Skip to main content

Moral Thinkers & Philosophers- Ancient Greek-Socrates, Plato, Aristotle

ஒழுக்க சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- பண்டைய கிரேக்க-சாக்ரடீஸ், பிளேடோ, அரிஸ்டாட்டில்


முதலில் நாம் மேற்கத்திய தார்மீக சிந்தனையாளர்களுடன் தொடங்குகிறோம், பின்னர் நாம் இந்திய / கிழக்கு தார்மீக சிந்தனையாளர்களைப் பார்ப்போம். 

பண்டைய கிரேக்க சிந்தனையாளர்கள்

சாக்ரடீஸ், அரிஸ்டாட்டில், பிளேட்டோ. அவர்களில் மூன்று பேர் நன்னெறி ஒழுக்கவியல்-நீதி, நீதி, பாத்திரம் ஆகியவற்றை ஆதரிக்கின்றனர்.

இயங்கியல் முறை: பிளேடோ மற்றும் சாக்ரடீஸ்

  • அறிவு எப்படி வெளிப்படுகிறது? ஒரு வழி: குரு அவருடைய சீடர்களுக்கு பிரசங்கங்களைக் கொடுக்க வேண்டும்.
  • ஆனால் பிளாட்டோ மற்றும் சாக்ரடீஸ் ஆகியோர் "இயங்கியல் முறை" யை ஏற்றுக்கொண்டனர் - கேள்வி மற்றும் பதில்சார் கூட்டத்தை பார்வையாளர்களுடன் செய்துகொண்டனர், இதனால் அறிவு வெளிப்பட்டது.
  • நடுத்தர வகை முறை என்றும் அறியப்படுகிறது. ஒரு மனைவிக்கு தாயிடமிருந்து பிறந்த குழந்தையைப் பெற்றெடுக்கும்போது, ​​மிட்-மனைவியின் உதவுகிறது. அதே வழியில் அறிவு உள்ளே இருக்கிறது, நீங்கள் தேட வேண்டும் மற்றும் அதை கொண்டு வர வேண்டும்.
  • சாக்ரடீஸ் ஒரு அடிமை மற்றும் இயங்கியல் முறையை அழைத்தார், அவர் கணிதத்தின் கோட்பாட்டை வெளியிட்டார், இதன் மூலம் அனைத்து மனிதர்களும் அடிமை அல்லது உயர்குடி என்பதை சமமானவர்களாக நிரூபிக்கிறார்கள்.
  • அறிவியலைப் பெறுவதற்கு முதுகெலும்பு முறை முதிர்ந்த முறை.
  • சோஃபிஸ்டுகள் தார்மீக ரீதியான கருத்துகளுக்குப் பதிலாக, பார்வையாளர்களிடமிருந்து உணர்ச்சிப்பூர்வ பதில்களை பெற வாய்வழி முறை / பிரச்சாரம் பயன்படுத்தினர். அவர்கள் கிரேக்க மொழியில் உரையாடலின் கலாச்சாரத்தை சீரழித்தனர்.
  • இதேபோல், இன்று ட்விட்டர் மற்றும் பேஸ்புக் இளைஞர்களிடையே உரையாடலின் கலாச்சாரம் சீரழிந்துள்ளது.
  • சாக்ரடீஸ் மற்றும் பிளாட்டோ இருவரும் ஜனநாயகத்திற்கு எதிராக இருந்தனர், ஏனென்றால் அவற்றின் நேரங்களில், ஜுன்டாவிற்கு தெரியாது, ஏனெனில் தரமான பொது உரையாடல் இல்லை.

சாக்ரடீஸ் (469-399 கிமு)

