறது. பல முறை ஒரு நபரின் அணுகுமுறை எதிர்மறையான மற்றும் நேர்மறை பண்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதாக இருக்கலாம். உதாரணம்: அபிஷேக் பாம்புகளைத் தவிர்த்து, அவர் அவர்களுக்கு வெளிப்படும்போது பயப்படுகிறார் என்று ஏற்கனவே நாங்கள் தீர்மானித்திருக்கிறோம். ஆனால் பாம்பு பற்றி அவர் என்ன நினைக்கிறார்? இது அனைத்து பாம்புகளும் அபாயகரமானதாகவும், மொத்தமாகவும் இருப்பதாக அவர் நம்புவார். அவரது தாழ்வு மனப்பான்மையின் உணர்ச்சிகரமான எதிர்விளைவுகளுக்கு அப்பால், அவரது மனோபாவத்தின் புலனுணர்வு கூறுகளும் உள்ளன.
சுருக்கமான வடிவத்தில் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டுடன் '' மனப்பான்மைக்கான கூறுகள் '' புரிந்துகொள்ளுதல்:
1. புலனுணர்வு - எமது எண்ணங்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் ஏதாவது ஒன்றை பற்றிய கருத்துக்கள். ஒரு மனிதர் ஒரு அணுகுமுறையின் பொருள் என்றால், புலனுணர்வு கூறு அடிக்கடி ஒரு ஸ்டீரியோடைப், எ.கா. "நலன்புரி பெறுபவர்கள் சோம்பேறி"
2. பாதிப்பு - உணர்வுகள் அல்லது உணர்ச்சிகள் ஏதாவது உருவாகிறது. எ.கா. பயம், அனுதாபம், வெறுப்பு. நலன்புரி பெறுநர்களை வெறுக்கக்கூடும்.
3. நடத்தை - ஏதாவது நோக்கி சில வழிகளில் செயல்பட மனப்பான்மை அல்லது மனப்பாங்கு. நம் அண்டை வீட்டிலிருந்தே நலன்புரி பெறுவோர் இருக்க வேண்டும். உண்மையான நடிப்பு அல்ல, செயல்படுவதற்கான போக்கு உள்ளது; நாம் என்ன நினைக்கிறோம் மற்றும் நாம் என்ன செய்வது மிகவும் வேறுபட்டதாக இருக்கலாம்.
மனப்பான்மை உருவாக்கம்:
அனுபவங்கள் மற்றும் கற்றலின் விளைவாக மனப்போக்குகள் நேரடியாக அமைக்கப்படுகின்றன. அவர்கள் நேரடியான தனிப்பட்ட அனுபவத்தால் வெளிப்படலாம், அல்லது அவர்கள் கவனிப்பதன் காரணமாக இருக்கலாம். சமூகப் பாத்திரங்களும் சமூக ஒழுக்கங்களும் மனப்பான்மைக்கு வலுவான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். ஒரு குறிப்பிட்ட பாத்திரத்தில் அல்லது சூழ்நிலையில் மக்கள் எவ்வாறு நடந்துகொள்ள வேண்டும் என எதிர்பார்க்கிறார்கள் என்பதை சமூகப் பாத்திரங்கள் விவரிக்கின்றன. சமுதாய விதிமுறைகளை சமுதாயத்தின் விதிமுறைகளுக்கு பொருத்தமாகப் பொருத்துவது என்னவெனில். மனோபாவங்கள் பல்வேறு வழிகளில் கற்றுக்கொள்ளலாம்: கிளாசிக் கண்டிஷனிங் அல்லது பதிலளிப்பவர் கண்டிஷனிங் அல்லது பவ்லோவியன் கண்டிஷனிங்: கிளாசிக் கண்டிஷனிங் தியரி என்பது சங்கத்தின் செயல்பாட்டின் மூலம் ஒரு புதிய நடத்தை கற்றுக்கொள்வதாகும். ஒரு நடுநிலை தூண்டுதல் இயற்கையாக ஒரு உணர்ச்சி பதிலை (சங்கம் மூலம் கற்றல்) தூண்டுகிறது ஒரு ஊக்க ஜோடியாக போது பாரம்பரிய மனநிலை ஒரு அணுகுமுறை உருவாக்கும் உதவுகிறது. எடுத்துக்காட்டு: நீங்கள் ஒரு இருண்ட மற்றும் வளைவு சாலையை கீழே இழுத்துச் செல்கிறீர்கள், நீங்கள் ஒரு பெரிய டிரக் மூலம் உங்கள் லீனுக்குள் சவாரி செய்துள்ளீர்கள். நீங்கள் ஒரு விரைவான துடிப்பு, வியர்வை உள்ளங்கைகள், மற்றும் உங்கள் வயிறு சிதைக்க தொடங்குகிறது. இந்த அருகில் மிஸ் செய்த பிறகு, நீ சாலையை ஓட்டுகிறாய். ஒரு சில நாட்களுக்குப் பிறகு, நீங்கள் அதே வளைவை அணுகும்போது, அதே எதிர்வினைகளை அனுபவிக்க ஆரம்பிக்கிறீர்கள் (உங்கள் இதயம் வேகத்தைத் தூண்டுகிறது, உங்கள் கைகளை வியர்வை தொடங்குகிறது) ஆனால் வேறு வாகனங்கள் இல்லை. பாவ்லோவ் மற்றும் அவரது நாய்களுடன் நடத்தப்பட்ட பரிசோதனைகள் பாரம்பரிய இசைக்கலைஞர்களால் பிரபலப்படுத்தப்பட்டது: நாய்கள் உணவு பெற்றபோது பெல் எல்.