தார்மீக சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- சாக்ரடீஸ்

எதிர்ப்பு சோஃபிஸ்ட்டின்

  • "சோஃபிஸ்டுகள்" கிரேக்க சமுதாயத்தில் ஒரு தத்துவ பள்ளி இருந்தது.
  • அவர்கள் ஒரு சிதைந்த சமுதாயத்தை ஊக்குவித்து, ஜனநாயகம் என்று பெயரிட்டனர், சரியானது, தார்மீக ஊழல் நிறைந்ததாக இருந்தது.
  • எனவே, சாக்ரடிஸ் சோபிஸின் கருத்துகளுக்கு எதிரான ஒழுக்க நல்லொழுக்கங்களின் கருத்துக்களை ஊக்குவித்தார். பின்னர், அவர் அரசாங்கத்தின் பார்வையிலிருந்து வெளியேறினார்.
  • அவர் பிளாட்டோவைப் போலவே அரிஸ்டிரேட்டிக் இளைஞருடன் தொடர்புடையவர் என்பதால் மக்கள் அவருக்கு அச்சுறுத்தலாக இருக்கலாம். 411 கி.மு. மற்றும் 404 கி.மு. ஏதென்ஸில் ஜனநாயகம் தாக்கப்படுவதில் சிரிய இளைஞர்களின் இதே போன்ற குழுக்கள் ஒரு முக்கிய பாத்திரத்தை வகித்தன.
  • சாக்ரடீஸ் 'நகரத்தின் இளைஞர்களைக் கறைபடுத்தும்' குற்றச்சாட்டு.
  • அவர் தன்னை பாதுகாக்க ஒரு வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டது, ஆனால் அவர் இல்லை. (சமகால ஏதென்ஸில், நூற்றுக்கணக்கான சக குடிமக்களுக்கு ஒரு நீதிமன்றத்திற்கு முன்பாக மக்கள் முயற்சி செய்யப்பட்டது, இது சொல்லாட்சிக் கலையின் திறமை மிகவும் முக்கியமானது)
  • அவர் சிறைக்கு அனுப்பப்பட்டார், அங்கு இருந்து தப்பிக்க வாய்ப்பு, ஆனால் அவர் அவ்வாறு செய்யவில்லை.
  • அவர் சிறையில் தேசி மதுபானம் கொடுக்கப்பட்டார், அவர் அதை குடித்து இறந்தார்.இயற்கையாகவே, பிளேட்டோ அதனை ஒரு கெட்ட மற்றும் வெட்கக்கேடான செயல் என்று சொல்லியதன் மூலம் பதிலளித்தது. அதன் பின்னர், அவர் காரணம் மற்றும் உண்மைக்கு தியாகியாக இருக்கிறார் என நம்பப்படுகிறது.
  • ஜான் ஸ்டூவர்ட் மில் அதை கிறிஸ்துவின் குரோசிஃபிக்சியுடன் ஒப்பிட்டார்.
சாக்ரடீஸ் vs. மற்ற பயிற்சி வகுப்பு சுவர்கள்
சாக்ரடீஸ் முன்சாக்ரடீஸ்சோபிஸ்ட்டுக்கள்
தலேஸ், எம்பெடோகெல்ஸ், பித்தகோரஸ், ஹெரக்லிடஸ், டெமக்ரிடஸ் போன்றவை. அவை பிரபஞ்சத்தின் அடிப்படைத் தன்மையை மையமாகக் கொண்டுள்ளன; தற்போதைய அண்டவியல் வல்லுநர்கள் மற்றும் இயற்பியலாளர்களைப் போன்றது.நல்வாழ்வின் அடிப்படைகள் - எ.கா. காதல், நீதி, ஒழுக்கம், தைரியம், நட்பு முதலியவை.சொல்லாட்சி & தூண்டல் முறை

சாக்ரடீஸ் பயிற்சி முறை

கையெழுத்துக்களை வழங்கவில்லை
  • சாக்ரடீஸ் தத்துவத்தை ஒழுங்காக கற்று மற்றும் வாய்வழி முறைகள் மட்டுமே பயிற்சி முடியும் என்று நம்பினார்.
  • அவர் "எழுத்து" என்பது ஒரு பொருத்தமற்ற நுட்பமாகும். (சாக்ரடீஸ் பற்றிய அறிவின் பெரும்பகுதி பிளாட்டோவின் படைப்புகள் மூலமாக - அவரது சீடர்.)
  • பிரபலமாக இருப்பது பற்றி அவர் அக்கறை காட்டவில்லை.
கட்டணம் இல்லை
  • 'சோஃபிஸ்டுகள்' போலல்லாமல், சாக்ரடீஸ் தனது "பயிற்சி" சேவைகளை வழங்குவதில்லை.
எல்லாவற்றையும் அறிந்திருப்பதாகக் கூறவில்லை
  • எதையும் அறிந்திருப்பதற்கு பதிலாக, சாக்ரடீஸ் ஒரு அறியாமை போல மாறுபட்டார் (அவர் எல்லா கேள்விகளுக்கும் பதில்களை அவர் அறிந்திருக்கவில்லை என்று நினைக்கவில்லை).
  • பிளாட்டோ கூறியது: "சாக்ரடீஸ் அவருக்கு ஒன்றும் தெரியாது என்று அறிந்திருந்தார், மேலும் இது எல்லோருக்கும் அவரை விட ஞானமானதாக அமைந்தது."
மாதிரி-பதில்களை ஆணையிடவில்லை
  • சாக்ரடீஸ் அவரிடம் இறுதி பதிலைக் கொண்டு வந்தார்
  • ஆனால் அவர் எழுப்பிய கேள்விகளுக்கு ஆர்வமாக உள்ள மக்களுக்கு உற்சாகத்தை ஊக்கப்படுத்தினார், மேலும் தீர்வு காண்பதற்கான முயற்சிகளில் சிரமங்களை மக்கள் பாராட்டினர்.
  • சாக்ரடீஸ் வினவலானது மக்களின் அறியாமைகளை வெளிப்படுத்தியது மற்றும் அடிப்படை தத்துவார்த்த கேள்விகளில் மக்கள் ஆர்வத்தை தூண்டியது.
தனிப்பட்ட பயிற்சி அளித்தது
  • ஆசிரியருக்கும் மாணவருக்கும் இடையே ஒரு அனுதாபம் கொண்ட தனிப்பட்ட உறவு சம்பந்தப்பட்ட சாக்ரடீஸ் முறையின் வழிமுறை 'சாக்ரடீஸ் முறை' என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இதில், ஆசிரியர் உண்மையிலேயே மாணவர்களின் கஷ்டங்களை புரிந்துகொண்டு சரியான திசையில் படிப்படியாக ஆலோசனை கூறுகிறார்.
மொத்தத்தில், சாக்ரடீஸ் தத்துவமானது முற்றிலும் மதிப்புகள் சுற்றி மையமாக இருந்தது.
"நீங்கள் என் ஆலோசனையைப் பெறுவீர்கள் என்றால், சாக்ரடீஸைக் கொஞ்சம் நினைப்பீர்கள், சத்தியம் இன்னும் அதிகமானதாக இருக்கும்" - சாக்ரடீஸ்
அறநெறி கதாநாயகன். சாக்ரடீஸ் அறநெறி தத்துவத்தின் நிறுவனராகக் கருதப்படுகிறார். அவர் தொடர்ந்து கேள்வியின்றி சத்தியத்தை அடைய முயன்ற முறையை அவர் கண்டுபிடித்தார்.
மில்டன்: சாக்ரடீஸ் ...
  • "வாழ்ந்து வந்த அனைத்து சிறந்த சிந்தனையாளர்களையும் ஏற்றுக் கொண்டவர்"
  • "பிற்பாடு பிறக்கும் பிறகும் மனிதன் மனிதகுலத்தில் குறைந்தபட்சம் ஒரு குற்றவாளியாக கொலை செய்யப்பட வேண்டும்"

பிளேடோ (கிமு 427-347)

  • அவர் சாக்ரடீஸ் ஒரு சீடர் மற்றும் அவரது கருத்துக்களை மேலும் பிரச்சாரம்.
  • அவர் தனது படைப்புகளை எழுதிய முதல் மேற்கத்திய சிந்தனையாளர் ஆவார்.
  • சாக்ரடீஸ் தார்மீகப் பிரச்சினைகளைப் பற்றி மட்டுமே பேசினார், அதேசமயம் பிளேட்டோ தார்மீக மற்றும் உலக தத்துவ சிக்கல்களை சமமான முக்கியத்துவத்துடன் விவாதித்தார். இவை கணிதம், இயற்கை போன்றவை
  • ஆனால் பிளாட்டோ எப்பொழுதும் சாக்ரடீஸ் உடன் உடன்பட்டது, ஒரு நபருக்கு உண்மையான தீமை ஆத்மாவுக்கு தீமை என்பதால், அதைச் செய்வதைவிட மோசமாக பாதிக்கப்படுவது சிறந்தது.
  • சாக்ரடீஸ் போலவே, பிளேட்டோ "தனியாக (எந்தவொரு கேள்வியையும்) சுயமாக சிந்தித்து, அனைவருக்கும் எல்லாவற்றையும் வினாக்கத் தயாராக இருக்க வேண்டும்" என்று மக்களுக்கு கற்றுக் கொடுத்தார்.
  • பிளாட்டோவை மேற்கோளிட்டு - "தத்துவம் என்பது ஆச்சரியத்தில் தொடங்குகிறது"
  • 'நல்லது என்ன என்பதை அறிந்து கொள்வது நல்லது' என்ற கருத்தையும் அவர் நிராகரித்தார்.இவ்வாறு, பிரசங்கிக்கும் விடயத்தில் சத்தியத்தை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்தார்.

படிவம், கருத்துக்கள் மற்றும் பகுதிகள்

  • பிளாட்டோ படிவம் & ஐடியா ஒரு கோட்பாடு கொடுத்தார் - இந்த உலகில் எல்லாம் அதன் சிறந்த வடிவம் விண்வெளி மற்றும் நேரம் வெளியே உள்ளது ஏதாவது ஒரு சிதைவு நகல் ஆகும்.
  • உண்மையான உண்மை அது நிலையானது என - மற்றும் தெரியும் உலகில் அந்த உண்மையான யதார்த்தத்தின் தெளிவான வழங்குகிறது.
  • எல்லாம் எப்போதும் ஏதோவொன்றைத் தோற்றுவிக்கும் ஆனால் உலகளாவிய ஒன்று என்பது நிரூபணமான உலகம் - "அனைத்தும் மாறும், ஒன்றும் இல்லை" - பிளாட்டோ.
  • கணித சூத்திரங்களில் கணித ஒழுங்கை வெளிப்படுத்திய உடல் உலகில் வெளிப்பட்டது.
  • இது மேலும் உடல் மற்றும் ஆத்மாவின் தத்துவமாக வளர்ந்தது - பிளாட்டோனிசம் எனவும் அறியப்பட்டது மற்றும் கிரிஸ்துவர் தத்துவங்களுக்கான ஆதாரமாகவும் இது மாறியது.
  • இவ்வாறு, சாக்ரடீஸ் மற்றும் பிளாட்டோ ஆகியோர் பின்னர் கிறிஸ்தவர்களால் குறிப்பிடப்பட்டனர் - "கிறிஸ்துவின் முன் கிறிஸ்தவர்கள்."
தார்மீக சிந்தனையாளர்கள் & தத்துவவாதிகள்- பிளேட்டோ