ரீ.ரீ. உணவு நாய்கள் உமிழ்ந்துவிட்டன. ஒரு மணிநேரம் கழித்த போதும், உணவு இல்லாதிருந்த போதும் நாய்கள் உமிழ்ந்தன. விளம்பரதாரர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட தயாரிப்பு குறித்த உங்கள் அணுகுமுறைக்கு செல்வாக்கு செலுத்துவதற்கு கிளாசிக்கல் கண்டிஷனிங் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பதைக் கவனியுங்கள். ஒரு தொலைக்காட்சி விளம்பரத்தில், இளம் வயதினரைப் பார்க்கிறீர்கள், ஒரு விளையாட்டுப் பாத்திரத்தை அனுபவிக்கும்போது, வெப்பமண்டல கடற்கரையில் அழகிய மக்கள் வசிக்கிறார்கள். இந்த கவர்ச்சிகரமான மற்றும் கவர்ச்சிகரமான சித்திரங்கள் இந்த குறிப்பிட்ட பானத்துடன் ஒரு நேர்மறையான கூட்டுறவை வளர்த்துக் கொள்ள உங்களை ஏற்படுத்துகிறது.
செயல்முறை கண்டிஷனிங் அல்லது கருவியாக கற்றல்:
செயல்முறை சீரமைப்பு என்பது நடத்தைக்கு வலுவூட்டுதல் மற்றும் தண்டனைகள் மூலம் ஏற்படும் கற்றல் ஒரு முறை ஆகும். நேர்மறையான விளைவுகளைத் தொடர்ந்து நடத்தப்பட்ட நடத்தைகள் அல்லது மனப்பான்மைகள் வலுவூட்டப்பட்டவை மற்றும் எதிர்மறையான விளைவுகளால் பின்தொடரும் நடத்தை மற்றும் மனோபாவங்கள் ஆகியவற்றைக் காட்டிலும் மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் வாய்ப்பு அதிகம். மனப்போக்கு எவ்வாறு வளர்கிறது என்பதைப் பொறுத்து செயல்படும் பதனிடும் பயன்படுத்தப்படலாம். புகைபிடிக்கும் ஒரு இளைஞனை கற்பனை செய்து பாருங்கள். அவர் ஒரு சிகரெட்டை எடுக்கும் போதெல்லாம், மக்கள் புகார் செய்கிறார்கள், அவரை தண்டிப்பதோடு, அவரை விட்டு வெளியேறும்படி அவரிடம் கேளுங்கள். அவரைச் சுற்றியிருந்தோரிடமிருந்து இந்த எதிர்மறையான பின்னூட்டம் அவரை புகைபிடிப்பதில் சாதகமற்ற கருத்துகளை உருவாக்கி, பழக்கத்தை விட்டுக்கொடுக்க முடிவுசெய்கிறது. நடைமுறை மாற்றத்தை மாற்றுவதற்கான வலுவூட்டல் மற்றும் தண்டனையுடன் செயல்படும் சூழ்நிலைகளில், கிளாசிக்கல் கான்ஃபிடிடிகளில் இருந்து செயல்படும் சீரமைப்பு வேறுபடுகிறது. இயற்கையான நடத்தை சுற்றுச்சூழலில் இயங்குகிறது மற்றும் அதன் முன்னோடிகளாலும், விளைவுகளாலும் பராமரிக்கப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் கிளாசிக்கல் கான்டிட்டிங் என்பது முன்னோடி நிலைமைகளால் முன்வைக்கப்படும் பிரதிபலிப்பு நடத்தைகளின் சீரமைப்பு மூலம் பராமரிக்கப்படுகிறது.
கவனிப்புக் கற்றல் (மக்களைக் கவனித்தல்): மக்களிடையே உள்ள மக்களை கவனிப்பதன் மூலம் மனோபாவங்களைக் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். நீங்கள் பாராட்டிய ஒருவர் ஒரு குறிப்பிட்ட மனோபாவத்தை பெரிதும் ஏற்றுக்கொள்கையில், அதே நம்பிக்கையை நீங்கள் வளர்த்துக்கொள்ளலாம். உதாரணமாக, பிள்ளைகள் தங்கள் பெற்றோரின் மனப்பான்மையைக் கவனித்துக்கொள்வதோடு, இதேபோன்ற கண்ணோட்டங்களைக் காட்ட ஆரம்பிப்பார்கள்.
Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. https://selfstudyhistory.com/2015/03/25/content-and-structure-of-attitude/
Comments