பிளாட்டோ பிஏஏ / எம்.ஏ. கலை பட்டதாரிகள்

  • பிளேட்டோ சிக்கன நடவடிக்கை மற்றும் சுய-ஒத்துழையாமைக்கு வாதிட்டது. ஆன்மா உடல் இன்பம் இருந்து விலகி இருக்க வேண்டும்.
  • வகுப்புவாத வாழ்வின் தனிப்பட்ட விருப்பங்கள் / நோக்கங்களைக் கீழ்ப்படுத்துதல்.
மேலே உள்ள கருத்துக்கள் காரணமாக, பிளாட்டோ கலை ஸ்ட்ரீம் விரோதமாக இருந்தது, என்று கூறிவிட்டார்
  • கலை ஆன்மாவுக்கு ஆபத்து.
  • அவர்கள் இரட்டையர்கள் ஏமாற்றமடைந்தனர், யார் உலக விஷயங்களை நோக்கி உணர்ச்சிவசப்படாமல் இணைந்தனர்;
  • அவர்கள் ஒரு நபர் மற்ற பகுதியை புரிந்து கொள்ளாமல் இருக்கிறார்கள்.

பிளேட்டோவும் வெறுக்கப்பட்ட ஜனநாயகம்

  • சாக்ரடீஸை விட பிளேட்டோ ஜனநாயகம் பற்றி இன்னும் மோசமாக விமர்சித்திருந்தார், ஏனென்றால் அவரது குரு (சாக்ரடீஸ்) ஜனநாயகத்தில் தூக்கிலிடப்பட்டார்.
  • பிளாட்டோ வழக்கமான 'ஜனநாயகக் குணம்' என்பது மேலோட்டமான, மயக்கமற்ற மற்றும் எளிதில் வழிநடத்தியது (எல்லோரும் சமமானதாக இருப்பதால் அதிக சுதந்திரம் மற்றும் யோசனை காரணமாக).
  • அத்தகைய "ஜனநாயக" மக்கள் கையாளுதல், சக்தி நிறைந்த பசிக்கு எளிதான இரையாகும், இது படிப்படியாக ஜனநாயகம் கொடுங்கோன்மைக்கு மாறிவிடும்.
  • எனவே, தலைமையின் தரமானது மிக முக்கியமானது (ஜனநாயகக் கட்சி) மோசமாகிவிட்டது, மக்கள் விசுவாசத்தை இழந்துவிடுவர்.
  • கிரேக்க காலங்களில், ஜனநாயகம் மாறியது. யாரும் அடிப்படை உரிமைகள் கிடையாது;நீதிபதிகள் திறந்த மனநிலையில் உள்ளனர், அங்கு மக்கள் தண்டனையை முடிவு செய்தனர்.
  • பிளேட் என்பது நமது ஜனநாயகத்திற்கான எச்சரிக்கை அறிகுறியாகும் - அதை நீட்டாத அளவிற்கு ஒரு எல்லை உள்ளது.

முரண்பாடுகள் & வகுப்புகள்

  • மனிதர் மூன்று முரண்பட்ட கூறுகளின் கலவையாகும்: "பேஷன், இன்லெக்ட் & வில்" .
  • எனவே "அறிவாற்றல்" "விருப்பத்தை" கட்டுப்படுத்த "விருப்பத்திற்கு" பயன்படுத்த வேண்டும்.
  • அவர் சமுதாயத்தின் மீது இந்த கருத்தை மதிப்பிட்டார்
    • மக்களை ஒழுங்காக வைத்துக்கொள்வதற்கு எங்களுக்கு உதவி (இடைநிலை போலீஸ் வர்க்கம்) தேவை
    • சமுதாயத்திற்கு தத்துவார்த்த திசையை வழங்குவதற்கு 'பாதுகாவலர்கள்' / தத்துவ ஆட்சியாளர்கள் தேவை.
    • இது 20 ஆம் நூற்றாண்டின் கம்யூனிச சமுதாயங்களுக்கு ஒத்ததாக இருந்தது.
  • இந்த சிறந்த சமுதாயத்தில் வகுப்புகள் மெரிடிராசியஸின் அடிப்படையிலான முத்தரப்புடன் பிரிக்கப்பட வேண்டும்.
  • சமகால சமுதாயத்தை போலல்லாமல் பெண்களும் ஈடுபட்டிருக்க வேண்டும்.

புத்தகங்கள் / பங்களிப்பு

புக் குடியரசு
  • இந்த புத்தகத்தில், அவர் நீதியின் இயல்பு பற்றி விவாதித்தார்
  • அவர் ஒரு சிறந்த மாநிலத்தின் வடிவமைப்பை உருவாக்கினார்.
புக் கருத்தரங்கு
  • அன்பின் தன்மைக்கு விசாரித்தல்
கால அகாடெமி
  • "அகாடமி" பிளாட்டோவின் வீட்டின் பெயர், அவர் வயது வந்தவர்களிடம் பயிற்சி அளித்தார்.
  • இதனால் "அகாடமி" இளம் வயது முதிர்ந்த மக்கள் உயர் கல்வி பெறும் எந்த கட்டிடத்துடன் தொடர்புடையது.
  • பின்னர் இது சுய நிதியளிக்கப்பட்ட "கல்லூரி" ஆக உருவானது.
முடிவுக்கு வர வேண்டும், இதையொட்டி பிளாட்டோ முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக இருப்பதால், 'நிறுவனத்தில்' அதிக ஆர்வம் காட்டியுள்ளது.

அரிஸ்டாட்டில் (கிமு 384-322)

பிளாட்டோஅரிஸ்டாட்டில்
அவர் அரிஸ்டாட்டிலின் ஆசிரியராக இருந்தார்.அவர் பிளாட்டோவின் சிறந்த, மிகவும் பரிசளித்த & மிகவும் பிரபலமான மாணவர்
புக்ஸ்; குடியரசு, சொற்பொழிவு'த பாலிடிக்ஸ்' & 'தி நிக்கோமசான் நெறிமுறைகள்'(அவரது மகன் நிகோமாச்சஸ் பெயரிடப்பட்டது).
மதிப்புகள் மற்றும் நிறுவனங்களில் கவனம் செலுத்துகிறதுமதிப்புகள், நெறிமுறைகள், அரசியல்கள் தவிர, விலங்கியல், தர்க்கம், உளவியல், தாவரவியல், வானியல், இயற்பியல், கவிதை, வானியல், பொருளாதாரம், தொல்பொருளியல், சொல்லாட்சிக் கலை
"அகாடமி" என்ற வார்த்தையை கண்டுபிடித்தார்
  • ஆற்றல், இயக்கவியல், தூண்டல், ஆர்ப்பாட்டம், பொருள், பண்பு, சாராம்சம், சொத்து, விபத்து, வகை, தலைப்பு, கருத்தியல் மற்றும் உலகளாவிய போன்ற தொழில்நுட்ப சொற்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
  • 'பிசிக்கல்' என்ற தலைப்பின் தலைப்பு கூட அரிஸ்டாட்டிலின் புத்தகத்திலிருந்து இந்த பெயரைக் கொண்டது.
  • 'இரு' பகுதிகள் பற்றிய யோசனை வந்தது.
  • மெய்நிகர் சாம்ராஜ்யத்திலிருந்து மக்களை மனதில் கொண்டு, அதற்குப் பின்னால் உள்ள ஆழமான யதார்த்தத்தை நெருங்க நெருங்க விரும்பினேன்.
  • அரிஸ்டாட்டில் இரு உலகங்களின் யோசனையை நிராகரித்தார். அவர் இந்த உலகத்தை அங்கீகரித்தார். அனுபவம் சாத்தியம் அப்பால் எதுவும் அவருக்கு எதுவும் இல்லை
  • அவர் 'ஐடியல் ஃபார்ம்ஸ்' என்றழைக்கப்பட்ட வெற்றுப் பேச்சுக்களை மறுத்தார்.
  • அரசியலில், பிளேட்டோ ஜனநாயகத்தை வெறுத்து, "தத்துவவாதி ராஜாவின்" ஆட்சியை ஆதரித்தது.
  • அரிஸ்டாட்டில் இரண்டு முறைகளின் நடுநிலைப்பாடுகளில் ஒரு நடுநிலை ஆனால் ஆர்வமுள்ள பார்வையாளர் என்று எழுதுகிறார்.
  • பிளேட்டோ வெறுத்த கலை - கலை மக்கள் ஆத்மா பலவீனமாக இருப்பதால்.
  • அரிஸ்டாட்டில் சொன்னால், கலைகள் ஆன்மாவை நிரப்புகின்றன. கலை மக்கள் வலுவாக உள்ளது.உதாரணத்திற்கு
  • கிரேக்க சோகங்கள் வாழ்க்கை பற்றிய நுண்ணறிவு மற்றும் கத்ர்சிஸ் ('தூய்மைப்படுத்துதல்' / 'சுத்தப்படுத்துதல்') ஆகியவற்றிற்கும் ஒரு நாகரீகம் இருந்தது.
  • அரிஸ்டாட்டில் 'ஒரு ஆரம்பம், ஒரு நடுத்தரம், ஒரு முடிவு' என்று ஒரு சதித்திட்டத்தை கலைத்துள்ளார்.
  • "கவிதைகள் வரலாற்றைக் காட்டிலும் அதிக தத்துவமற்றவை மற்றும் அதிக கவனத்தை ஈர்க்கின்றன".
பிளாட்டோ மற்றும் அரிஸ்டாட்டில் பல தலைப்புகளில் கருத்து வேறுபாடு இருந்தது."பிளேட்டு எனக்கு அன்பே, ஆனால் அன்பே இன்னமும் உண்மை" - அரிஸ்டாட்டில்.
அவர் ஒரு விலங்கியல் புத்தகம் "விலங்குகள் வரலாறு" - சார்லஸ் டார்வின் கூட வணங்கினார்.
  • அரிஸ்டாட்டில் முறையான 'தர்க்கம்' முறையானது, அவர் செல்லுபடியாகும் & செல்லுபடியாகாத படிவங்களை வெளியிட்டார்.
  • அரிஸ்டாட்டில் ஒரு சிறந்த பார்வையாளராக அழைக்கப்படுகிறார். தத்துவத்திலும், மற்ற எல்லா வேலைத் துறையிலும், அவர் பல்வேறு பாடங்களை பதிவு செய்வதன் மூலம் தனது பாடங்களை அணுகுகிறார். எனவே, அவரது முறை மேலும் 'அனுபவ ரீதியானது'. "என்ன இருக்கின்றது?" மற்றும் "அறிவைக் கொண்ட அனைவருக்கும் தெரிந்து கொள்ள விரும்பும் அனைவரும்" அவருடைய புகழ்பெற்ற மேற்கோள்களாகும்.
  • அரிஸ்டாட்டில் நான்கு காரணங்களைப் பெற்றார் - பொருள் பொருள், திறனான காரணம், முறையான காரணம் & அது எதுவாக இருக்க வேண்டுமென்ற இறுதி காரணம்.
  • அரிஸ்டாட்டில் தத்துவ அறிவியலுக்கும் அரசியலுக்கும் முக்கியத்துவம் கொடுத்தார். (டெலாலஜி என்பது எந்தவொரு செயலுக்கும் செயலுக்கும் இறுதி நோக்கம் அல்லது இறுதி முடிவை அடிப்படையாகக் கொண்ட செயல்களைப் படிப்பதற்கும் வழிகாட்டுதற்கும் ஒரு வழிமுறையாகும்.)
  • தத்துவம் - பகுத்தறிவு இறுதி இலக்கு, அனைத்து நல்லொழுக்கங்கள் மற்றும் ஞானம் நல்ல வாழ்க்கை நமக்கு தயார் & இந்த நல்ல வாழ்க்கை பகுத்தறிவு சிந்தனை கொண்டிருக்க வேண்டும்.
  • அரசியலில் - நகர்ப்புற மாநிலத்தின் இலக்கு, அதன் குடிமக்களுக்கு நல்ல வாழ்க்கை தொடர வாய்ப்புகளை அதிகரிக்க வேண்டும்.
  • அரிஸ்டாட்டில் டைம் & இருப்பிடத்திற்குப் பதிலாக பிரபஞ்சத்திற்கு பிணைப்பு முகவராக இருக்கும் பொருளுக்கு முக்கியத்துவம் அளித்தார். பொருளின் பொருள் தவிர வேறு எந்தவொரு பொருளையும் நம்புவதில்லை என்பதன் பொருள் பொருள்.
  • மாற்றம் & மோஷன், அவர் அனைத்து மாற்றங்கள் & இயக்கங்கள் ஒரு காரணம் வேண்டும் வலியுறுத்தினார் & அனைத்து காரணங்கள் தங்களை ஏற்படும் வேண்டும். எல்லா காரணங்களுக்காகவும் ஒரு முன்னுதாரணமாக இருக்க வேண்டும் என்பதால் முதல் காரணம் இருக்காது என்று ஒரு எண்ணற்ற திருப்திக்கு இட்டுச்செல்லும் இந்த தத்துவம்.
  • இதற்கு பதிலளிக்க, அவர் ஒரு முதல், இருக்கமுடியாத, சரியான காரணம் & மூவர் இருக்க வேண்டும் என்று கூறுகிறார். இங்கு அரிஸ்டாட்டில் கடவுள் தொடர்புகொள்வதற்கு வருகிறார்.

நல்லொழுக்கம், நெறிமுறைகள் மற்றும் தங்கம் அர்த்தம்

  • நல்லொழுக்கம் என்பது சில வழிகளில் செயல்பட மற்றும் மற்றவர்களுக்கென்று செயல்பட ஒரு மனநிலை. நெறிமுறைகள் உயர்ந்த இலக்காகும்.
  • ஒரு திறமை, அதை பயிற்சி மூலம் நல்லொழுக்கம் உருவாக்க முடியும்.
  • எனவே, நீங்கள் ஒரு நல்ல வாழ்க்கை வாழ்ந்தால், நீங்கள் திறமையுடைய நடிப்பு (/ கள்) உருவாக்கியிருக்கிறீர்கள்.
  • நிக்கோமசான் நெறிமுறை புத்தகத்தில், அரிஸ்டாட்டில் 'நல்லொழுக்கங்கள் & குணங்கள்'
உணர்வுஅதிகப்படியானMEAN உடன்குறைபாடு
பயம் மற்றும் நம்பிக்கைதுடுக்குத்தனம்தைரியம்கோழைத்தனம்
மகிழ்ச்சி மற்றும் வலிகாமவெறி / சுய-அனுபவித்தல்மதுஒழிப்புஉணர்வின்மை
பெறுதல் மற்றும் செலவு செய்தல்
(சிறிய)
ஊதாரித்தனம்LiberalityIlliberality / அற்பத்தனம்
பெறுதல் மற்றும் செலவு செய்தல்
(பெரிய)
அநாகரீக / Tastelessnessசிறப்புக்கும்சித்தரிக்கிறது / Niggardliness
மரியாதை மற்றும் துஷ்பிரயோகம்
(பெரிய)
வேனிட்டிதயாளகுணம்கோழைத்தனம்
மரியாதை மற்றும் துஷ்பிரயோகம்
(சிறிய)
அம்பிகை / வெற்று மாயைசரியான இலட்சிய / பெருமைஅசிங்கமான / அடக்கமான மனத்தாழ்மை
கோபம்முன்கோபம்பொறுமை / நல்ல குணம்ஆவி / இயலாமை இல்லாமை
சுய வெளிப்பாடுboastfulnessவாய்மையேகீழ்நிலை
உரையாடல்buffooneryதிறம்Boorishness
சமூக நடத்தைஈடு இணையின்றிநேசம்Cantankerousness
அவமானம்கூச்சம்மாடஸ்டிவெட்கங்கெட்ட தன்மை
கொதித்தெழுந்ததால்பொறாமைநேர்மையான கோபம்தீங்கிழைக்கும் மகிழ்ச்சி / உற்சாகம்
எ.கா. அதிகப்படியான நம்பிக்கை = கொந்தளிப்பு. அதிக பயம் = அரக்கன். எனவே தங்கம் என்பது "தைரியம்" - சிறந்த நற்பெயர். இது பிரபலமாக அரிஸ்டாட்டிலின் ' சராசரி கோட்பாடு'

மகிழ்ச்சி

உத்திகள் (JSMills)அரிஸ்டாட்டில்
மகிழ்ச்சி மனநிலையின் ஒரு நிலை. மகிழ்ச்சி மற்றும் மகிழ்ச்சி இல்லாததால் மகிழ்ச்சி.மகிழ்ச்சி என்பது 'நல்ல வாழ்க்கை அல்லது நல்லது' என்ற விஷயம்.
"மகிழ்ச்சியை ஊக்குவிக்கும் செயல்களைச் செய்பவர்கள் சரியான விகிதத்தில் இருக்கிறார்கள், அவர்கள் மகிழ்ச்சியின் தலைகீழ் உற்பத்தி செய்வதில் தவறில்லை" என்ற கோட்பாட்டை அடிப்படையாகக் கொண்டது."நாங்கள் எப்பொழுதும் மகிழ்ச்சியைத் தேர்ந்தெடுத்து, வேறு எந்த காரணத்திற்காகவும் எப்போதும் இல்லை"
நல்ல வாழ்க்கை, நபரின் மகிழ்ச்சியின் ஒரு பகுதியாக கணக்கிடப்பட வேண்டும்.மகிழ்ச்சி ஒரு மதிப்பீட்டு காலமாகும், இது ஒரு வாழ்க்கையின் போக்கை மதிப்பிடுவதற்கான ஒரு கருத்தாகும்.அதனால், உண்மையான மகிழ்ச்சி ஒரு பகுத்தறிவு இருப்பது போல் வாழ்கிறது.

அரசியல்

  • அரிஸ்டாட்டில் முதல் 'அரசியல் விஞ்ஞானி' எனவும் கருதப்படுகிறது.
  • அரிஸ்டாட்டில் 'அறிவியல் முறைகள்' மற்றும் அரசியலுடன் பகுத்தறிவு பகுப்பாய்வு ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தினார்.
  • ஒரு மனிதனாக இருப்பதிலிருந்து ஒரு 'அரசியல் விலங்கு' இயற்கையாகவே மனிதனை வரையறுத்தார்.
  • ஏனென்றால், மனிதர்கள் மட்டுமே பேசும் திறனைக் கொண்டிருக்கிறார்கள், இது பயனுள்ள & தீங்கு விளைவிக்கும் செயலாகும்.
  • மனிதனுக்கு மட்டுமே நல்ல & தீமை, நியாயமற்ற & அநீதி போன்றவற்றைக் கொண்டிருக்கும்.
  • அரிஸ்டாட்டில் - அரசியலமைப்புச் சட்டம் என்பது, சிறந்த நோக்கமாகக் கருதப்படும் தனிநபர்களின் ஒரு தொடர்பு ஆகும்
  • ஒரு நாகரீகமான நபர் நல்லொழுக்கத்தை கடைப்பிடிக்க முடியாது, அதாவது ஒரு மனிதனைப் போல நன்கு வளர முடியாது, அபிவிருத்தி செய்ய முடியும். எனவே, சந்தோஷம் நல்லொழுக்கத்தின் உடற்பயிற்சி மற்றும் மாநிலத்தின் சூழலுக்குள் ( பொலிஸ் ) மட்டுமே மகிழ்ச்சியைக் காண முடியும்.

நடைமுறை விஞ்ஞானத்தின் தெளிவற்ற தன்மை

  • அரிஸ்டாட்டில், நெறிமுறைகள், அரசியல் போன்ற நடைமுறை விஞ்ஞானங்களைக் கருத்தில் கொண்டார். 'லாஜிக்' விட முறைகள் & செயல்முறைகளில் இது மிகவும் குறைவான துல்லியமானது.
  • ஏனென்றால், இந்த விஞ்ஞானிகள் மக்களை சமாளிக்கிறார்கள். இப்போது மக்கள் தங்கள் நடத்தை மிகவும் மாறி உள்ளன.
  • இதனால் அரிஸ்டாட்டில் நெறிமுறை மற்றும் அரசியலில் கடினமான மற்றும் விரைவான விதிகள் வைக்கப்படவில்லை. அவர் எந்தவொரு அரசியலமைப்பையும் சிறந்ததாக அறிவிக்கவில்லை.
  • இது பல்வேறு நோக்கங்களைக் கொண்ட பல்வேறு அணுகுமுறைகளுக்கு அவசியமாக உள்ளது.

சமத்துவ சமூகம்

அரிஸ்டாட்டில் கருதப்படுகிறார்
  • பெண் விட ஆண் மேன்மையானது
  • குடிமக்கள் (உயரடுக்கு) அடிமைகள் விட உயர்ந்தவர். ஆளும் குழுவினருக்கு எதிராக ஜனநாயகத்தை ஆதரித்தார், ஏனெனில் அது ஒரு குடிமக்கள் ஆளும் குழுவிற்கான சிறந்த முடிவான செயல்முறை ஆகும்.
அரிஸ்டாட்டில் அனைவருக்கும் சமத்துவம் அல்லது சுதந்திரத்தின் நவீன கருத்துக்களை நம்பவில்லை. (ஆனால், மறுபுறம், பண்டைய காலத்தில் வாழ்கின்ற ஒரு நபரில் அத்தகைய நவீன அரசியல் சரியானதை நாம் எதிர்பார்க்க முடியாது.) 

Thanks to:-
1. translate.google.co.in
2. http://mrunal.org/2015/11/ethics-e5p1-philosophers-ancient-greek-socrates-plato-aristotle.html

Comments

Popular posts from this blog

Moral and political attitudes

ஒழுக்க மற்றும் அரசியல் அணுகுமுறை சட்ட திட்டங்கள்: ஒழுக்க மனப்பான்மை: ஒழுக்க மனப்பான்மைகள் "வலது" மற்றும் "தவறான" நடவடிக்கைகளின் அறநெறி நம்பிக்கைகளில் அமைந்திருக்கின்றன. தார்மீக கோட்பாடுகளை விட தார்மீக மனப்பான்மைகள் வலுவாக இருக்கின்றன. அனைத்து வகையான இயற்கை மதிப்புகளிலும் நெறிமுறை மதிப்புகள் உயர்ந்தவை என்று நன்கு ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.   நன்னெறி மதிப்புகள், நன்மை, தூய்மை, நேர்மை, மேன்மையின் மேன்மையின்மை, மேன்மையின்மை, புத்திசாலித்தனம், அதிமுக்கியமான உயிர் மற்றும் இயற்கையின் அழகு அல்லது கலை, ஒரு மாநிலத்தின் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் அதிகாரத்தை விடவும். அறநெறி மதிப்புகள் எப்போதுமே தனிப்பட்ட மதிப்பீடுகளாகும் என்று ஆய்வுகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.   அவர்கள் மனிதனில் உள்ளவர்கள் மட்டுமே இருக்க முடியும், மனிதனால் உணரப்பட முடியும்.   அவரது செயல்களுக்கும் அவரது மனப்பான்மைக்கும் பொறுப்பானவர், அவரது விருப்பத்திற்கும், முயற்சித்துக்கும், அவரது அன்பிற்கும், அவரது வெறுப்புக்கும், அவரது மகிழ்ச்சிக்கும், அவரது துன்பத்திற்கும், மற்றும் அவரது அடிப்படை மனப்பான்மைகளுக்கும், நாகரீகமாக...

Emotional intelligence-concepts, and their utilities and application in administration and governance

உணர்வுசார் நுண்ணறிவு-கருத்துக்கள் மற்றும் அவற்றின் பயன்பாடுகள் மற்றும் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் பயன்பாடு உணர்வுசார் நுண்ணறிவு திறனுடன் வாழ்க்கையை சமாளிக்க பொருட்டு அறிவொன்றை சேகரிக்கும் திறன்களை, திறன்களையும், திறன்களையும் கூட்டிணைப்பதாகும்.   எனவே, மன அழுத்தம் மற்றும் கடினமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டிய தனிநபர்களின் தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டுள்ளது.   உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மாதிரி என்பது, இன்றைய பணியாளர்களை பாதிக்கும் விதமாக குறிப்பாக சமீபத்தில் உளவியல் ஆராய்ச்சியாளர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விடயமாகும். வணிகங்கள் அடிப்படையில் மக்கள், அதனால் மக்கள் மனதில் திறன் தாக்கம் என்று அவர்கள் செயல்படும் வணிகங்கள் பாதிக்கிறது.   உணர்வுசார் நுண்ணறிவு, ஈ.ஐ. என சுருக்கமாக, உணர்வுகளை உணர்ந்து, கட்டுப்படுத்த மற்றும் மதிப்பிடுவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது.   சில ஆய்வாளர்கள், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு கற்றல் மற்றும் பலப்படுத்தப்படலாம் என்று கூறுகிறார்கள், மற்றவர்கள் இது ஒரு பிறவிக்குரிய தன்மை என்று கூறுகின்றனர்.   உணர்ச்சி நு...

Ethics Terms

Values:- deeply held beliefs and ideas about right and wrong; 2nd ARC definition for Values:- sense of right and wrong; Morals:- values about right and wrong; Ethics:- system of moral principles, norms, rules, standards etc.; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that help guide conduct; 2nd ARC definition for Ethics:- set of standards that society places on itself and which helps guide behavior, choices and actions; Code of ethics:- covers broad guiding principles of good behavior and governance; Code of conduct:- stipulates a list of acceptable and unacceptable behavior in precise and unambiguous manner; Integrity:- quality of being honest and having strong moral principles; moral uprightness:- It is generally a personal choice to uphold oneself to consistently moral and ethical standards; Honesty:- Not disposed to cheat or defraud; Honesty:- not deceptive or fraudulent; Impartiality:- treatment of different views or opinio...